Kinh Hoa Nghiêm

Chương 41: 26 Phẩm Thập-địa 04


Đọc truyện Kinh Hoa Nghiêm – Chương 41: 26 Phẩm Thập-địa 04


Chư Phật tử ! Bồ tát trụ bực đệ cứu địa này ngày đêm tinh tấn , trọn không xen niệm gì khác, chỉ nhập Phật cảnh giới thân cận Như Lai, nhập chư Bồ Tát thậm thâm giải thoát, thường ở chánh định, thường thấy Chư Phật chưa từng bỏ lìa, trong mỗi mỗi kiếp thấy vô lượng Phật, vô lượng trăm ngàn Phật, nhẫn đến vô lượng trăm ngàn ức na do tha Phật, đều kính trọng cúng dường, hỏi pháp.

được thuyết pháp đà la ni bao nhiêu thiện căn đã có càng thêm sáng sạch.Ví như chơn kim, thợ giỏi khéo dùng làm bửu quang đế chuyển luân thánh vương đội, tất cả đồ trang nghiêm của thần dân và các tiểu quốc vương không sánh kịp được.Thiện căn của bực Bồ Tát đệ cửu địa cũng như vậy.những thiện căn của thanh văn, độc giác và các Bồ Tát bực dưới không thể bằng được.Chư Phật tử ! ví như đại phạm thiên vương chủ của nhị thiên thế giới, thân phóng quang minh có thể chiếu thấu chổ tối, chổ xa của tất cả nhị thiên thế giới.những thiện căn của Bồ Tát này cũng như vậy.

Có thể phóng quang minh, chiếu tâm chúng sanh trừ sạch phiền não tăm tối.Trong mười môn ba la mật, với Bồ Tát này, lực ba la mật là hơn cả các môn kia thời tùy sức tùy phần.

Chư Phật tử ! đây là lược nói đại Bồ Tát đệ cửu thiện huệ địa.

Nếu nói rộng thời vô lượng kiếp nói cũng không hết.Chư Phật tử ! Bồ Tát trụ bực đệ cửu địa này thường làm đại phạm thiên vương chủ nhị thiên thế giới.

Thống trị giỏi, tự tại làm lợi ích.

Hay vì hàng thanh văn, độc giác và chư Bồ Tát mà giảng giải hạnh ba la mật.

Hay tùy tâm của chúng sanh.

Không bị khuất phục vì vấn nạn.Những công hạnh bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự đều chẳng rời niệm Phật, nhẫn đến chẳng rời niệm Nhứt thiết chủng trí.Bồ Tát này lại nghĩ rằng : ở trong tất cả chúng sanh, tôi sẽ là thượng thủ, là thắng, nhẫn đến là bực y chỉ nhứt thiết chủng trí.Bồ Tát này nếu phát tinh tấn trong khoảng một niệm được trăm vạn vô số quốc độ vi trần số tam muội nhẫn đến thị hiện trăm vạn vô số quốc độ vi trần số Bồ Tát làm quyến thuộc.Nếu dùng nguyện lực thù thắng tự tại thị hiện thời hơn số này.

nhẫn đến trăm ngàn ức na do tha kiếp chẳng thể đếm biết được .Kim Cang Tạng Bồ Tát muốn tuyên lại nghĩa này mà nói kệ rằng :Vô lượng trí lực khéo quan sát.Tối thượng vi diệu đời khó biếtVào khắp chỗ bí mật của PhậtLợi ích chúng sanh vào Cửu Ðịa.Tổng trì tam muội đều tự tạiÐược đại thần thông vào các cõiLực, trí, vô úy, bất cộng phápNguyện, lực, bi tâm vào Cửu Ðịa.Trụ nơi bực này trì pháp tạngRõ thiện, bất thiện, và vô kýHữu lậu, vô lậu, thế, xuất thếTư, bất tư nghì đều khéo biết.Nếu pháp quyết định chẳng quyết địnhTam thừa tu tập đều quán sátHữu vi, vô vi hạnh sai biệtBiết rõ như vậy nhập thế gian.Nếu muốn biết rõ tâm chúng sanhThời hay dùng trí biết như thiệt,Các thứ chuyển tốc, hoại, chẳng hoại,Những tướng vô chất, vô biên thảy,Phiền não vô biên thường sanh chungPhục, khởi một nghĩa nối các loại.Nghiệp táng chủng loại đều riêng khácNhơn hoại quả nhóm đều biết đượcCăn tánh các loại hạ trung thượngTiên tế hậu tế khác vô lượng.Giải, tánh, lạc dục cũng như vậyTám vạn bốn ngàn đều biết cả,Chúng sanh hoặc kiến luôn tùy chuyểnRừng rậm vô thỉ chưa cắt trừVới chí vhung cùng tâm đều sanhThường ràng rịt nhau chẳng đoạn tuyệt.Chẳng phải vật thiệt, chỉ vọng tưởngChẳng rời khỏi tâm không xứ sởThiền định cảnh trừ nhưng thối chuyểnKim cang đạo diệt mới rốt ráo.Sáu loài thọ sanh đều sai khácRuộng nghiệp, ái nhuận, vô minh cheThức làm chủng tử, mầm danh sắcBa cõi vô thỉ luôn tiếp nối.Hoặc, nghiệp, tâm tập sanh các loạiNếu lìa hoặc nghiệp chẳng còn sanhChúng sanh ở trong hoặc, nghiệp, tâmHoặc chìm kiến chấp, hoặc thành đạo.Bực Bồ Tát này khéo quán sátTùy tâm sở thích và căn giảiÐều dùng vô ngại diệu biện tàiTheo chỗ đáng độ mà thuyết pháp.Ngồi trên pháp tọa như sư tử,Cũng như ngưu vương, bửu sơn vương,Lại như Long Vương bủa mây dầyTuôn mưa cam lộ đầy biển lớn.Khéo biết pháp tánh và áo nghĩaTùy thuận ngôn từ hay biện thuyếtVô số trăm vạn đà la niDường như biển lớn chứa nước mưaTổng trì tam muội đều thanh tịnhTrong khoảng một niệm thấy nhiều PhậtNơi mỗi mỗi Phật đều nghe phápLại dùng diệu âm để diễn thuyết.Nếu muốn khắp Ðại Thiên thế giớiGiáo hóa tất cả các quần sanhNhư mây bủa khắp mọi nơi chỗTùy theo căn dục đều khiến mừng,Ðầu lông Phật chúng đông vô sốChúng sanh sở thích cũng vô cựcÐều xứng tâm họ cho pháp mônTất cả pháp giới đều như vậy.Bồ Tát siêng thêm sức tinh tấnLại được công đức càng thêm hơnVăn trì vô lượng các pháp mônNhư đất hay gìn tất cả giống.Mười phương vô lượng các chúng sanhÐều đến thân cận ngồi trong hộiMột niệm tùy tâm đều vấn nạnMột lời đối khắp đều thỏa mãn.Trụ ở bực này làm Pháp VươngTùy cơ dạy bảo không nhàm mỏiNgày đêm thấy Phật chưa từng bỏNhập thâm tịch diệt trí giải thoát.Cúng Phật thiện căn càng thêm sángNhư mão diệu bửu trên đầu vuaNhờ đây chúng sanh dứt phiền nãoNhư quang chiếu khắp của Phạm Vương.Bực này thường hiện Ðại Phạm Vương.Ðem pháp tam thừa độ chúng sanhThiện nghiệp tu hành khắp lợi íchNhẫn đến sẽ thành nhứt thiết trí.Một niệm đã nhập các tam muội.Vô số thế giới vi trần sốThấy Phật thuyết pháp, số cũng vậyNguyện lực thị hiện lại hơn đây.Ðây là đệ cửu Thiện Huệ ÐịaChỗ tu hành của đại Bồ TátThậm thâm vi diệu khó thấy đượcTôi vì Phật tử đã tuyên thuyết.(Hán bộ quyển 39)Na do tha chúng Tịnh Cư ThiênNghe những thắng hạnh trong Cửu ÐịaTrên không hớn hở lòng hoan hỉÐều cùng cung kính cúng dường Phật.Bất khả tư nghì chúng Bồ TátCũng ở hư không rất hoan hỉÐồng thắp hương duyệt ý tối thượngHuân khắp chúng hội khiến thanh tịnh.Tự tại Thiên Vương cùng thiên chúngVô lượng ức số ở hư khôngRải khắp thiên y cúng dường PhậtTrăm ngàn muôn thứ phất phới rơi.Thể nữ cõi trời số vô lượngTất cả mừng vui cúng dường PhậtÐều tấu các thứ âm nhạc hayÐều dùng lời nầy để ca ngợi :Phật thân an tọa một quốc độTất cả thế giới đều hiện thânThân tướng đoan nghiêm vô lượng ứcPháp giới rộng lớn đều khắp đầy.Nơi một chân lông phóng quanh minhKhắp dứt thế gian phiền não tốiThế giới vi trần biết được sốQuag minh nầy số chẳng lường được.Hoặc thấy Như Lai đủ tướng hảoChuyển chánh pháp luân thắng vô thượng,Hoặc thấy du hành các cõi Phật.Hoặc thấy vắng lặng an bất động,Hoặc hiện ở tại cung Ðâu Suất,Hoặc hiện hạ sanh nhập thai mẹ,Hoặc hiện trụ thai hoặc xuất thai,Ðều khiến trong vô lượng cõi thấy,Hoặc hiện xuất gia tu thế đạoHoặc hiện đạo tràng thành chánh giácHoặc hiện thuyết pháp hoặc Niết bànKhiến khắp mười phương đều xem thấy.Ví như huyễn sư biết huyễn thuậtỞ trong đại chúng hiện nhiều việc,Trí huệ Như Lai cũng như vậyỞ trong thế gian khắp hiện thân.Phật trụ thậm thâm chơn pháp tánhTịch diệt vô tướng đồng hư khôngMà ở trong đệ nhứt thiệt nghĩaThị hiện công hạnh nhiều sự việc.Hạnh lợi chúng sanh Phật đã làmÐều nương pháp tánh mà được cóTướng và vô tướng không sai khácVào đến rốt ráo đều vô tướng.Nếu có muốn được Như Lai tríPhải rời tất cả vọng phân biệtThông đạt hữu vô đều bình đẳngMau làm Nhơn Thiên Ðại Ðạo Sư.Vô lượng vô biên chúng thiên nữCa nhạc ngôn âm khen ngợi rồiThân tâm tịch tịnh đều an lạcChiêm ngưỡng Như Lai đứng yên lặng.Liền đó Giải Thoát Nguyệt Bồ TátBiết các chúng hội đều tịch tịnhHướng Kim Cang Tạng mà thỉnh rằng :Bực Ðại Vô Úy Chơn Phật Tử !Từ Ðệ Cửu Ðịa vào Thập ÐịaBao nhiêu công đức các hành tướngNhẫn đến thần thông trí biến hóaMong vì đại chúng mà tuyên thuyết.Kim Cang Tạng Bồ Tát bảo Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát rằng : Thưa Phật tử ! Ðại Bồ Tát từ Sơ Ðịa đến Ðệ Cửu Ðịa dùng vô lượng trí huệ quán sát giác liễu như vậy rồi, khéo tư duy tu tập, khéo đầy đủ thiện pháp, nhóm vô biên pháp trợ đạo, thêm lớn đại phước đức trí huệ, rộng thi hành đại bi, biết thế giới sai biệt, vào rừng rậm chúng sanh giới, nhập cảnh giới Như Lai, tùy thuận hạnh tịch diệt của Như Lai, thường quán sát trí lực, vô úy, bất cộng pháp của Như Lai, gọi là được nhứt thiết chủng trí thọ chức vị.Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát dùng trí huệ như vậy nhập bực Thọ Chức Ðịa rồi liền được ly cấu tam muội, nhập pháp giới sai biệt tam muội, trang nghiêm đạo tràng tam muội, nhứt thiết chủng hoa quang tam muội, hải tạng tam muội, hải ấn tam muội, hư không giới quảng đại tam muội, quán nhứt thiết pháp tự tánh tam muội, tri nhứt thiết chúng sanh tâm hành tam muội, nhứt thiết Phật giai hiện tiền tam muội, trăm vạn vô số tam muội như vậy đều hiện tiền.

