Đọc truyện Kinh Hoa Nghiêm – Chương 16: 9 Phẩm Quang-minh Giác Thứ Chín
Lúc bấy giờ, đức Thế-Tôn, từ dưới lòng hai bàn chưn, phóng ra trăm ức tia sáng chiếu khắp Ðại-thiên thế-giới : trăm ức Diêm-Phù-Ðề, trăm ức Phất-Bà-Ðề, trăm ức Cù-Gia-Ni, trăm ức Uãt-Ðơn-Việt, trăm ức đại-hải, trăm ức Luân-Vi-Sơn, trăm ức Bồ-Tát thọ sanh, trăm ức Bồ-Tát xuất gia, trăm ức Như-Lai thành chánh giác, trăm ức Như-Lai chuyển pháp luân, trăm ức Như-Lai nhập niết-bàn, trăm ức Tu-Di-Sơn, trăm ức Tứ-Vương-Thiên, trăm ức Ðao-Lợi-Thiên, trăm ức Dạ-Ma-Thiên, trăm ức Ðâu-Suất-Thiên, trăm ức Hóa-Lạc-Thiên, trăm ức Tha-Hóa-Thiên, trăm ức Sơ-Thiền-Thiên, trăm ức Nhị-Thiền-Thiên, trăm ức Tâm-Thiền-Thiên, trăm ức Tứ-Thiền-Thiên, nhẫn đến trăm ức Sắc-Cứu-Cánh-Thiên.
Tất cả vật cảnh trong Ðại-Thiên thế-giới đều được quang-minh của Thế-Tôn soi sáng hiển hiện cả.Như nơi đây hiện thấy đức Thế-Tôn ngồi tòa Liên-Hoa-Tạng-Sư-Tử, mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát vây quanh.
Trong trăm ức Diêm-Phù-Ðề khác, cũng đều có Như-Lai an-tọa như thế cả.Do thần lực của Phật, trong mười phương, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ đức Phật ngự : Ðông-phương Kim-Sắc thế-giới có Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát, Nam-phương Diệu-Sắc thế-giới có Giác-Thủ Bồ-Tát, Tây-phương Liên-Hoa-Sắc thế-giới có Tài-Thủ Bồ-Tát, Bắc-phương Chiêm-Bặc-Hoa-Sắc thế-giới có Bửu-Thủ Bồ-Tát, Ðông-bắc-phương Ưu-Bát-La-Hoa-Sắc thế-giới có Bồ-Tát Công-Ðức-Thủ, Ðông-nam-phương Kim-Sắc thế-giới có Mục-Thủ Bồ-Tát, Tây-nam-phương Bửu-Sắc thế-giới có Tinh-Tấn-Thủ Bồ-Tát, Tây-bắc-phương Kim-Cang-Sắc thế-giới có Pháp-Thủ Bồ-Tát, Hạ-phương Pha-Lê-Sắc thế-giới có Trí-Thủ Bồ-Tát, Thượng-phương Bình-Ðẳng-Sắc thế-giới có Hiềm-Thủ Bồ-Tát.Lúc đó, trong tất cả trăm ức đạo-tràng, nơi chư Phật ngự, trăm ức Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng thời ứng thinh nói kệ rằng :Nếu có ai thấy PhậtGiải-thoát lìa hữu lậuChẳng tham trước thế-gianNgười này chẳng chứng đạo.Nếu ai biết Như-LaiThể-tướng vô-sở-hữuTu tập được rõ ràngNgười này mau thành Phật.Nếu thấy thế-giới nàyTâm được chẳng dao-độngVới Phật-thân cũng vậySẽ thành bực Thắng-Trí.Nếu với Phật cùng PhápÐược tâm trọn bình đẳngChẳng móng khởi nhị niệmSẽ lên bực Nan-Tư.Nếu thấy Phật và thânBình đẳng mà an-trụVô trụ vô sở nhậpSẽ thành bực Nam-Ngộ.Sắc, Thọ không có sốTưởng, Hành, Thức cũng vậyNếu biết được như đâySẽ là Ðại-Mâu-Ni.Kiến chấp thế, xuất thếTất cả đều vượt khỏiMà hay khéo biết phápSẽ thành bực Ðại-Quang.Nếu nơi đấng Toàn-TríPhát sanh tâm hồi hướngThấy tâm không chỗ sanhSẽ được bực Hồng-Danh.Chúng-sanh không có sanhCũng lại không có hoạiNếu được trí như vậySẽ thành vô-thượng-đạo.Trong một : hiểu vô-lượngTrong vô-lượng : hiểu mộtRõ kia sanh lẫn nhauSẽ thành vô-sở-úy.Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu ra ngoài thế-giới này suốt đến mười phương, mỗi phương đều chiếu mười quốc-độ.
