Đọc truyện Kinh Hoa Nghiêm – Chương 11: 5 Phẩm Hoa-tạng Thế-giới Thứ Năm
Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng rằng : ‘Chư Phật-tử ! Hoa-tạng thế-giới-hải này, được trang-nghiêm tịnh là do đức Tỳ-Lô-Giá-Na Như-Lai, thuở xưa lúc tu hạnh Bồ-Tát trải qua thế-giới-hải vi-trần số kiếp, trong mỗi kiếp gần gũi vi-trần số Phật, nơi mỗi Phật tu-tập vi-trần số đại nguyện thanh-tịnh.Chư Phật-tử ! Hoa-tạng thế-giới trang-nghiêm này, có tu-di-sơn vi-trần số phong-luân nhiếp-trì.
Phong-luân dưới chót tên bình-đẳng-trụ có thể nhiếp-trì phong-luân trên, trang-nghiêm với vô-số ngọn lửa báu sáng rực rỡ.
Phong-luân kế trên tên Xuất-sanh-chủng-chủng bửu-trang-nghiêm có thể nhiếp-trì từng trên tràng ma-ni-vương sáng rỡ.Phong-luân kế trên, tên bửu-oai-đức có thể nhiếp-trì từng trên vô-số bửu-linh.
Phong-luân kế trên tên Bình-đẳng-diêm có thể nhiếp-trì từng trên ma-ni-vương sáng như mặt trời.
Phong-luân kế trên tên Chủng-chủng Phổ-trang-nghiêm có thể nhiếp-trì từng vòng hoa sáng chói.
Phong-luân kế trên tên Phổ-thanh-tịnh có thể nhiếp-trì từng trên tòa sư-tử hoa báu chiếu sáng.
Phong-luân kế trên tên Thinh-biến-thập phương có thể nhiếp-trì từng trên tràng vô-số châu-vương.
Phong-luân kế trên tên Nhứt-thiết-bửu-quang-minh có thể nhiếp-trì từng trên cây báu vô-số ma-ni-vương.
Phong-luân kế trên tên Tốc-tật-phổ-trì có thể nhiếp-trì từng trên mây tu-di tất cả hương ma-ni.
Phong-luân kế trên tên Chủng-chủng-cung-điện-du-hành có thể nhiếp-trì từng trên mây hương-đài tất cả bửu-sắc.
Chư Phật-tử ! Lần lượt đến tu-di-sơn vi-trần số phong-luân, trên hết tên Thù-thắng-oai-quang-tạng có thể nhiếp-trì biển hương-thủy phổ-quang ma-ni trang-nghiêm.
Biển hương-thủy này có liên-hoa lớn tên Chủng-chủng-quang-minh-nhụy-hương-tràng.
Hoa-tạng thế-giới-hải trụ trong tràng đó, bốn phương bằng thẳng thanh-tịnh kiên cố, kim-cang-luân-sơn bao giáp vòng, những cây nơi đất biển đều có khu vực sai khác.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát muốn tuyên lại nghĩa này thừa oai-thần của Phật quan-sát mười-phương rồi nói kệ rằng :Thế-Tôn thuở xưa nơi các cõiChỗ chư Phật ngự tu tịnh nghiệpNên được các thứ bửu quang-minhHoa-tạng trang-nghiêm thế-giới-hải.Từ-bi rộng lớn khắp tất cảXả thân vô-lượng số vi-trầnDo xưa nhiều kiếp sức tu hànhNay thế-giới này không cấu nhiễm.Phóng đại quang-minh trụ không-gianPhong-luân nhiếp-trì không dao độngPhật-tạng ma-ni khắp nghiêm sứcNguyện lực Như-Lai khiến thanh-tịnh.Khắp rải hoa ma-ni diệu tạngDo đại nguyện-lực trụ không gianCác thứ biển kiên cố trang-nghiêmMây sáng bủa giăng khắp mười phương.Trong xuân ma-ni chúng Bồ-TátKhắp đến mười phương sáng rực rỡLửa sáng thành vòng hoa đẹp tốtPháp-giới châu-lưu khắp tất cả.Trong tất cả báu phóng quang-minhQuang-minh đó chiếu khắp chúng-sanhCõi nước mười phương đều chiếu đếnKhiến chúng khỏi khổ đến bồ-đề.Trong