Bồ Tát nầy ở nơi các môn tam muội trên đây hoặc nhập, hoặc xuất đều được thiện xảo.

Cũng khéo rõ biết tất cả tam muội việc làm sai biệt.

Tam muội tối hậu tên là thọ nhứt thiết trí thắng chức vị.Lúc tam muội nầy hiện tiền, bỗng nhiên xuất sanh đại bửu liên hoa.

Liên hoa nầy rộng lớn bằng trăm vạn Ðại Thiên thế giới, trang nghiêm với các thứ diệu bửu, vượt hơn tất cả cảnh giới thế gian, do thiện căn xuất thế sanh khởi, do những hạnh biết các pháp như huyễn tánh làm thành, thường phóng quang minh chiếu khắp pháp giới, các cõi trời chẳng có được.Liên hoa nầy, cọng bằng tỳ lưu ly ma ni bửu, đài bằng chiên đàn vương, tua bằng ngọc mã não, cánh bằng vàng Diêm phù đàn, các báu làm tạng, lưới báu che giăng.

Hoa nầy thường phóng vô lượng quang minh, có mười Ðại Thiên thế giới vi trần số liên hoa làm quyến thuộc.Bấy giờ, Bồ Tát này ngự trên liên hoa, thân tướng cân xứng với hoa.

Vô lượng quyến thuộc Bồ Tát ngồi trên các liên hoa kia, mỗi vị đều được trăm vạn tam muội, đồng hướng về đại Bồ Tát nhứt tâm chiêm ngưỡng.Chư Phật tử ! Lúc đại Bồ Tát này và quyến thuộc ngồi trên liên hoa, thời quang minh và ngôn âm khắp đến thập phương pháp giới.

Tất cả thế giới đều chấn động, ác đạo khỏi khổ, cõi nước nghiêm tịnh, đồng hạnh Bồ Tát đều vân tập đến, âm nhạc của nhơn thiên đồng thời trổi tiếng, tất cả chúng sanh đều được an vui, đem bất tư nghì đồ cúng dường dâng lên chư Phật.

Chư Phật chúng hội thảy đều hiển hiện.Chư Phật tử ! Lúc Bồ Tát nầy ngồi trên tòa đại liên hoa, thời nơi dưới hai chân phóng trăm vạn vô số quanh minh chiếu khắp các đại địa ngục ở mười phương diệt khổ cho chúng sanh.

Nơi hai gối phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp mọi loài súc sanh ở mười phương diệt khổ cho chúng sanh.

Nơi rún phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp cõi Diêm La Vương ở mười phương diệt khổ cho chúng sanh.


Nơi hai bên hông phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp tất cả nhơn gian ở mười phương diệt khổ cho chúng sanh.

Nơi giữa hai tay phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp tất cả cung điện của chư Thiên và A Tu La ở mười phương.

Nơi trên hai vai phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp tất cả Thanh Văn ở mười phương.

Nơi cổ và lưng phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp thân Bích Chi Phật ở mười phương.

Nơi mặt trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp hàng Bồ Tát sơ phát tâm đến bực Ðệ Cửu Ðịa.

Từ giữa hai chặng mày phóng trăm vạn vô số quang minh chiếu khắp hàng Bồ Tát Thọ Chức ở mười phương.