Trong những cõi đó, tất cả vật cảnh từ Diêm-Phù-Ðề đến Sắc-Cứu-Cánh-Thiên đều được chói sáng, và đều có đức Phật ngự trên tòa sư-tử như ở cõi này.Do thần-lực của đức Phật, mười phương đều có một đại Bồ-Tát cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật, cũng chính là Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v…Bấy giờ, ở trước mỗi Như-Lai, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng thời ứng thinh nói kệ rằng:Chúng-sanh không trí-huệTham-ái đâm thương độcVì cứu họ nên PhậtCầu Bồ-Ðề vô-thượng.Thấy các nơi các phápÐều xa rời hai bênÐạo thành trọn chẳng thốiChuyển pháp luân vô đẳng.Bất-khả-tư-nghì kiếpTinh-tấn tu các hạnhVì độ các chúng-sanhLà nguyện lực của Phật.Ðạo-sư hàng quân maDũng-kiện không ai hơnQuang-minh diễn diệu-nghĩaTừ-bi nên như vậy.Dùng tâm-trí-huệ kiaPhá các chướng phiền nãoMột niệm thấy tất cảLà thần lực của Phật.Ðánh trống lớn chánh phápGiác ngộ mười phương cõiÐều khiến đến bồ-đềSức tự-tại như vậy.Chẳng hoại vô-biên cảnhMà đi ức cõi nướcVới cõi không trệ trướcKia tự-tại như Phật.Chư Phật như hư-khôngRốt ráo thường thanh-tịnhNghĩ nhớ lòng hoan hỉKia các nguyện đầy đủ.Trong mỗi mỗi địa ngụcTrải qua vô-lượng kiếpVì cứu độ chúng-sanhMà nhẫn được khổ này.Chẳng tiếc nơi thân mạngThường hộ các phật-phápVô ngã tâm điều nhuHay được đạo Như-Lai.Lúc đó quang-minh của đức Phật chiếu quá mười phương thế-giới, rồi chiếu suốt trăm thế-giới ở mỗi phương trong mười phương.
Nơi các thế-giới ấy đều có Như-Lai ngự tòa sư-tử như ở tại đây, và do thần-lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, tức là Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v… cùng mười Phật-sát-vi-trần-số Bồ-Tát đồng đến chỗ Phật.Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :Phật rõ pháp như huyễnThông đạt không chướng ngạiTâm tịnh lìa tham chấpÐiều phục các chúng-sanh.Hoặc có thấy sơ sanhSắc đẹp như núi vàngTrụ thân tối hậu nàyLàm mặt nguyệt nhơn loạiHoặc thấy Phật kinh hànhÐủ vô-lượng công-đứcNiệm huệ đều thiện xảoBước đi Ðại-Sư-Tử.Hoặc thấy mắt xanh biếcQuan-sát khắp mười phươngCó lúc hiện vui cườiVì thuận lòng quần chúng.Hoặc thấy sư tử hốngThân thù thắng vô tỉThị hiện tối hậu sanhNói lời đều chơn thật.Hoặc có thấy xuất giaGiải thoát những hệ phượcTu tập hạnh chư PhậtThường thích quán tịch diệt.Hoặc thấy ngồi đạo-tràngRõ biết tất cả phápÐến bờ công-đức kiaPhiền não si đã hết.Hoặc thấy thắng thượng phuÐầy đủ tâm đại-biChuyển pháp luân vi diệuÐộ vô-lượng chúng-sanh.Hoặc thấy sư tử hốngOai quang rất thù-đặcSiêu tất cả thế-gianThần thông lực vô đẳngHoặc thấy tâm tịch tịnhNhư ngọn đèn tắt hẳnHiện các loại thần thôngÐấng thập lực như vậy.Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu khỏi trăm thế-giới, suốt đến khắp ngàn thế-giới ở mỗi phương trong mười phương.