báu, Phật số đồng chúng-sanhTừ chân lông Phật hiện hóa-thânPhạm-Vương Ðế-Thích chuyển-luân-vươngTất cả chúng-sanh và chư Phật.Hóa hiện quang-minh khắp pháp-giớiQuang-minh diễn nói tên chư PhậtCác thứ phương-tiện hiện điều-phụcỨng khắp lòng chúng không bỏ sót.Những vi-trần trong hoa-tạng-giớiTrong mỗi mỗi trần thấy pháp-giớiBửu-quang hiện Phật như mây nhómChư Phật như vậy ngự tự-tại.Nguyện-lực quảng-đại khắp pháp-giớiTrong tất cả kiếp-độ chúng-sanhHạnh-nguyện Phổ-Hiền trí đều thànhTất cả trang-nghiêm do đây có.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng rằng : ”Chư Phật-tử ! Hoa-Tạng trang-nghiêm thế-giới-hải này, đại luân-vi-sơn ở trên liên-hoa-nhựt-châu-vương, chiên-đàn ma-ni làm thân, oai-đức bửu-vương làm chót, diệu hương ma-ni làm luân, diệm tạng kim cang hiệp thành, tất cả hương thủy chảy trong đó, rừng bằng châu báu, hoa tốt đua nở, cỏ thơm trải đất, minh-châu xen trang-nghiêm, khắp nơi đầy những hoa thơm, châu ma-ni làm lưới giăng trùm, có thế-giới-hải vi-trần số sự trang-nghiêm tốt-đẹp như vậy.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát muốn tuyên lại nghĩa này, thừa oai-lực của Phật, quan-sát mười-phương rồi nói kệ rằng :Thế-giới đại-hải vô-lượng biênBửu-luân thanh-tịnh nhiều màu sắcNhững sự trang-nghiêm đều đẹp lạÐây do thần-lực của Như-Lai.Ma-ni bửu-luân diệu-hương-luânNhẫn đến chơn-châu như đèn sángCác thứ diệu-bửu dùng trang-nghiêmThanh-tịnh bửu-luân chỗ an-trụ.Ma-ni kiên-cố dùng làm tạngDiêm-phù-đàn-kim dùng trang-sứcPhóng quang phát sáng khắp mười phươngTrong ngoài chói suốt đều thanh-tịnh.Kim-cang ma-ni họp lại thànhLại rưới ma-ni các diệu-bửuBửu đó đẹp lạ đều khác nhauPhóng quang thanh-tịnh khắp tráng lệ.Hương thủy chảy xen vô-lượng sắcRưới những bửu-hoa và chiên-đànHoa-sen đua nở khắp mọi nơiCỏ thơm trải đất hương ngào ngạt.Vô-lượng cây báu khắp trang-nghiêmHoa-nở nhị đơm mầu sáng rỡY-phục xinh đẹp ở trong đóMây sáng bốn phương thường viên mãn.Vô-lượng vô-biên đại Bồ-TátCầm lọng thắp hương đầy pháp-giớiÐều phát tất cả diệu thinh-âmChuyển chánh pháp-luân của chư Phật.Những cây ma-ni bằng chất báuMỗi chất báu đều phóng quang-minhTỳ-Lô-Gía-Na thanh-tịnh thânHiện vào trong đó đều khiến thấy.Trong những trang-nghiêm hiện thân PhậtSắc tướng vô-biên vô-lượng sốQua đến mười phương khắp mọi nơiHóa độ chúng-sanh cũng vô-lượng.Tất cả trang-nghiêm vang tiếng diệuDiễn nói bổn nguyện của Như-LaiSát-hải thanh-tịnh khắp mười phươngThần-lực của Phật khiến đầy khắp.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng rằng : ‘Chư Phật-tử ! Trong đại-luân-vi-sơn nơi thế-giới-hải này, tất cả đại-địa đều do kim-cang hiệp thành, kiên cố trang-nghiêm chẳng thể hư hoại, bằng phẳng thanh-tịnh, ma-ni làm luân, các thứ báu làm tạng, những ma-ni bửu xen lẫn trong đó, rải những mạt châu báu, hoa sen trải đất, hương tạng ma-ni xen trong hoa.