Quang minh nầy làm cho cung điện của Ma Thảy đều chẳng hiện.Nơi đảnh đầu phóng trăm vạn vô số Ðại Thiên thế giới vi trần số quanh minh chiếu khắp các đạo tràng chúng hội của chư Phật ở tất cả thế giới trong mười phương, hữu nhiễu mười vòng rồi đứng lại trên hư không thành lưới quang minh tên là Xí Nhiên Quang Minh, phát khởi các đồ cùng dường để cúng Phật.

Chư Bồ Tát khác, từ sơ phát tâm đến Ðệ Cửu Ðịa, có những đồ cúng dường đều không sánh được.Lưới quanh minh nầy, ở trước chúng hội của mỗi đức Phật trong mười phương, mưa nhữnf hương tốt, tràng hoa, y phục, tràng phan, bửu cái, các thứ trang nghiêm bằng châu ma ni, để cúng dường lên Phật.Ðồ cúng trên đây đều tử thiện căn xuất thế sanh ra, vượt hơn tất cả cảnh giới thế gian.

Nếu có chúng sanh thấy biết sự nầy thời đều được bất thối chuyển nơi đạo vô thượng giác.Chư Phật tử ! Ðại quang minh nầy hiện sự cúng dường như vậy xong, lại nhiễu tất cả thế giới mười phương nơi đạo tràng của chư Phật đủ mười vòng rồi lại từ dưới chân của Phật mà vào.

Lúc đó chư Phật và chư Bồ Tát biết nơi thế giới ấy, có đại Bồ Tát ấy có thể làm hạnh quảng đại như vậy đến bực Thọ Chức.Chư Phật tử ! Bấy giờ mười phương vô lượng vô biên Bồ Tát nhẫn đến bực Ðệ Cửu Ðịa đều vân tập vây quanh cung kính cúng dường Ðại Bồ Tát nầy, nhứt tâm quán sát.

Ðương lúc quán sát, chư Bồ Tát liền đều chứng được mười ngàn tam muội.Lúc đó, những Bồ Tát Thọ Chức ở mười phương đều ở trong đức tướng nơi ngực kim cang trang nghiêm phóng đại quanh minh tên Năng Hoại Ma Oán, có trăm vạn vô số quang minh làm quyến thuộc, chiếu khắp mười phương hiện vô lượng thần thông biến hóa, sau đó quang minh nầy, trở về nhập vào trong ngực kim cang trang nghiêm của đại Bồ Tát.

Khi quang minh nhập vào xong, những trí huệ thế lực của đại Bồ Tát nầy thêm lớn trăm ngàn lần.Bấy giờ thập phương chư Phật, từ chặng mày phóng quang minh thanh tịnh tên Tăng Ích Nhứt Thiết Trí Thần Thông, có vô số quang minh làm quyến thuộc chiếu khắp thế giới mười phương, hữu nhiễu mười vòng, thị hiện sự tự tại quảng đại của Như Lai khai ngộ cho vô lượng trăm ngàn ức na do tha chúng Bồ Tát.

Chấn động khắp cả cõi Phật, diệt trừ tất cả khổ của các ác đạo, che ẩn tất cả cung điện của Ma, hiển thị tất cả chỗ của chư Phật chứng Bồ đề và đạo tràng chúng hội oai đức trang nghiêm.Quang minh nầy chiếu khắp tận hư không biến pháp giới tất cả thế giới rồi lại đến trên pháp hội của đại Bồ Tát nầy hữu nhiễu bao vòng hiển hiện những sự trang nghiêm.

Hiện xong, nhập vào trên đảnh đầu của đại Bồ Tát nầy.

Những quang minh quyến thuộc cũng đều nhập vào đảnh đầu của chư Bồ Tát.Ðương lúc quanh minh của chư Phật nhập vào đầu, Ðại Bồ Tát nầy chứng được trăm vạn tam muội mà trước kia chưa được.

Ðây gọi là đã được bực Thọ Chức vào cảnh giới Phật đầy đủ thập lực dự ở số chư Phật.Chư Phật tử ! Như Chuyển Luân Thánh Vương sanh Thái Tử, mẹ là chánh hậu.

Lúc Thái Tử thân tướng trưởng thành đầy đủ, nhà vua bảo Thái Tử ngồi tòa diệu kinh trên bạch tượng bửu, trương màn lưới lơn, dưng trang pha to, thắp hương, rải hoa, trổi các âm nhạc, lấy nước bốn biển đựng trong bình vàng.

Nhà vua cầm bình vàng này rưới nước bốn biển lên đầu Thái Tử.

Ðây gọi là lễ Thái Tử lãnh thọ vương chức, dự ở hàng quán đảnh sát đế lợi vương.

Liền có thể thật hành đầy đủ mười thiện đạo, cũng được gọi là Chuyển Luân Thánh Vương.Ðại Bồ Tát Thọ Chức cũng như vậy : Vì trí thủy của chư Phật rưới vào đầu nên gọi là Thọ Chức, vì đầy đủ mười trí lực của Như Lai nên dự vào hàng chư Phật.Chư Phật tử ! Ðây gọi là Bồ Tát thọ chức đại trí.

Bồ Tát do chức đại trí này nên có thể làm vô lượng trăm ngàn vạn ức na do tha hạnh khó làm, thêm lớn vô lượng trí huệ công đức, gọi là an trụ bực Pháp Vân Ðịa.Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát ở bực Pháp Vân Ðịa nầy, đúng thiệt mà biết dục giới tập, sắc giới tập, vô sắc giới tập, thế giới tập, pháp giới tập, hữu vi giới tập, vô vi giới tập, chúng sanh giới tập, thức giới tập, hư không giới tập, niết bàn giới tập, kiến chấp phiền não hành tập, thế giới thành hoại tập, Thanh Văn hạnh tập, Ðộc Giác hạnh tập, Bồ Tát hạnh tập, Như Lai trí lực vô úy sắc thân pháp thân tập, nhứt thiết chủng trí tập, thị hiện thành Phật chuyển pháp luân tập, trí quyết định phân biệt tất cả pháp tập.


Tóm lại, đại Bồ Tát nầy dùng nhứt thiết trí mà biết tất cả tập.Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát nầy, dùng giác huệ thượng thượng như vậy đúng thiệt mà biết chúng sanh nghiệp hóa, phiền não hóa, kiến chấp hóa, thế giới hóa, pháp giới hóa, Thanh Văn hóa, Ðộc Giác hóa, Bồ Tát hóa, Như Lai hóa, tất cả phân biệt vô phân biệt hóa.Lại đúng thiệt mà biết Phật trì, Pháp trì, Tăng trì, nghiệp trì, phiền não trì, nguyện trì, cúng dường trì, hành trì, kiếp trì, trí trì.Lại đúng thiệt mà biết chư Phật nhập vi tế trí.

Những là tu hành vi tế trí.

Mạng chung vi tế trí, thọ sanh vi tế trí, xuất gia vi tế trí, hiện thần thông vi tế trí, trụ thọ mạng vi tế trí, nhập niết bàn vi tế trí, giáo pháp trụ vi tế trí.Ðại Bồ Tát nầy lại nhập Như Lai bí mật xứ.

Những là thân bí mật, ngữ bí mật, tâm bí mật, thời phi thời tư lương bí mật, thọ Bồ Tát ký bí mật, nhiếp chúng sanh bí mật, chủng chủng thừa bí mật, tất cả chúng sanh căn hành sai biệt bí mật, nghiêm sở hành bí mật, đắc Bồ đề hạnh bí mật.

Những sự nầy đều biết đúng thiệt.Lại biết những nhập kiếp trí của chư Phật.