Nơi mười phương thế-giới này cũng đều có đức Phật ngự đạo-tràng giữa chúng hội mười-phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.Do thần lực của đức Phật, mỗi phương trong mười phương đều có một đại Bồ-Tát, chính là Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v… cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật ngự.Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :Phật nơi pháp thậm thâmThông đạt không ai sánhChúng-sanh không thấy đượcPhật tuần tự khai thịNgã tánh chưa từng cóNgã sở cũng không tịchCớ sao chư Như-LaiLại được có thân thểÐấng giải-thoát Minh-HạnhVô-số vô-đẳng luânCác nhơn lượng thế-gianTìm lỗi không thể được.Phật chẳng phải những loạiUẩn, xứ, giới, sanh tửSố pháp vẫn không thànhNên hiệu Nhơn-Sư-Tử.Tánh Phật vốn không tịchTrong ngoài đều giải-thoátRời tất cả vọng niệmPháp vô-đẳng như vậy.Thế tánh thường bất độngKhông ngã không đến điMà hay giác ngộ đờiVô-biên đều điều phục.Thường thích quán tịch diệtMột tướng không có haiTâm Phật không tăng giảmHiện vô-lượng thần lực.Chẳng làm hạnh nghiệp báoNhơn duyên của chúng-sanhMà rõ thấu vô ngạiÐấng Thiện-Thệ như vậy.Tất cả loài chúng-sanhLưu chuyển trong mười phươngNhư-Lai không phân biệtÐộ thoát vô-biên loại.Chư Phật thân Kim-SắcChẳng cõi khắp các cõiTùy chúng-sanh sở thíchDiễn thuyết pháp tịch diệt.Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá ngàn thế-giới, suốt khắp mười ngàn thế-giới, ở mỗi phương, trong mười phương.
Nơi những thế-giới này cũng đều có đức Phật ngự nơi đạo-tràng giữa chúng hội mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.Do thần-lực của Phật, mỗi phương trong mười phương đều có một đại Bồ-Tát, chính là Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát, cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát, đồng câu hội đến chỗ đức Phật ngự.Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :Phát khởi tâm đại-biCứu hộ các chúng-sanhThoát hẳn chúng nhơn thiênNên làm việc như vậy.Lòng thường tin ưa PhậtTâm đó không thối chuyểnGần gũi chư Như-LaiNên làm việc như vậy.Chí thích công-đức PhậtTâm đó trọn không thốiTrụ nơi huệ thanh-lươngNên làm việc như vậy.Trong tất cả oai-nghiThường nhớ công-đức PhậtNgày đêm không tạm dứtViệc như vậy nên làm.Quán tam thế vô-biênHọc công-đức của PhậtThường không lòng nhàm mỏiViệc như vậy nên làm.Quán thân như thiệt-tướngTất cả đều tịch diệtLìa ngã, không chấp ngãViệc như vậy nên làm.Bình-đẳng quán chúng-sanhChẳng móng niệm phân biệtVào nơi cảnh chân thậtViệc như vậy nên làm.Bưng cả vô-biên cõiUống hết tất cả biểnThần-thông đại trí lựcViệc như vậy nên làm.Tư duy các quốc-độTướng sắc và phi sắcÐều biết được tất cảViệc như vậy nên làm.Vi-trần mười phương cõiMột trần là một PhậtÐều biết được số đóViệc như vậy nên làm.Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá mười ngàn thế-giới, suốt khắp đến trăm ngàn thế-giới, ở mỗi phương, trong mười phương.
