Bạn đang đọc Let’s Play – Xin Mời Đến Chơi – Chương 69: Ý Nghĩa Vòng 2 “khu Rừng Ám Sát”
Xin chào các bạn, đọc được những dòng này thì hẳn là các bạn cũng vừa hoàn thành vòng 2 “Khu rừng ám sát” ha? Đối với các bạn reader dù là lâu năm hay mới gia nhập Lets Play thì đây cũng là một đoạn hành trình rất dài các bạn nhỉ?
Cũng lâu như các bạn đợi chap mới của Lets Play mỗi tuần thì hai đứa mình cũng đợi rất lâu để có thể đăng được bài giải thích về ý nghĩa của vòng 2 này hahaha.
Hẳn là các bạn ít nhiều cũng có thắc mắc không biết tụi mình xây dựng vòng 2 như thế nào, hay làm sao có được ý tưởng để viết về vòng này, thì không để các bạn đợi thêm nữa, bây giờ tụi mình sẽ giải thích ngay đây.
Lưu ý là phần ý nghĩa này có liên quan một chút đến triết học, tôn giáo, cũng như một vài yếu tố anti-social (?) nên mình sẽ chia làm 2 phần, phần 1 sẽ là ý nghĩa trên bề nổi (thật ra là giải thích lại nguyên một vòng chơi này cho các bạn hiểu hơn thôi) và phần 2 là ý nghĩa ở mặt chìm (ý tưởng viết vòng hai và ý nghĩa thật sự phía sau) nhé. Nếu các bạn không thích đọc những điều hơi triết học quá thì chỉ cần đọc phần 1 thôi là được ^^
Phần 1
Phần này sẽ giải thích và hệ thống lại một chút các diễn biến của vòng 2 này để các bạn hiểu hơn nhé.
Các tuyển thủ được đưa vào vòng 2 và được NPC thông báo là họ sẽ phải vào vai các nhân vật với các chức năng đặc thù để chơi một trò chơi đối kháng giữa hai phe “ám sát” và “mục tiêu”. NPC không hề thông báo rằng nếu thắng thì trò chơi sẽ kết thúc và được thoát khỏi vòng này mà chỉ đưa ra điều kiện mỗi phe sẽ thắng khi nào thôi. Chính vì vậy dù có là phe nào thắng thì các tuyển thủ vẫn sẽ luôn quay lại vòng lặp này, với kết quả là phe ám sát thắng (đã giải thích trong truyện). Mỗi lần quay lại vòng lặp, tất cả đều sẽ bị mất kí ức, duy chỉ có người làm chủ vòng đó sẽ được giữ lại kí ức ở vòng trước, và Kẻ Sống Sót (chỉ có một người duy nhất có thể trở thành kẻ sống sót). Thứ tự các tuyển thủ có kí ức ở mỗi vòng lặp đã được giải thích trong truyện.
Plot twist lớn nhất ở đây là việc NPC lại chính là “nhân vật” Kẻ Nói Dối – kẻ duy nhất biết được “thân phận” của tất cả các tuyển thủ và có quyền nói dối để duy trì trò chơi đối kháng. Chính vì vậy những luật lệ và đồ vật mà NPC cung cấp cho các tuyển thủ là giả, có một số là thật (đã giải thích). NPC làm vậy vì muốn che giấu thân phận thật sự của mình và lối thoát của vòng 2, mặt trăng máu và tâm khu rừng, ở đây ứng với đúng cái tên của vòng này “Khu rừng ám sát”.
Nhìn kĩ thì tất cả các tuyển thủ đang “lặp lại”, bởi vì không có kí ức nên hành động, mưu tính lặp lại, dẫn đến các sự kiện lặp lại, mỗi ngày các tuyển thủ đều đi đi về về ngôi nhà đó và đi theo một hình tròn (tượng trưng cho việc lặp lại), và rõ ràng nhất là việc sau khi phân định thắng thua thì các tuyển thủ bị mất kí ức và phải chơi lại trò chơi như ngày đầu tiên ha. Trong truyện cũng xuất hiện rất nhiều hình tròn, mà hình ảnh đại diện cho vòng lặp cũng là hình tròn, như vậy về mặt nghĩa bóng hay nghĩa đen thì các tuyển thủ đều đang bị trap trong vô số những vòng tròn bao quanh (các bạn bỏ qua cho mình việc mình dùng tiếng anh nha do mình không biết dịch từ này thế nào cho sát nghĩa hơn). Như vậy thật chất câu đố của vòng 2 là thoát khỏi khu rừng vòng tròn này.
Vì là vòng tròn nên tất cả các điểm trong đó đều có thể bị lặp lại, duy nhất chỉ có một điểm không lặp lại, chính là tâm khu rừng. Sau khi ghép bản đồ thì mọi người cũng đã phát hiện ra tâm khu rừng chính là mặt hồ ở giữa, nhưng đó vẫn là một vòng tròn lớn. Vậy câu hỏi đặt ra làm sao xác định được tâm đường tròn trong cái hồ mênh mang rộng lớn đó. Thì lúc này mặt trăng máu xuất hiện, chú ý là mặt trăng máu (đại diện cho thân phận thật của NPC) chỉ xuất hiện từ 7-8 giờ tối (trùng với thời gian Bàn Tròn, mối tương quan của thân phận). Nơi mặt trăng máu đổ bóng sẽ chính là vị trí tâm hồ nước – lối thoát của vòng 2.
Qua vòng 2, chắc hẳn các bạn đều cảm nhận được một số ý nghĩa về mặt bề nổi của tảng băng như:
1) Nếu muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu muốn đi xa hãy đi cùng nhau.