Những là một kiếp vào vô số kiếp, vô số kiếp vào một kiếp, hữu số kiếp vào vô số kiếp, vô số kiếp vào hữu số kiếp, một niệm vào kiếp, kiếp vào một niệm, kiếp vào phi kiếp, phi kiếp, vào kiếp, hữu Phật kiếp vào vô Phật kiếp, vô Phật kiếp vào hữu Phật kiếp, quá khứ vị lai kiếp vào hiện tại kiếp, hiện tại kiếp vào quá khứ vị lai kiếp, quá khứ kiếp vào vị lai kiếp, vị lai kiếp vào hiện tại kiếp, trường kiếp vào đoản kiếp, đoản kiếp vào trường kiếp.Lại biết những kiếp sở nhập của Như Lai.

Những là nhập mao đạo trí, nhập vi trần trí, nhập quốc độ thân chánh giác trí, nhập chúng sanh thân chánh giác trí, nhập chúng sanh tâm chánh giác trí, nhập chúng sanh hạnh chánh giác trí, nhập tùy thuận nhứt thiết xứ chánh giác trí, nhập thị hiện biến hành trí, nhập thị hiện thuận hành trí, nhập thị hiện nghịch hành trí, nhập thị hiện tư nghì bất tư nghì thế gian liễu tri bất liễu tri hành trí, nhập thị hiện Thanh Văn trí, Ðộc giác trí, Bồ Tát hạnh trí, Như Lai hạnh trí.

Tất cả như vậy đều biết đúng thiệt.Chư Phật tử ! Tất cả chư Phật có những trí huệ quảng đại vô lượng, bực Bồ Tát nầy đều có thể chứng nhập.Ðại Bồ Tát trụ bực Pháp Vân Ðịa nầy liền được Bồ Tát bất tư nghì giải thoát, vô chướng ngại giải thoát, tịnh quán sát giải thoát, phổ chiếu minh giải thoát, thông đạt tam thế giải thoát, pháp giới tạng giải thoát, quang minh luân giải thoát, vô dư cảnh giới giải thoát.

Mười môn giải thoát nầy làm đầu, lại có vô lượng trăm ngàn vô số môn giải thoát đến vô lượng trăm ngàn vô số môn tam muội, vô lượng trăm ngàn vô số môn đà la ni, vô lượng trăm ngàn vô số môn thần thông, bực nầy đều thành tựu cả.Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát nầy thần thông đạt trí huệ như vậy, tùy thuận vô lượng Bồ đề, thành tựu thiện xảo niệm lực.Mười phương chư Phật có vô lượng đại pháp minh, đại pháp chiếu, đại pháp vũ, Bồ Tát nầy trong khoảng một niệm đều có thể an, có thể thọ, có thể nhiếp, có thể trì tất cả.Ví như Ta Dà La Long Vương làm mưa lớn, chỉ trừ đại hải, ngoài ra tất cả chỗ khác đều không thể chứa thọ nhiếp trì nước mưa đó.Cũng vậy, chỉ trừ bực Ðệ Thập Ðịa Bồ Tát, ngoài ra tất cả chúng sanh, Thanh Văn, Ðộc Giác, nhẫn đến Ðệ Cửu Ðịa Bồ Tát đều không thể an thọ nhiếp trì tạng bí mật đại pháp minh, đại pháp chiếu, đại pháp vũ của đức Như Lai.Ví như đại hải có thể an thọ nhiếp trì trận mưa lớn của một Long Vương, hoặc hai, hoặc ba, nhẫn đến vô lượng Long Vương đồng thời làm mưa lớn.

Vì đại hải rộng lớn vô lượng.Cũng vậy đại Bồ Tát trụ bực Pháp Vân Ðịa có thể an thọ nhiếp trì đại pháp minh, pháp chiếu, pháp vũ của một đức Phật nhẫn đến của vô lượng đức Phật, đầu trong khoảng một niệm chư Phật đồng thời diễn thuyết.

Vì thế nên bực Bồ Tát nầy hiệu là Pháp Vân Ðịa.Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát hỏi : Thưa Phật tử ! Trong khoảng một niệm, đại Bồ Tát nầy có thể an thọ nhiếp trì đại pháp minh, pháp chiếu, pháp vủ của bao nhiêu đức Phật ?Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : Thưa Phật tử ! Chẳng thể đếm tính biết được.

Tôi sẽ dùng ví dụ để trình bày việc ấy.Thưa Phật tử ! Ví như mười phương, trong mỗi phương đều có mười bất khả thuyết trăm ngàn ức na do tha Phật sát vi trần số thế giới.

Trong thế giới đó, mỗi mỗi chúng sanh đều được văn trì đà la ni làm thị giả của Phật đa văn bực nhứt trong hàng Thanh Văn, như Tỳ Kheo Ðại Thắng, thị giả của đức Kim Cang Liên Hoa Thượng Phật.

Những pháp của một chúng sanh đã thọ, các chúng sanh khác không thọ trùng.

Những pháp của tất cả chúng sanh nầy thọ được có số lượng chăng ?Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát nói : Số đó rất nhiều vô lượng vô biên.Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : Tôi xin nói để Phật tử được rõ.

Bực Pháp Vân Ðịa Bồ Tát, trong khoảng một niệm, an thọ nhiếp trì đạo pháp minh, pháp chiếu, pháp vũ tam thế pháp tạng của một đức Phật nhiều hơn những pháp của tất cả chúng sanh trên kia đã được nhiếp trì trăm phần không kịp một phần nhẫn đến ví dụ dũng chẳng kịp được.Như nơi một đức Phật, nơi bất khả thuyết trăm ngàn ức na do tha Phật sát vi trần thế giới chư Phật, lại hơn số nầy vô lượng vô biên, nơi mỗi mỗi đức Như Lai có bao nhiêu pháp minh, pháp chiếu, pháp vũ, tam thế pháp tạng, Bồ Tát nầy đều có thể an thọ nhiếp trì trọn vẹn, nên hiệu là Pháp Vân Ðịa.Chư Phật tử ! Bực Bồ Tát nầy dùng tự nguyện lực nổi mây phước đức đại bi, chấn sấm đại pháp, nháng chớp trí huệ vô úy, hiện các loại thân, khoảng một niệm, qua khắp mười phương trăm ngàn ức na do tha thế giới vi trần số quốc độ mà diễn thuyết đại pháp xô dẹp quân ma.Lại hơn số trên đây, nơi vô lượng trăm ngàn ức na do tha thế giới vi trần số quốc độ, tùy tâm sở thích của chúng sanh mà tuôn mưa đại pháp dập tắt lửa phiền hoặc.

Do đây hiệu là Pháp Vân Ðịa.Chư Phật tử ! Bồ Tát ở bực này, nơi một thế giới từ Ðâu Suất Thiên gián sanh nhẫn đến Niết bàn, tùy theo tâm của chúng sanh đáng được độ mà thị hiện Phật sự.Hoặc nơi hai thế giới, ba thế giới nhẫn đến vô lượng trăm ngàn ức na do tha thế giới vi trần số quốc độ cũng đều như vậy.

Thế nên bực nầy gọi là Pháp Vân Ðịa.Chư Phật tử ! Bực Bồ Tát này trí huệ sáng suốt, thần thông tự tại, tùy tâm niệm của mình, có thể đem thế giới hẹp làm thế giới rộng, thế giới rộng làm thế giới hẹp, thế giới cấu uế làm thế giới thanh tịnh, thế giới thanh tịnh làm thế giới cấu, những thế giới loạn trụ thứ trụ, đảo trụ, chánh trụ, tất cả vô lượng thế giới như vậy đều có thể đổi làm lẫn nhau.Hoặc tùy tâm niệm nơi trong một vi trần để một thế giới núi Tu Di, sông, biển, v.v… mà thể tướng của vi trần kia vẫn như cũ, trong đó tất cả thế giới đều hiện rõ.Hoặc tùy tâm niệm ở trong một thế giới thị hiện hai thế giới trang nghiêm, nhẫn đến bất khả thuyết thế giới trang nghiêm.Hoặc ở trong một thế giới trang nghiêm thị hiện hai thế giới nhẫn đến bất khả thuyết thế giới.Hoặc tùy tâm niệm đem chúng sanh trong bất khả thuyết thế giới để trong một thế giới.