Nỏi đó đều có đức Phật ngự giữa đạo-tràng chúng hội mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.Do thần lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v… cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật.Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :Nếu dùng oai đức, sắc, chủng tộcÐể thấy đấng Ðiều-Ngự trong đờiÐây là mắt bịnh thấy điên đảoNgười này chẳng biết pháp tối thắng.Như-Lai sắc, hình những tướng tốtTất cả thế-gian chẳng lường đượcỨc na-do kiếp đồng nghĩ lườngSắc tướng, oai-đức chuyển vô biên.Như-Lai chẳng lấy tướng làm thểChính là pháp tịch diệt vô tướngThân tướng oai nghi đều đầy đủThế-gian tùy thích đều được thấy.Phật pháp vi diệu khó lường đượcTất cả ngôn thuyết chẳng đến đượcChẳng phải hòa hiệp, bất hòa hiệpThể tánh tịch diệt không các tướng.Phật thân vô sanh ngoài hí luậnChẳng phải uẩn tụ, pháp sai biệtÐược sức tự-tại thấy quyết địnhSở hành vô úy lìa ngôn thuyết.Thân tâm đều bình đẳngTrong ngoài đều giải thoátNhiều kiếp trụ chánh niệmVô trước, không hệ-phược.Bực tâm sạch sáng suốtSở hành không nhiễm trướcTrí nhãn đều cùng khắpRộng lớn lợi chúng-sanh.Một thân là vô-lượngVô-lượng lại là mộtRõ biết các thế-gianHiện hình khắp tất cả.Thân này không từ đâuCũng không nơi tích tụVì chúng-sanh phân biệtThấy Phật có nhiều thân.Tâm phân biệt thế-gianTâm này vô sở hữuNhư-Lai biết pháp nàyThấy thân Phật như vậy.Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Thế-Tôn chiếu quá trăm ngàn thế-giới, suốt đến trăm vạn thế-giới, ở mỗi phương, trong mười phương.
Nơi đó đều có đức Phật ngự đạo-tràng chúng hội mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.Do thần lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v… cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật ngự.Bấy giờ, trước mỗi đức Phật, Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát đồng ứng thinh nói kệ rằng :Như-Lai rất tự-tạiSiêu thế vô-sở-yÐủ tất cả công-đứcÐộ thoát nơi các cõi.Không nhiễm cũng không trướcVô-tưởng vô-y-chỉThể tánh không thể lườngAi thấy cũng ca ngợi.Quang-minh khắp thanh-tịnhTrần lụy đều rửa bỏBất-động lìa hai bênÐây là trí Như-Lai.Thân tâm lìa phân biệtThời với tất cả phápThoát hẳn những nghi trệ.Trong tất cả thế-gianNơi nơi chuyển pháp-luânVô-tánh vô sở chuyểnÐạo Sư phương tiện nói.Nơi pháp không nghi lầmTuyệt hẳn những hí luậnChẳng sanh tâm phân biệtLà niệm Phật Bồ-đề.Rõ biết pháp sai biệtChẳng chấp trước ngôn thuyếtChẳng có một cùng nhiềuÐây là thuận lời Phật.Trong nhiều không một tánhMột cũng không có nhiềuBỏ cả hai như vậyKhắp vào Phật công-đức.Chúng-sanh và quốc-độTất cả đều tịch-diệtVô-y vô phân biệtVào được Phật bồ-đề.Chúng-sanh và quốc-độÐồng dị đều chẳng đượcKhéo quan-sát như vậyLà biết nghĩa phật-pháp.Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá trăm vạn thế-giới suốt đến một ức thế-giới ở mỗi phương trong mười phương.