Những đồ trang-nghiêm đầy khắp như mây, tất cả sự trang-nghiêm trong tất cả quốc-độ của tam-thế chư Phật đều họp lại để nghiêm-sức, ma-ni diệu-bửu làm lưới hiện tất cả cảnh-giới của Như-Lai như lưới Thiên-đế giăng hàng trong đó.Chư Phật-tử ! Ðại-địa của thế-giới-hải này có thế-giới-hải vi-trần-số sự trang-nghiêm như vậy.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát muốn tuyên lại nghĩa này, thừa thần-lực của Phật, quan-sát mười-phương mà nói kệ rằng :Ðại-địa bằng phẳng rất thanh-tịnhAn-trụ kiên cố không hư hoạiKhắp chốn, ma-ni dùng trang-nghiêmTrong đó các báu cùng xen lẫn.Kim-cang làm đất rất đáng thíchBửu-luân bửu-võng trang-nghiêm đủHoa sen trải trên đều viên mãnDiệu y giăng trùm đều cùng khắp.Thiên-quang anh-lạc chuỗi ngọc báuTrải giăng đầy đất trang-nghiêm đẹpChiên-đàn ma-ni rải khắp nơiÐều phóng quang-minh đẹp thanh-tịnh.Bửu-hoa sáng chói phóng quang-minhTia sáng như mây chiếu tất cảRải hoa đẹp đầy và các báuTrùm khắp mặt đất để nghiêm sức.Mây dày giăng bủa khắp mười phươngQuang-minh quảng đại vô cùng tậnKhắp đến mười phương tất cả cõiDiễn pháp cam-lồ của Như-Lai.Trong châu ma-ni đều khắp hiệnÐại nguyện của Phật vô-biên kiếpCông-hạnh thuở xưa của Như-LaiTrong châu báu này đều hiện đủ.Những báu ma-ni nơi đại-địaTất cả quốc-độ đều đến nhậpNhững quốc-độ kia mỗi vi-trầnTất cả quốc-độ nhập trong đó.Diệu-bửu trang-nghiêm hoa tạng giớiBồ-Tát du hành khắp mười phươngDiễn nói hoằng-thệ của đại-sĩÐây là thần-lực của đạo-tràng.Ma-ni diệu-bửu khắp trang-nghiêmPhóng tịnh quang-minh đủ sự đẹpÐầy khắp pháp-giới khắp hư-khôngPhật-lực tự-nhiên hiện như vậy.Những ai tu tập nguyện Phổ-HiềnVào cảnh-giới Phật bực đại-tríBiết được trong thế-giới-hải nàyNhư vậy tất cả sự thần biến.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng rằng : ‘Chư Phật-tử ! Trong đại-địa của thế-giới-hải này có mười bất-khả-thuyết Phật-sát vi-trần-số hương-thủy-hải.
Tất cả diệu-bửu-trang-nghiêm đáy biển.
Diệu-hương ma-ni trang-nghiêm bờ biển.
Tỳ-Lô-Giá-Na ma-ni bửu-vương dùng làm lưới.
Trong biển đầy những nước thơm đủ màu chói suốt.
Nhiều thứ hoa báu xoay giăng trên mặt nước.
Bột mịn chiên-đàn lóng đọng dưới nước.
Diễn ngôn âm của Phật, phóng quang-minh báu.
Vô-biên Bồ-Tát cầm các thứ lọng, hiện thần-thông.
Bao nhiêu sự trang-nghiêm của tất cả thế-giới đều hiện trong đó.
Thềm bực bằng mười chất báu liệt hàng khắp nơi.
Bao quanh bằng lan-can mười báu.