Hoặc đem chúng sanh trong một thế giới để trong bất khả thuyết thế giới, đối với chúng sanh không làm tổn hại.Hoặc tùy tâm niệm nơi một lỗ chân lông thị hiện tất cả sự trang nghiêm của cảnh giới Phật.Hoặc trong một niệm thị hiện bất khả thuyết thế giới vi trần số thân, mỗi mỗi thân thị hiện ngần ấy số tay, mỗi mỗi tay đều cầm hằng hà sa số hộp hoa, trấp hương, tràng phan, bửu cái, cùng khắp mười phương cúng dường đức Phật.


Mỗi mỗi thân lại hiện ngần ấy số đầu, mỗi mỗi đầu hiện ngần ấy số lưỡi, ở trong mỗi niệm tán thán công đức của Phật cùng khắp mười phương.Hoặc tùy tâm niệm, ở trong một niệm, khắp cùng mười phương thị hiện thành chánh giác nhẫn đến niết bàn và cùng cõi nước những sự trang nghiêm.Hoặc hiện thân mình cùng khắp tam thế mà ở trong thân có vô lượng chư Phật và quốc độ những sự trang nghiêm, thế giới thanh hoại đều hiển hiện cả.Hoặc trong một chân lông nơi thân phát ra tất cả luồng gió, nhưng vẫn không tổn hại chúng sanh.Hoặc tùy tâm niệm đem vô biên thế giới làm một đại hải, trong biển nầy hiện đại liên hoa sáng chói tốt đẹp, trùm khắp vô lượng vô biên thế giới, ở trong đó thị hiện những sự trang nghiêm của cội cây đại Bồ đề, nhẫn đến thị hiện thành nhứt thiết chủng trí.Hoặc ở nơi thân mình hiện thập phương thế giới tất cả quang minh ma ni bửu châu, nhựt nguyệt tinh tú mây chớp các thứ ánh sáng.Hoặc dùng miệng hà hơi có thể động thập phương vô lượng thế giới, mà chẳng làm cho chúng sanh có quan niệm kinh sợ.Hoặc hiện thập phương phong tai, hỏa tai và thủy tai.Hoặc tùy tâm sở thích của chúng sanh thị hiện sắc thân đầy đủ sự trang nghiêm.Hoặc ở nơi tự thân thị hiện Phật thân, hoặc ở Phật thân mà hiện tự thân.

Hoặc ở Phật thânh hiện quốc độ của mình, hoặc ở quốc độ mình mà hiện Phật thân.Chư Phật tử ! Pháp Vân Ðịa Bồ Tát này có thể hiện như vậy, và còn vô lượng trăm ngàn ức na do tha thần lực tự tại.Bấy giờ trong chúng hội, chư Bồ Tát và Thiên, Long, bát bộ, hộ thế Tứ Thiên Vương, Thiên Ðế, Phạm Vương, Tịnh Cư Thiên, Ðại Tự Tại Thiên Vương, các hàng Thiên Tử đều nghĩ rằng : Nếu Bồ Tát mà thần thông trí lực dường ấy thời đức Phật lại thế nào ?Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát biết tâm niệm của chúng hội, bèn bạch Kim Cang Tạng Bồ Tát rằng : Thưa Phật tử ! Nay đại chúng nầy nghe nòi thần thông trí lực của bực Ðệ Thập Ðịa Bồ Tát mà sanh lòng nghi.

Xin Ngài thị hiện chút ít sự trang nghiêm thần lực của Bồ Tát để dứt lòng nghi cho đại chúng.Kim Cang Tạng Bồ Tát liền nhập Nhứt thiết Phật độ thể tánh tam muội.Lúc Bồ Tát nhập tam muội, tất cả Bồ Tát và đại chúng đều thấy thân mình ở trong thân của Kim Cang Tạng Bồ Tát, trong đây thấy rõ cõi Ðại Thiên có bao nhiêu sự trang nghiêm, cả ức kiếp nói cũng chẳng hết.

Lại nơi đây thấy cây Bồ đề chu vi mười muôn Ðại Thiên thế giới, cao trăm muôn Ðại Thiên thế giới, nhánh là che trùm cũng như vậy.

Có tòa sư tử xứng với thân cây.

Trên tòa có đức Phật Nhứt Thiết Trí Thông Vương ngự.

Tất cả đại chúng đều thấy đức Phật ngự, đủ tất cả tướng hảo trang nghiêm dầu đến ức kiếp kể cũng không hết.Hiện thần lực như vậy rồi, Kim Cang Tạng Bồ Tát làm cho đại chúng trở lại như cũ.Bấy giờ đại chúng được thấy sự chưa từng có cho là rất đặc biệt lạ lùng, ngồi yên lặng nhứt tâm chiêm ngưỡng Kim Cang Tạng Bồ Tát.Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát bạch Kim Cang Tạng Bồ Tát rằng : “Thưa Phật tử ! Nay tam muội nầy rất là hi hữu, có thế lực lớn, tên gọi là gì ?”Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : ” Tam muội này tên là Nhứt thiết Phật độ thể tánh”.Lại hỏi : ” Cảnh giới của tam muội nầy thế nào ?”Ðáp : ” Nếu Bồ Tát tu tam muội nầy thời tùy tâm sở niệm, có thể ở trong thân mình hiện ta hằng hà sa thế giới vi trần số cõi Phật, lại có thể hiện hơn số nầy vô lượng vô biên.Chư Phật tử ! Vì Bồ Tát trụ nơi bực Pháp Vân Ðịa nầy được vô lượng trăm ngàn môn đại tam muội như vậy, nên thân và thân nghiệp, ngữ và ngữ nghiệp, ý và ý nghiệp của Bồ Tát nầy đều chẳng thể lường biết được.

Thần thông tự tại quán sát tam thế, cảnh giới của tam muội, cảnh giới của trí huệ, du hí tất cả môn giải thoát.

Biến hóa làm ra, thần lực làm ra, quang minh làm ra, lược nói nhẫn đến cắt chân, hạ chân tất cả việc làm ta, dầu là bực Pháp Vương Tử Thiện Huệ Ðịa Bồ Tát cũng đều chẳng biết được.Chư Phật tử ! Cảnh giới của Pháp Vân Ðịa Bồ Tát lược nói như vậy, nếu nói rộng ta thời dầu nói suốt vô lượng trăm ngàn vô số kiếp cũng chẳng hết được.Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát hỏi : Thưa Phật tử ! Nếu Bồ Tát thần thông cảnh giới như vậy, thần thông của Phật lại thế nào ?Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : Thưa Phật tử ! Ví như có người lấy được cục đất nơi bốn châu thiên hạ rồi nói rằng cục đất nầy là nhiều hay là đất của vô biên thế giới là nhiều ?Tôi xem lời của Ngài vừa hỏi cũng như vậy.Trí huệ cảnh giới của đức Như Lai vô biên vô đẳng, thế nào lại đem so sánh với Bồ Tát.Lại như lấy chút ít đất nơi bốn châu thiên hạ, thời đâu có thể đem so sánh với cả bốn châu.Thần thông trí huệ của bực Pháp Vân Ðịa Bồ Tát, dầu nói suốt vô lượng kiếp cũng chỉ được một ít phần, huống là Như Lai địa.Thưa Phật tử ! Nay tôi đem sự chứng minh để Ngài được rõ cảnh giới của Như Lai.Giả sử mười phương, mỗi phương đều có vô biên thế giới vi trần số Phật độ, mỗi Phật độ đều có đông đầy bực Pháp Vân Ðịa Bồ Tát nầy như mía, tre, lau, lúa, mè, rừng rậm.