Nơi đó đều có đức Phật ngự giữa chúng hội mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.Do thần lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát v.v… cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội đến chỗ Phật ngự.Bấy giờ, Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-Tát, ở trước mỗi đức Phật, đồng thời ứng thinh nói kệ rằng :Trí huệ vô đẳng pháp vô-biênVượt biển hữu lậu đến bờ kiaThọ lượng quang-minh đều vô tỉPhương-tiện-lực của đấng công-đức.Bao nhiêu phật-pháp đều rõ ràngThường quán tam-thế không nhàm mỏiDầu duyên cảnh-giới không phân biệtÐây phương-tiện của bậc nan-tư.Thích quán chúng-sanh vốn vô-sanhKhắp thấy các loài vốn không loàiHằng trụ thiền-tịch chẳng hệ lụyÐây phương tiện của Vô-Ngại-Huệ.Khéo léo thông đạt tất cả phápChánh-niệm siêng tu đạo niết-bànThích nơi giải-thoát lìa bất bìnhÐây phương tiện của bực tịch-diệt.Hay khuyên người hướng Phật bồ-đềÐến nhứt-thiết-trí như pháp-giớiKhéo dạy chúng-sanh vào đế-lýÐây phương tiện ngươwi trụ tâm Phật.Phật chỗ thuyết pháp đều thuận vàoTrí huệ quảng đại không chướng ngạiTất cả xứ hành đều bước lênPhương tiện tu tập của Tự-Tại.Hằng trụ niết-bàn như hư-khôngTùy tâm hóa hiện đều cùng khắpÐây tựa vô tướng mà làm tướngPhương tiện của bực Ðáo-Nan-Ðáo.Sáng tối ngày tháng và năm kiếpThế-giới thỉ chung là thành hoạiNhư vậy nhớ nghĩ đều rõ biếtÐây phương tiện của Thời-Số-Trí.Tất cả chúng-sanh có sanh diệtSắc phi-sắc cùng tưởng phi-tưởngBao nhiêu danh tự đều rõ biếtÐây phương tiện của bực Nan-Tư.Thời quá khứ, hiện-tại, vị-laiBao nhiêu ngôn thuyết đều rõ đượcMà biết ba thời đều bình đẳngÐây phương tiện của Vô-Tỷ-Giải.Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá một ức thế-giới, suốt khắp mười ức thế-giới, ở mỗi phương, trong mười phương.
Nơi đó đều có đức Phật ngự giữa đạo-tràng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.Do thần lực của đức Phật, mỗi phương đều có một vị đại Bồ-Tát, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v… đều cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu hội nơi Phật ngự.Bấy giờ, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát, ở trước mỗi đức Phật, đồng ứng thinh nói kệ rằng :Khổ hạnh lớn khó đều tu tậpNgày đêm tinh cần không nhàm trễÐã độ khó độ sư tử hốngÐộ khắp chúng-sanh là hạnh Phật.Chúng-sanh lưu chuyển biển ái-dụcVô-minh che đậy rất khổ ngặtChí-Nhơn dũng mãnh đều dứt trừThệ nguyện như vậy là hạnh Phật.Thế-gian phóng dật say ngũ dụcPhân biệt sai lầm chịu những khổPhụng hành Phật-giáo đều nhiếp tâmNguyện độ chúng-sanh là hạnh Phật.Chúng-sanh chấp ngã vào sanh tửCầu tột mé kia không thể đượcKhắp thờ chư Phật được diệu phápVì họ giảng pháp là hạnh Phật.Chúng-sanh bơ vơ bịnh khổ vâyThường trôi nẻo ác khởi ba độcNgọn lửa hừng lớn luôn đốt cháyTịnh tâm động chúng là