Tứ-thiên-hạ vi-trần-số châu báu trang-nghiêm.
Bạch liên-hoa đua nở trong nước.
Bất-khả-thuyết trăm ngàn ức na-do-tha-số tràng thi-la mười báu.
Hằng-hà-sa-số tràng thi-la mười báu.
Hằng-hà-sa số tràng y linh lưới báu.
Hằng-hà-sa số lâu-các báu đẹp vô-biên sắc-tướng.
Trăm ngàn ức na-do-tha thành liên-hoa mười báu.
Tứ-thiên-hạ vi-trần rừng cây báu.
Bửu-diệm ma-ni dùng làm lưới.
Có hằng-hà-sa-số hương chiên-đàn, ngọc ma-ni sáng chói vang ngôn âm chư Phật.
Bất-khả-thuyết trăm ngàn ức na-do-tha rào tường bằng châu báu bao quanh khắp nơi để trang-nghiêm.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát muốn tuyên lại nghĩa này, thừa thần-lực của Phật, quan-sát mười phương rồi nói kệ rằng :Ðại-địa trong thế-giới nàyCó hương thủy-hải ma-ni đẹpDiệu-bửu thanh-tịnh trải đáy biểnỞ trên kim-cang chẳng hư hoại.Hương-tạng ma-ni xây thành bờChâu-luân nhựt-diệm như mây bủaDiệu-bửu liên-hoa làm anh-lạcNơi nơi trang-nghiêm rất thanh-tịnh;Nước thơm đựng trong đủ các màuHoa báu xoay giăng phóng ánh sángTiếng vang chấn động khắp gần xaDo Phật oai-thần nên diễn pháp.Thềm bực trang-nghiêm đủ chất báuLại dùng ma-ni để trang-sứcLan-can bao quanh bằng châu báuLưới báu liên-hoa như mây bủa.Cây báu ma-ni liệt thành hàngHoa nhụy đua nở sáng rực rỡCác thứ tiếng nhạc luôn hòa-tấuThần-thông của Phật khiến như vậy.Hương-diệm chói ngời không tạm dừngNhững bạch liên-hoa đơm báu đẹpGiăng bủa trang-nghiêm biển nước thơmQuảng-đại viên mãn đều đầy khắp.Tràng báu minh-châu thường sáng rựcY đẹp rủ thòng để nghiêm sứcLưới linh như-ý diễn pháp-âmKhiến người nghe tiếng hướng Phật-trí.Liên-hoa diệu-bửu làm thành quáchNhững ma-ni màu trang-nghiêm đẹpChơn-châu như mây giăng bốn phươngNhư vậy trang-nghiêm biển hương-thủy.Rào tường bao quang đều khắp vòngLâu-các vọng nhau giăng trên đóVô-lượng tia sáng thường chói rựcNhiều thứ trang-nghiêm biển thanh-tịnh.Tỳ-Lô Như-Lai thuở xa xưaTất cả sát-hải đều nghiêm-tịnhNhư vậy rộng lớn vô-lượng-biênÐều là Như-Lai tự-tại-lực.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng rằng : ‘Chư Phật-tử ! Mỗi biển hương-thủy chảy vòng bên hữu.
Tất cả con sông này đều dùng kim-cang làm bờ, tịnh-quang ma-ni dùng để trang-nghiêm, thường hiện mây sáng màu báu đẹp của chư Phật và những ngôn-âm của các chúng-sanh.
Những chỗ nước xoáy trong các sông ấy, hiện ra hình tướng tất cả công-hạnh của chư Phật đã tu-tập.
Lưới giăng bằng ma-ni treo linh và lạc báu, những sự trang-nghiêm của các thế-giới-hải đều hiện trong lưới đó.
Mây báu ma-ni trùm trên đó.
Mây này khắp hiện sự thần-thông của đức Tỳ-Lô-Giá-Na, thập phương Hóa-Phật và tất cả chư Phật.
Lại vang ra tiếng vi-diệu xưng dương danh hiệu của tam-thế chư Phật và Bồ-Tát.Trong hương thủy đó thường xuất-sanh tất cả bửu-diệm, mây sáng nối luôn chẳng dứt.