Tất cả Bồ Tát đều tu hạnh Bồ Tát trong trăm ngàn ức na do tha kiếp phát sanh trí huệ, đem so sánh với cảnh giới trí huệ của một đức Như Lai, thời không bằng một phần trăm nhẫn đến không bằng một phần ưu ba ni sa đà.Chư Phật tử ! Bực Bồ Tát này trụ trí huệ như vậy chẳng khác đức Như Lai, thân, ngư, 253; chẳng rời tam muội lực của Bồ Tát.

Trong vô số kiếp thừa sự cúng dường tất cả chư Phật.

Trong mỗi mỗi kiếp dùng tất cả thứ cúng dường để dâng lên chư Phật.

Ðược thần lực của tất cả chư Phật gia hộ, trí huệ quang minh lại càng tăng thắng.

Ở trong pháp giới, khéo giải thích các điều vấn nạn, không ai khuất phục được.Chư Phật tử ! Ví như thợ kim hoàn, dùng chơn kim thật tốt làm đồ trang sức, dùng báu ma ni cẩn xem trong vàng.

Tự Tại Thiên vương tự mang đồ trang sức này vào mình.

Tất cả đồ trang sức của trời người đều không thể sánh kịp.Bực Bồ Tát cũng như vậy.

Từ Sơ Ðịa đến Cửu Ðịa Bồ Tát, tất cả trí hạnh đều không sánh kịp được Ðệ Thập Ðịa Bồ Tát.Trí huệ quang minh của bực Bồ Tát nầy có thể làm cho chúng sanh tăng tiến đến chứng nhập nhứt thiết chủng trí.

Những trí huệ quang minh của các bực Bồ Tát khác đều không được như vậy.Chư Phật tử ! Ví như Ma Hê Thủ La Thiên Vương quang minh, hay làm cho thân của chúng sanh được mát mẻ, quang minh khác không kịp được.Bồ Tát ở bực này cũng như vậy, trí huệ quang minh có thể làm cho chúng sanh đến được thanh lương nhẫn đến trụ nơi nhứt thiết chủng trí.

Trí huệ quang minh của tất cả Thanh Văn Duyên Giác cho đến bực Ðệ Cửu Ðịa Bồ Tát đều không sánh được.Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát này đã có thể an trụ trí huệ như vậy.

Chư Phật Thế Tôn lại vì các Ngài mà thuyết tam thế trí, pháp giới sai biệt trí, biến nhứt thiết thế giới trí, chiếu nhứt thiết thế giới trí, từ niệm nhứt thiết chúng sanh trí nhẫn đến thuyết chứng đắc nhứt thiết chủng trí.Trong mười môn ba la mật, bực Bồ Tát này tăng thượng nơi trí ba la mật.

Các môn khác thời tùy sức tùy phần.Chư Phật tử ! Ðây là nói lược về bực Bồ Tát Ðệ Thập Pháp Vân Ðịa.

Nếu nói rộng thời dầu nói suốt vô lượng vô số kiếp cũng không hết.Chư Phật tử ! Bồ Tát ở bực nầy phần nhiều làm Ma Hê Thủ La Thiên Vương tự tại nơi các pháp, hay truyển thọ hạnh ba la mật cho tất cả Thanh Văn Duyên Giác và tất cả Bồ Tát.

Ở giữa pháp chúng không bị khuất phục vì sự chất vấn.Tất cả công hạnh như bố thí ái ngữ, lợi hành đồng sự đều chẳng rời niệm Phật, nhẫn đến chẳng rời niệm viên mãn nhứt thiết chủng trí.Bồ Tát nầy lại tự nghĩ rằng : Nơi tất cả chúng sanh tôi sẽ là thượng thủ, là thắng, nhẫn đến là chỗ y tựa cho bực nhứt thiết chủng trí.Nếu Bồ Tát này tăng gia tinh tấn, trong khoảng một niệm được mười bất khả thuyết trăm ngàn ức na do tha Phật sát vi trần số tam muội, nhẫn đến thị hiện ngần ấy số Bồ Tát để làm quyến thuộc.

Nếu dùng nguyện lực thù thắng để thị hiện thời hơn số trên đây, cho đến trăm ngàn ức no do tha kiếp chẳng thể đếm biết được.Chư Phật tử ! Ðại Bồ Tát này lúc hành tướng thập địa thứ đệ hiện tiền thời có thể chứng nhập nhứt thiết chủng trí.Ví như ao A Nậu Ðạt là nguồn nước của các sông lớn chảy khắp Diêm Phù Ðề, nước ao đã không khô cạn mà lại nhiều thêm, nhẫn đến chảy vào biển làm cho nước nơi đây được sung mãn.Cũng vậy, Bồ Tát từ tâm Bồ đề lưu xuất thiện căn đại nguyện, dùng bốn nhiếp pháp nhiếp độ tất cả chúng sanh đã không cùng tận lại thêm tăng trưởng, nhẫn đến vào nơi biển nhứt thiết chủng trí và làm cho nơi đây được sung mãn.Chư Phật tử ! Bồ Tát thập địa, vì do Phật trí mà có sai, như nhơn đại địa mà có mười núi lớn.


Những là Tuyến Sơn, Hương sơn, Tý Ðà Lê Sơn, Thần Tiên Sơn, Do Càn Ðà Sơn.

Mã Nhĩ Sơn, Ni Dân Ðà La Sơn, Chước Yết La Sơn, Kế Ðô Mạt Ðể Sơn, Tu Di Sơn.Chư Phật tử ! Như Hương Sơn, tất cả thứ hương đều chứa đủ trong đó, lấy không thể hết.

Cũng vậy, Bồ Tát trụ bực Ly Cấu Ðịa, tất cả giới hạnh oai nghi của Bồ Tát đều ở cả nơi đây, nói không thể hết.Chư Phật tử ! Như Tỳ Ða Lê Sơn thuần bằng chất báu, tất cả bửu chất châu ngọc đủ cả nơi đây, lấy không thể hết.

Cũng vậy, Bồ Tát ở bực Phát Quang Ðịa, tất cả thế gian thiền định, thần thông, giải thoát tam muội, tam ma bát đề đủ cả ở bực nầy, nói không hết được.Chư Phật tử ! Như Thần Tiên Sơn thuần bằng châu báu, ngũ thông Thần Tiên luôn có trong đó không cùng tận.

Cũng vậy, Bồ Tát ở bực Diệm Huệ Ðịa, tất cả trí huệ thù thắng đều đủ nơi đây nói không thể hết.Chư Phật tử ! Như Do Càn Ðà Sơn thuần bằng chất báu, Thần Dạ Xoa đều ở trong đó không cùng tận.

Cũng vậy, Bồ Tát trụ bực Nan Thắng Ðịa, tất cả tự tại như ý thần thông đều ở trong đây nói chẳng thể hết.Chư Phật tử ! Như Mã Nhĩ Sơn thuần bằng chất báu, trong đây đủ tất cả trái cây, lấy không hết được.

Cũng vậy, Bồ Tát trụ bực Hiện Tiền Ðịa, quả chứng nhập lý duyên khởi Thanh Văn đều ở trong đây nói không hết được.Như Ni Dân Ðà La Sơn thuần bằng chất báu, đại lực Long Thần đều ở nơi đây không cùng tận.

Cũng vậy, Bồ Tát ở bực Viễn Hành Ðịa, phương tiện trí huệ Ðộc Giác quả chứng đều đủ nơi đây nói không thể hết.Chư Phật tử ! Như Chước Yết La Sơn thuần bằng chất báu, chúng Tự Tại đều ở trong núi nầy không cùng tận.