hạnh Phật.Chúng-sanh mê lầm mất chánh đạoThường đi đường tà vào nhà tốiVì họ thắp sáng đèn chánh phápLuôn luôn soi sáng là hạnh Phật.Chúng-sanh trôi chìm biển hữu lậuKhổ lo không bờ chẳng ở đượcVì họ sửa sang đại pháp thuyềnÐều khiến thoát khổ là hạnh Phật.Chúng-sanh vô tri chẳng thấy cộiMê lầm cuồng si trong hiểm nạnPhật thương xót họ xây pháp-kiềuKhiến trụ chánh niệm là hạnh Phật.Thấy các chúng-sanh ở đường hiểmKhổ già bịnh chết luôn bức ngặtTu các phương tiện không hạn lượngThệ độ tất cả là hạnh Phật.Nghe pháp tin hiểu không nghi lầmRõ tánh không tịch chẳng kinh sợTùy hình lục đạo khắp mười phươngCứu khắp quần mê là hạnh Phật.Lúc bấy giờ, quang-minh của đức Phật chiếu quá mười ức thế-giới, suốt khắp đến trăm ức thế-giới, ngàn ức, vạn ức, trăm ngàn ức, na-do-tha ức, trăm na-do-tha ức, ngàn na-do-tha ức, trăm ngàn na-do-tha ức, nhẫn đến vô số, vô-lượng, vô-biên, vô-đẳng, bất khả số, bất khả xưng, bất khả tư, bất khả lượng, bất khả thuyết, tận pháp-giới, hư-không giới, tất cả thế-giới ở mười phương.
Nơi mỗi thế-giới từ Diêm-Phù-Ðề đến Sắc-Cứu-Cánh Thiên mọi vật cảnh đều được hiển hiện.
Nơi mỗi Diêm-Phù-Ðề đều có đức Phật ngự giữa đạo-tràng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát.Do thần-lực của đức Phật, mỗi phương đều có một đại Bồ-Tát, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát v.v… đều cùng mười phật-sát vi-trần-số Bồ-Tát đồng câu-hội đến chỗ Phật ngự.Bấy giờ, Văn-Thù-Sư-Lợi Bồ-Tát ở trước mỗi đức Phật, đều ứng thinh nói kệ rằng :Một niệm quán khắp vô-lượng kiếpVô khứ vô lai cũng vô trụNhư vậy rõ biết việc ba thờiSiêu xuất phương tiện thành thập lực.Mười phương vô tỉ hồng danh tốtLìa hẳn các hạnh thường hoan hỉKhắp đến trong tất cả quốc-độVì người tuyên dương pháp như vậy.Vì lợi chúng-sanh cúng-dường PhậtÐúng ý nguyện được quả tương tợVới tất cả pháp đều thuận biếtKhắp trong mười phương hiện thần-lực.Tối sơ cúng Phật ý nhu nhuẫnNhập đại thiền định quán pháp tánhKhuyên khắp chúng-sanh phát đạo tâmDo đây mau thành quả vô thượng.Mười phương cầu pháp lòng không đổiVì tu công-đức cho đầy đủHai tướng có không đều dứt trừNgười này thấy Phật đúng chơn thật.Qua khắp các cõi nước mười phươngNói rộng diệu pháp hưng lợi íchTrụ nơi thật tế chẳng động daoCông-đức người này đồng với Phật.Pháp luân vi-diệu của Phật dạyTất cả đều là bồ-đề phầnNếu được nghe rồi ngộ pháp tánhNgười như đây là thường thấy Phật.Chẳng thấy thập lực không như huyễnDầu thấy nhưng chẳng thấy như lòaPhân biệt chấp tướng chẳng thấy PhậtRốt ráo lìa chấp mới thấy Phật.Chúng-sanh tùy nghiệp đều sai khácMười phương trong ngoài khó thấy hếtThân Phật vô ngại khắp mười phươngChẳng thể thấy hết cũng như vậy.Như trong không-giới vô-lượng cõiKhông lai không khứ khắp mười phươngSanh thành diệt hoại vô-sở-yPhật khắp hư-không cũng như vậy..