Nếu nói rộng ra, thời mỗi con sông đều có thế-giới-hải vi-trần-số sự trang-nghiêm.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát muốn tuyên lại nghĩa này, thừa oai-lực của Phật quan-sát mười-phương rồi nói kệ rằng :Dòng nước thơm trong đầy cả sôngKim-cang diệu-bửu làm bờ bựcMạt báu làm luân trải đáy sôngNhững thứ nghiêm-sức đều báu đẹp.Thềm báu liệt hàng đẹp trang-nghiêmLan-can bao vòng rất tráng lệChơn châu làm tạng những hoa đẹpNhững tràng chuỗi ngọc đồng rũ xuống.Nước thơm sáng báu màu thanh-tịnhThường tuônma-ni dòng chảy xiếtCác hoa theo sóng đều động daoÐồng tấu nhạc-âm tuyên diệu-pháp.Bột mịn chiên-đàn làm bùn đọngTất cả diệu-bửu đồng xoáy khoắnHương-tạng ngào ngạt đầy mặt nướcPhát sáng tuôn thơm khắp mọi nơi.Trong sông xuất-sanh những diệu-bửuÐều phóng quang-minh màu chói rựcquang-minh ảnh-hiện thành đài tòaLọng báu chuỗi ngọc đều đầy đủ.Trong ma-ni-vương hiện thân PhậtQuang-minh chiếu khắp mười phương cõiDùng đây làm luân đẹp mặt đấtNước thơm chói suốt thường đầy khắp.Ma-ni làm lưới, vàng làm lạcTrùm khắp hương-hà diễn tiếng PhậtTuyên đủ tất cả đạo bồ-đềCùng với hạnh Phổ-Hiền vi-diệu.Bờ báu ma-ni rất thanh-tịnhThường vang tiếng nói bổn-nguyện PhậtTất cả chư Phật xưa tu hànhTiếng vang diễn nói đều nghe được.Trong sông những chỗ nước xoáy khoắnBồ-Tát như mây thường hiện raNhững quốc-độ lớn đều qua đếnNhẫn đến pháp-giới đều đầy khắp.Châu-vương thanh-tịnh bủa như mâyTất cả hương-hà đều che khắpChân kia đồng Phật tướng bạch hàoSáng rỡ hiển hiện bóng chư Phật.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng rằng : ‘Chư Phật-tử ! Hai bên bờ đất của những sông hương-thủy này đều trang-nghiêm bằng những diệu-bảo.
Mỗi mỗi đều có tứ thiên-hạ vi-trần-số những báu trang-nghiêm.
Bạch liên-hoa khắp các nơi.
Mỗi nơi đều có tứ thiên-hạ vi-trần-số rừng cây báu hàng lối thứ tự.
Trong mỗi mỗi cây thường tuôn ra những mây đẹp, ma-ni bửu-vương chiếu sáng trong đó.
Các thứ hoa thơm đầy trên cây.
Những cây báu ấy lại vang ra tiếng vi-diệu diễn nói đại nguyện của chư Phật đã tu hành trong nhiều kiếp.
Lại rưới các thứ ma-ni bửu-vương đầy khắp mặt đất : những là liên-hoa-luân ma-ni bửu-vương, hương-diệm quang-vân ma-ni bửu-vương, chủng-chủng nghiêm-sức ma-ni bửu-vương, hiện bất-tư-nghì trang-nghiêm-sắc ma-ni bửu-vương, Nhựt-quang-minh ma-ni bửu-vương, quang-võng-vân ma-ni bửu-vương, hiện Phật thần-biến ma-ni bửu-vương, hiện chúng-sanh nghiệp-báo hải ma-ni bửu-vương.
Có thế-giới-hải vi-trần-số ma-ni bửu-vương như vậy.