Cũng vậy, Bồ Tát trụ bực Bất Ðộng Ðịa, tất cả Bồ Tát tự tại sai biệt thế giới đều ở trong đây nói không hết được.Chư Phật tử ! Như Kế Ðô Sơn thuần bằng chất báu, đại oai đức A Tu La Vương đều ở trong đó không cùng tận.

Cũng vậy, Bồ Tát trụ bực Thiện Huệ Ðịa tất cả trí hành sanh diệt thế gian đều ở nơi đây nói không thể hết.Chư Phật tử ! Như Tu Di Sơn thuần bằng chất báu, đại oai đức chư Thiên đều ở trong đây không cùng tận.

Cũng vậy, Bồ Tát trụ bực Pháp Vân Ðịa, Phật trí lực, vô sở úy, bất cộng pháp, tất cả Phật sự đều ở trong đây tuyên nói không hết được.Chư phật tử ! Mười Bửu Sơn nầy đồng ở trong đại hải mà có tên sai khác.

Thập Ðịa Bồ Tát cũng như vậy, đồng ỡ trong nhứt thiết chủng trí mà có danh hiệu sai khác.Chư Phật tử ! Ví như đại hải do có mười tướng mà được gọi là đại hải không bị đổi tên.

Ðây là mười tướng : một là tuần tự sâu lần ; hai là chẳng chứa tử thi ; ba là các dòng nước chảy vào đều mất bổn danh ; bốn là phổ đồng một vị ; năm là có vô lượng trân bửu ; sáu là không ai đến tận đây được ; bảy là rộng lớn vô lượng ; tám là loài thân to lớn ở ; chín là thủy triều chẳng quá hạn ; mười là chứa khắp hết nước mưa to mà vẫn không tràn.Cũng vậy, Bồ Tát hạnh do mười tướng mà được gọi là Bồ Tát hạnh không bị đổi tên.

Ðây là mười tướng : Hoan hỉ Ðịa xuất sanh đại nguyện lần lần càng sâu : Ly Cấu Ðịa chẳng chứa tất cả thây phá giới ; Pháy Quang Ðịa bỏ rời sanh tự giả của thế gian ; Diệm Huệ Ðịa đồng một vị với công đức của Phật ; Nan Thắng Ðịa xuất sanh vô lượng phương tiện thần thông làm thành những trân bửu của thế gian ; Hiện Tiền Ðịa quán sát lý duyên sanh rất sâu ; Viễn Hành Ðịa giác huệ rộng lớn khéo quán sát ; Bất Ðộng Ðịa thị hiện sự trang nghiêm rộng lớn ; Thiện Huệ Ðịa được thâm giải thoát du hành thế gian biết đúng như thiệt chẳng quá hạn ; Pháp Vân Ðịa có thể lãnh thọ tất cả đại pháp của Như Lai không hề nhàm đủ.Chư Phật tử ! Ví như châu đại ma ni có mười đặc tánh hơn hẳn các thứ châu báu khác.

Ðây là mười đặc tánh : Một là xuất sanh từ đại hải ; hai là thợ khéo trau dồi ; ba là tròn đầy không thuyết ; bốn là trong sạch không bợn ; năm là trong ngoài sáng suốt ; sáu là dùi lỗ rất khéo ; bảy là xỏ bằng dây báu ; tàm là đặt trên tràng cao bằng lưu ly ; chín là phóng ra đủ loại ánh sáng chiếu khắp nơi ; mười là có thể theo ý nhà vua ma mưa các loại châu báu và vật dụng làm thỏa mãn tâm nguyện của nhơn dân.Chư Phật tử ! Bồ Tát đây cũng như vậy, vì có mười sự nên hơn các bực thánh khác.

Ðây là mười sự : Một là phát nhứt thiết trí ; hai là trì giới đầu đà chánh hạnh sáng sạch ; ba là các thiền tam muội viên mãn không khuyết ; bốn là đạo hạnh thanh bạch lìa các cầu uế ; năm là phương tiện thần thông trong ngoài sáng suốt ; sáu là duyên khởi trí huệ hay khéo dùi xỏ ; bảy là xâu bằng giây phương tiện trí ; tám là để trên tràng cao tự tại ; chín là quán hạnh chúng sanh mà phóng quang minh văn trì ; mười là thọ chức Phật trí dự ở hàng Phật có thể vì chúng sanh mà rộng làm Phật sự.Chư Phật tử ! Ðây là Bồ Tát hạnh pháp môn phẩm nhóm họp công đức nhứt thiết chủng, nhứt thiết trí.

Nếu chúng sanh chẳng vun trồngthiện căn thời chẳng được nghe.Giải Thoát Nguyệt Bồ Tát hỏi : “Nghe pháp môn nầy thời được bao nhiêu phước ?”.Kim Cang Tạng Bồ Tát nói : “Như phước đức của nhứt thiết trí tập họp, nghe pháp môn này phước đức cũng như vậy”.Vì chẳng phải nghe công đức pháp môn này mà có thể tin hiểu thọ trì đọc tụng, huống là tinh tấn tu hành đúng như lời.Do đây nên biết rằng cần phải được nghe tập họp nhứt thiết trí công đức pháp môn này mới có thể tin hiểu thọ trì tu tập, rồi sau mới đến bực nhứt thiết trí.Bấy giờ do thần lực của Phật và do pháp như vậy, nên mười phương đều có mười ức Phật độ vi trần số thế giới chấn động đủ mười tám tướng.

Những là động, biến động, đẳng biến động nhẫn đến kích, biến kích, đẳng biến kích.

Trên không khắp nơi mưa thiên hoa, thiên man, thiên y, thiên bửu trang nghiêm, thiên tràng phan, thiên tắng cái.

Nhạc trời hòa tấu âm thanh hòa nhã, đồng thời phát ra tiếng ca ngợi công đức của bực nhứt thiết trí.Tất cả thế giới khắp mười phương cũng đồng diễn thuyết pháp trên đây như ở Vương cung Tha Hóa Tự Tại Thiên nơi thế giới này.Lại do thần lực của Phật, ngoài mười ức Phật sát vi trần số thế giới ở mười phương, có mười ức Phật sát vi trần số Bồ Tát đến đại hội này đồng nói như vầy : “Lành thay ! Lành thay ! Kim Cang Tạng Bồ Tát hay nói pháp này.

Chúng tôi cũng đồng tên Kim Cang Tạng, ở thế giới khác nhau nhưng đồng tên Kim Cang Ðức, Phật đồng hiệu Kim Cang Tràng.

chúng tôi ở tại bổn quốc đều thừa oai lực của Như Lai mà nói ph1p này, hội chúng đều đồng như đây, văn tự cú nghĩa cũng không khác.