2) Mắt thấy tai nghe chưa chắc là sự thật, đừng nói và chỉ nghe từ một phía. Đủ chứng cứ cũng chưa chắc là sự thật vì một nửa sự thật không phải là sự thật, cho nên trước tiên cần giữ một cái đầu lạnh.
3) Không tin tưởng ai một cách mù quáng và cũng không “không tin tưởng ai trừ tôi” một cách độc đoán. Ở vế trước, bạn sẽ bị người khác “lợi dụng” và đối xử như “bàn đạp”, ở vế sau, bạn sẽ luôn luẩn quẩn trong khó khăn của bản thân và bỏ lỡ cơ hội hoàn thành nó một cách dễ dàng hơn.
4) Không ai là tốt hoàn toàn và không ai là xấu hoàn toàn, vì vậy nên, đánh người chạy đi không ai đánh người chạy lại. (Còn nếu chạy lại mà còn cầm theo súng thì hãy đánh què chân nó).
Phần 2
Ý nghĩa ở dưới tảng băng (cảnh báo trước là sẽ có yếu tố anti social và triết học nha mọi người, nên là mọi người có thể dừng bước tại dòng này thôi nếu không muốn đọc tiếp, vì sẽ hơi dài dòng và khó hiểu đó =))) )
Vòng 2 được viết trong quá trình tụi mình có nhiều thay đổi về mặt nhận thức cũng như suy nghĩ. Có những sự việc trăn trở mà mình nhận ra là rất nhiều người xung quanh cũng gặp phải. Nên là tụi mình quyết định viết ra những điều đó, biến nó thành một vòng chơi. Nếu bạn tìm thấy suy nghĩ của chính mình trong những câu dưới đây thì hãy comment chia sẻ với tụi mình nhé!
—
Đã từng một lần nào bạn cảm thấy cuộc đời là những chuỗi vòng lặp?
Bạn lặp lại cuộc sống của cha mẹ bạn, bạn lặp lại cuộc sống của những người trong chính xã hội mà bạn đang sống. Họ nói rằng hãy chơi theo luật của xã hội, rồi bạn sẽ chiến thắng, nhưng họ không nói với bạn chiến thắng theo luật của xã hội thật ra chính là đưa bạn vào sâu hơn trong chuỗi vòng lặp này, để bạn quên mất mục đích thật sự mà tâm hồn mình hướng đến là gì.
Vòng 2 này là một phép ẩn dụ cho đoạn văn trên. NPC (có thể được xem như những luật lệ trong xã hội, hoặc là những người đã đi theo luật) đã áp đặt lên cho các tuyển thủ (có thể chính là bạn lúc này) một luật lệ (những điều mà xã hội cho là đúng) để chiến thắng vòng chơi. Các tuyển thủ tin hoàn toàn lời của NPC, đóng vai vào vào các nhân vật (ẩn dụ cho hình ảnh rũ bỏ bản chất thật để sống theo nhãn mác mà xã hội đặt cho) với hy vọng mình sẽ thoát ra nếu giành chiến thắng. Nhưng sự thật có chăng là ngược lại? Càng làm theo lời của NPC, các tuyển thủ càng vô thức bị mắc kẹt trong vòng lặp này, càng cố gắng chiến thắng thì lại càng thua cuộc.
Vậy cách duy nhất để thoát ra là gì? Thông qua hình ảnh ẩn dụ “mặt trăng máu soi mình vào hồ nước” chúng mình muốn nói rằng, mỗi người chúng ta, hãy tự hỏi sâu trong tâm hồn mình, bạn là ai, bạn muốn gì, bạn thật sự hạnh phúc với điều gì, có nhất thiết những điều đó phải đi theo quy chuẩn, luật lệ mà xã hội đặt ra không? Chỉ khi bạn thật sự biết bên trong mình cần gì, muốn gì thì bạn mới có thể tìm ra lối thoát cho chính mình.
Các bạn biết không, đôi khi chính cả những người đặt ra luật lệ đó, họ cũng chỉ là những con người đáng thương chạy theo một trò chơi mà ở đó, họ dần đánh mất cả bản chất thật của mình, mục đích thật sự của cuộc đời mình (ẩn dụ qua hình ảnh câu đố cuối cùng của NPC là nhờ các tuyển thủ tìm lại thân phận thật sự của nó).
Trong truyện tụi mình cũng nhắc khá nhiều đến từ “tâm vòng tròn”, đây là lối thoát của trò chơi và cũng chính là nơi mà các tuyển thủ phải tìm đến. Cái hố nằm sâu thẳm dưới đáy hồ nước chính là “Tâm vòng tròn”, và cũng là hình ảnh ẩn dụ cho TÂM, nội tâm của mỗi chúng ta, nơi sâu nhất và chân thật nhất bên trong mỗi người.
Câu trả lời dành cho bạn cũng nằm ở đó. Chúc các bạn tìm được câu trả lời.
Yêu các bạn.
Trà & Mặn.
P/s: Có câu hỏi gì cần tụi mình giải đáp thì mọi người đợi nhé, vài ngày nữa sẽ có link gửi question cho Q&A của vòng 2. Còn nếu các bạn có điều gì muốn chia sẻ sau khi đọc xong những dòng này thì cứ tự nhiên comment nha, tụi mình rất sẵn sàng được nghe những chia sẻ và trải lòng của các bạn. Hãy nhớ là mọi góp ý dù tốt hay xấu thì đều được chấp nhận ở nơi này nhé. Cám ơn mọi người nhiều!