Hai bên bờ đất của những sông hương-thủy đều có đủ những sự trang-nghiêm như vậy.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát, muốn tuyên lại nghĩa này, thừa thần-lực của Phật quan-sát mười-phương rồi nói kệ rằng :Ðất kia bằng phẳng, rất thanh-tịnhChơn-kim ma-ni đồng nghiêm-sứcCây báu thẳng hàng che trong đóCao vọi buông nhành rợp như mây.Nhánh lá toàn bằng báu trang-nghiêmHoa nở phóng quang chiếu bốn phíaTrái bằng ma-ni như mây giăngKhiến khắp mười phương thường hiện thấy.Ma-ni trải đất đều đầy khắpBột báu màu đẹp đồng trang-nghiêmLại dùng ma-ni làm cung điệnÐều hiện tượng hình của chúng-sanh.Châu ma-ni vương hiện ảnh PhậtKhắp trên mặt đất đều rải khắpNhư vậy sáng chói khắp mười phươngTrong mỗi vi-trần đều thấy Phật.Diệu-bửu trang-nghiêm khéo chia giăngLưới đèn chơn-châu xen lẫn nhauNơi nơi đều có ma-ni luânMỗi châu hiện thần-thông của Phật.Châu báu trang-nghiêm phóng sáng lớnTrong tia sáng đó hiện Hóa-PhậtNơi nơi chốn chốn đều cùng khắpÐều dùng thập-lực khai diễn rộng.ma-ni diệu-bửu bạch-liên-hoaTrong tất cả sông đều mọc khắpHoa sen nhiều loại chẳng đồng nhauÐều hiện quang-minh không dứt hết.Những sự trang-nghiêm trong ba thuởTrong trái ma-ni đều hiển-hiệnThể-tánh vô-sanh bất-khả-thủÐây là Như-Lai tự-tại-lực.Tất cả trang-nghiêm mặt đất nàyÐều hiện Như-Lai thân quảng-đạiKia cũng chẳng đến cũng chẳng điPhật xưa nguyện-lực đều khiến thấy.Trong mỗi vi-trần mặt đất nàyTất cả Phật-tử đương hành đạoÐều thấy cõi mình được thọ kýTùy theo ý nguyện đều thanh-tịnh.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng rằng : ‘Chư Phật-tử ! Thế-giới-hải trang-nghiêm của chư Phật Thế-Tôn đều bất-tư-nghì.
Vì sao vậy ? Này Chư Phật-tử ! Tất cả cảnh-giới của Hoa-Tạng thế-giới-hải này, mỗi mỗi đều dùng thế-giới-hải vi-trần-số công-đức thanh-tịnh để trang-nghiêm.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát muốn tuyên lại nghĩa này, thừa thần-lực của Phật, quan-sát mười-phương rồi nói kệ rằng :Tất cả chỗ trong sát-hải nàyÐều trang-sức với nhiều thứ báuPhát sáng trên không, bủa như mâyQuang-minh rổng suốt, thường giăng đậy.Ma-ni tuôn mây không cùng tậnẢnh Phật mười phương hiện trong đóThần-thông biến-hóa chẳng tạm-dừngTất cả Bồ-Tát đồng vân tập.Những ngọc ma-ni diễn Phật-âmTiếng Phật mỹ diệu bất-tư-nghìTỳ-Lô-Giá-Na xưa tu hànhTrong bảo-châu này luôn nghe thấy.Quang-minh thanh-tịnh đấng Biến-TriTrong đồ trang-nghiêm đều hiện bóngBiến-hóa phân-thân chúng vây quanhTất cả sát-hải đều cùng khắp.Tất cả hóa-Phật đều như huyễnTìm chỗ đến kia đều chẳng đượcBởi sức oai-thần cảnh-giới PhậtTrong tất cả cõi hiện như vậy.Thần-thông tự-tại của Như-LaiÐều khắp mười phương các quốc-độTrong sự trang-nghiêm của cõi nàyNơi các bửu châu đều hiện rõ.Những sự biến-hóa ở mười phươngTất cả đều như ảnh trong gươngChỉ do Như-Lai xưa tu hànhThần-thông nguyện-lực cấu tạo được.Nếu Phật-tử tu hạnh Phổ-HiềnVào biển thắng-trí của Bồ-TátCó thể nơi trong các vi-trầnKhắp hiện thân mình tịnh quốc-độ.Bất-khả tư-nghì ức đại kiếpGần-gũi tất cả chư Như-LaiTất cả công-hạnh đã tu hànhTrong một sát-na-do-tha đều hiện được.Chư Phật quốc-độ như hư-khôngVô-đẳng vô-sanh và vô-tướngVì lợi chúng-sanh mà trang-nghiêmVì bổn-nguyện nên trụ trong đó.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng rằng : ‘Chư Phật-tử ! Nay tôi sẽ nói trong đây có những thế-giới nào an-trụ.Chư Phật-tử ! Trong mười bất-khả-thuyết phật-sát vi-trần-số hương-thủy-hải này, có mười bất-khả-thuyết phật-sát vi-trần-số thế-giới-chủng an-trụ.