Chúng tôi đều nương thần lực của Phật đồng đến đây để chứng minh cho ngài”.Kim Cang Tạng Bồ Tát quan sát tất cả hội chúng khắp mười phương pháp giới, muốn tán thán phát tâm nhứt thiết chủng trí, muốn thị hiện cảnh giới Bồ Tát, muốn tu tập hạnh lực của Bồ Tát, muốn thuyết nhiếp thủ đạo nhứt thiết chủng trí, muốn trừ diệt tất cả cấu nhiễm thế gian, muốn ban cho nhứt thiết trí, muốn thị hiện sự trang nghiêm của trí bất tư nghì, muốn hiển thị những công đức của tất cả Bồ Tát, muốn cho ý nghĩa của thập địa đây càng thêm sáng tỏ, nên thừa thần lực của Phật mà nói kệ rằng :Tâm đó tịch diệt hằng điều thuậnBình đẳng vô ngại như hư khôngLìa thân cấu trược trụ nơi đạoThắng hạnh này, Phật tử nên nghe.Trăm ngàn ức kiếp tu điều lànhCúng dường vô lượng vô biên PhậtCũng cúng Thanh Văn Ðộc Giác TăngVì lợi ích chúng sanh phát tâm lớn.Tinh cần trì giới thường nhu nhẫnTàm quý phước trí đều đầy đủChí cầu Phật trí tu huệ lớnMong được thập lực nên phát tâm.Cúng dường khắp tam thế chư PhậtNghiêm tịnh khắp mười phương quốc độBiết rõ các pháp đều bình đẳngVì lợi ích chúng sanh phát tâm lớn.Trụ bực Sơ Ðịa sanh tâm nàyRời hẳn điều ác thường hoan hỷNguyện lực rộng tu những pháp lànhDo lòng bi mẫn nhập Nhị Ðịa.Giới, văn đầy đủ thương chúng sanhRửa trừ nhơ bợn tâm sáng sạchQuán sát thế gian lửa tham sânBực trí quảng đại lên Tam Ðịa.Tất cả ba cõi đều vô thườngNhư trúng tên độc thân đau khổNhàm bỏ hữu vi cầu Phật phápBực trí quảng đại nhập Tứ Ðịa.Niệm huệ đầy đủ được đạo tríCúng dường trăm ngàn vô lượng PhậtThường quán những công đức tối thắngBực này tiến nhập Nan Thắng Ðịa.Trí huệ phương tiện khéo quán sátThị hiện mọi cách cứu chúng sanhCúng dường Thập Lực Vô Thượng TônTiến lên vô sanh Hiện Tiền Ðịa.Thế gian khó biết mà biết đượcChẳng thọ ngã nhơn lìa có khôngPháp tánh bổn tịch, tùy duyên chuyểnÐược diệu pháp này lên Thất Ðịa.Trí huệ phương tiện tâm rộng lớnKhó làm, khó phục, khó biết rõDầu chứng tịch diệt siêng tu tậpLên bực như không Bất Ðộng Ðịa.Phật khuyên khiến từ tịch diệt khởiRộng tu trí hạnh đủ các mônÐủ mười tự tại quán thế gianDo đây được lên Thiện Huệ Ðịa.Dùng trí vi diệu quán chúng sanhTâm hành, nghiệp, hoặc những rừng rậmVì muốn độ họ vào Phật đạoNên nói thắng nghĩa tạng của Phật,Tuần tự tu hành đủ hạnh lànhNhẫn đến Cửu Ðịa gồm phước huệThường cầu pháp tối thượng của PhậtÐược Phật trí thủy dùng quán đảnh,Chứng được vô số môn tam muộiCũng biết rành được công lực kiaTam muội sau cùng tên Thọ ChứcTrụ cảnh quảng đại luôn bất động.Lúc Bồ Tát được tam muội nàyÐại bửu liên hoa bỗng nhiên hiệnThân ngồi trên đó xứng cùng hoaPhật tử vây quanh đồng chiêm ngưỡng,Phóng đại quang minh trăm ngàn ứcDiệt trừ tất cả khổ chúng sanhLại nơi trên đảnh phóng quang minhChiếu khắp mười phương các Phật hội,Dừng giữa hư không làm lưới sángCúng dường Phật xong, từ chân vàoTức thời chư Phật đều rõ biết :Nay Bồ Tát này lên Thập Ðịa.Mười phương Bồ Tát đến quán sátÐại sĩ thọ chức phóng quang minhChặng mày chư Phật cũng phóng quangChiếu khắp mọi nơi, nhập vào đảnh,Mười phương thế giới đều chấn độngTất cả địa ngục đều diệt khổBấy giờ chư Phật trao chức choNhư Chuyển Luân Vương phong Thái Tử.Nếu được chư Phật quán đảnh choBồ Tát này gọi là Pháp Vân ÐịaTrí huệ thêm lớn không ngằn méKhai ngộ tất cả khắp thế gian.Dục giới, sắc giới, vô sắc giới,Hữu số, vô số và hư khôngTất cả như vậy đều thông đạt.Tất cả hóa dụng oai lực lớnChư Phật gia trì trí vi tếKiếp số bí mật, mao đạo trí,Ðều hay quán sát đúng như thiệt.Thọ sanh, xả tục, thành chánh đạoChuyển diệu pháp luân nhập Niết BànNhẫn đến tịch diệt pháp giải thoátVà chỗ chưa nói đều biết được.Bồ Tát trụ bực Pháp Vân ÐịaÐầy đủ niệm lực trì Phật pháp,Ví như đại hải nhận nước mưaBực này thọ pháp cũng như vậy.Mười phương vô lượng các chúng sanhÐều được văn trì thọ Phật pháp,Nơi một đức Phật được nghe phápHơn cả số trên vô lượng số.Do bổn trí nguyện oai thần lựcMột niệm khắp cùng mười phương cõiRưới mưa cam lồ diệt phiền nãoDo đây Phật nói hiệu Pháp Vân.Thần thông thị hiện khắp mười phươngVượt hơn cảnh giới trời người thảyLại hơn số này vô lượng ứcThế trí suy lường ắt mê loạn.Trí lượng công đức một cất chânÐến bực Cửu Ðịa vẫn chẳng biết,Huống là Thanh Văn Bích Chi PhậtCùng với tất cả loài chúng sanh !Bực Bồ Tát này cúng dường PhậtCùng khắp cõi nước ở mười phươngCũng cúng dường thánh chúng hiện tiềnTrang nghiêm đầy đủ Phật công đức.Trụ ở bực này lại vì nóiTam thế pháp giới trí vô ngạiChúng sanh, quốc độ đều cũng vậyNhẫn đến tất cả Phật công đức.Bồ Tát thập Ðịa trí quang minhKhai thị chúng sanh : đường chánh phápSáng Tự Tại Thiên trừ thế ámTrí quang diệt ám cũng như vậy.Bực này thường làm vua ba cõiKhéo hay diễn thuyết pháp tam thừaVô lượng tam muội một niệm đượcÐược thấy chư Phật cũng như vậy.Nay tôi lược nói Thập Ðịa rồiNếu muốn nói rộng không thể hết.Các địa như vậy trong Phật tríNhư mười sơn vương cao vọi vọi :Sơ Ðịa nghề nghiệp vô cùng tậnVí như Tuyết Sơn chứa dược thảo,Nhị Ðịa giới văn chư Hương Sơn,Tam Ðịa : Tỳ Sơn phát diệu hoa,Diệm Huệ đạo bửu vô cùng tậnVí như Tiên Sơn, chư Tiên ở,Ngũ Ðịa thần thông như Càn Sơn,Lục Ðịa : Mã Sơn đủ loại trái,Thất Ðịa huệ lớn như Ni Sơn,Bát Ðịa tự tại như Luân Vi,Cửu Ðịa vô ngại như Kế Ðô,Thập địa đủ đức như Tu di,Sơ Ðịa : nguyện lớn, Nhị : trì giới,Tam Ðịa ; công đức, Tứ : chuyên nhứt,Ngũ Ðịa : vi diệu, Lục : thậm thâm,Thất Ðịa : đại huệ, Bát : trang nghiêm,Cửu Ðịa tư duy nghĩa vi diệuVượt hơn tất cả đạo thế gian,Thập Ðịa thọ trì pháp chư Phật,Biển hạnh như vậy không cạn hết.Mười hạnh xuất thế : phát tâm trước,Trì giới thứ hai, thiền thứ ba,Thứ tư hạnh tịnh, năm : thành tựu,Thứ sáu : duyên sanh, bảy : xâu suốt,Thứ tám : để trên tràng kim cang,Thứ chín : quán sát những trù lâm,Thứ mười quán đảnh tùy vương ý,Ðức bửu như vậy lần thanh tịnh.Mười phương cõi nước nghiền làm bụiMột niệm biết được số bao nhiêu,Lông đo không gian biết số lượng,Ức kiếp nói “Ðịa” không thể hết.Hết Tập 4.


Sử dụng phím mũi tên (hoặc A/D) để LÙI/SANG chương.