Mỗi thế-giới-chủng lại có mười bất-khả-thuyết phật-sát vi-trần-số thế-giới.Chư Phật-tử ! Ở trong thế-giới-hải, các thế-giới-chủng kia đều riêng nương ở, đều riêng hình-trạng, đều riêng thể-tánh, đều riêng phương-sở, đều riêng thu nhập, đều riêng trang-nghiêm, đều riêng chừng ngằn, đều riêng bày hàng, đều riêng vô-sai-biệt, đều riêng năng-lực gia-trì.Chư Phật-tử ! Các thế-giới chủng này, hoặc có nương đại-liên-hoa-hải mà an-trụ, hoặc có nương vô-biên-sắc-bửu-hoa-hải mà an-trụ, hoặc có nương nhứt-thiết-chơn-châu-tạng-bửu-anh-lạc-hải mà an-trụ, hoặc có nương hương-thủy-hải mà an-trụ, hoặc có nương nhứt-thiết-hoa-hải mà an-trụ, hoặc có nương ma-ni-bửu-võng-hải mà an-trụ, hoặc có nương triền-lưu-quang-hải mà an-trụ, hoặc có Bồ-Tát bửu-trang-nghiêm-quan-hải mà an-trụ, hoặc có nương chủng-chủng-chúng-sanh-thân-hải mà an-trụ, hoặc có nương nhứt-thiết-phật-âm-thinh-ma-ni-vương-hải mà an-trụ.
Có thế-giới-hải vi-trần-số sự an-trụ như vậy.Chư Phật-tử ! Tất cả thế-giới-chủng đó hình trạng đều khác nhau : hoặc hình núi Tu-Di, hoặc hình sông, hoặc hình xoay chuyển, hoặc hình nước xoáy, hoặc hình trục xe, hoặc hình lễ-đàn, hoặc hình rừng cây, hoặc hình lầu gác, hoặc hình sơn-tràng, hoặc hình vuông góc, hoặc hình hoa-sen, hoặc hình thai-tạng, hoặc hình khư-lặc-ca, hoặc hình thân chúng-sanh, hoặc hình mây, hoặc hình tướng-hảo của Phật, hoặc hình quang-minh viên-mãn, hoặc hình lưới chơn-châu, hoặc hình ngạch cửa, hoặc hình đồ trang-nghiêm, có thế-giới-hải vi-trần-số hình trạng như vậy.Chư Phật-tử ! Những thế-giới-chủng đó hoặc dùng thập phương ma-ni-vân làm thể, hoặc dùng quang-minh làm thể, hoặc dùng lửa báu thơm làm thể, hoặc dùng tất cả báu trang-nghiêm làm thể, hoặc dùng ảnh-tượng Bồ-Tát làm thể, hoặc dùng quang-minh chư Phật làm thể, hoặc dùng sắc tướng của Phật làm thể, hoặc dùng một bửu-quang làm thể, hoặc dùng nhiều bửu-quang làm thể, hoặc dùng thinh-âm những nghiệp-hải của tất cả chúng-sanh làm thể, hoặc dùng thinh-âm thanh-tịnh cảnh-giới của tất cả chư Phật làm thể, hoặc dùng thinh-âm đại-nguyện-hải của tất cả Bồ-Tát làm thể, hoặc dùng thinh-âm phương-tiện của tất cả Phật làm thể, hoặc dùng thinh-âm đồ trang-nghiêm thành hoại của tất cả cõi làm thể, hoặc dùng thinh-âm của vô-biên Phật làm thể, hoặc dùng thinh-âm biến-hóa của chư Phật làm thể, hoặc dùng thinh-âm thiện của tất cả chúng-sanh làm thể, hoặc dùng thinh-âm thanh-tịnh biển công-đức của tất cả Phật làm thể.
Có thế-giới-vi-trần-số thể-tánh như vậy.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát muốn tuyên lại nghĩa này, thừa thần-lực của Phật quan-sát mười-phương rồi nói kệ rằng :Sát-chủng kiên-cố diệu trang-nghiêmQuảng-đại thanh-tịnh quang-minh tạngAn-trụ nơi bửu hải liên-hoaHoặc an-trụ nơi Hương-thủy hải.Hình Tu-điều-phục, thành, cây, lễ-đànTất cả sát-chủng khắp mười phươngCác loại trang-nghiêm hình chẳng đồngÐều riêng bủa giăng mà an-trụ.Hoặc thể-tánh là tịnh quang-minhHoặc là hoa-tạng và bửu-vânHoặc do những ánh lửa cấu thànhAn-trụ ma-ni tạng bất hoại.Mây đèn màu lửa quang-minh thảyNhiều loại vô-biên màu thanh-tịnhHoặc dùng ngôn-âm để làm thểLà tiếng bất-tư-nghì của Phật.Hoặc do nguyện-lực vang ra tiếngThần-biến âm-thinh làm thể-tánhPhước nghiệp rộng lớn của chúng-sanhCông-đức âm của Phật cũng vậy.Sát-chủng mỗi môn đều sai khácChẳng thể nghĩ bàn vô-cùng-tậnMười phương như vậy đều cùng khắpQuảng-đại trang-nghiêm hiện thần-lực.Những cõi rộng lớn ở mười phươngÐều hiện vào trong thế-giới nàyDầu thấy mười phương hiện trong đâyMà thiệt không vào cũng không đến.Ðem một sát-chủng vào tất cảTất cả vào một cũng không thừaThể tướng như cũ không đổi dờiVô-đẳng vô-lượng đều cùng khắp.Trong vi-trần của tất cả cõiÐều thấy Như-Lai hiện trong đóNguyện-hải ngôn-âm như sấm vangTất cả chúng-sanh đồng điều-phục.Phật-thân cùng khắp tất cả cõiVô-số Bồ-Tát đều đầy khắpNhư-Lai tự-tại không ai bằngHoá-độ tất cả các hàm-thức.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng rằng : ‘Chư Phật-tử ! Mười bất-khả-thuyết Phật-sát vi-trần-số hương-thủy-hải này ở trong Hoa-Tạng thế-giới-hải giăng bày như lưới báu của Thiên-đế.Chư Phật-tử ! Hương-thủy-hải ở trung-ương tên Vô-Biên-Diệu-Hoa-Quang.
Ðáy biển là tràng ma-ni-vương hiện tất cả hình Bồ-Tát, xuất sanh một đại liên-hoa tên Nhứt-Thiết-Hương-Ma-Ni-Trang-Nghiêm.
Trên đó có thế-giới-chủng tên Phổ-Chiếu-Thập-Phương-Xí-Nhiên-Bửu-Quang-Minh, dùng tất cả đồ trang-nghiêm làm thể.
Trong đây có bất-khả-thuyết phật-sát vi-trần-số thế-giới.
Phương dưới tất cả, có thế-giới tên Tối-Thắng-Quang-Biến-Chiếu, dùng kim-cang-trang-nghiêm-quang-diệu-luân làm tế, nương bửu-ma-ni-hoa mà trụ.
Trạng như hình ma-ni-bửu.
Mây bửu-hoa-trang-nghiêm giăng trùm trên đó.
Trong đây có một phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh.
Phật hiệu Tinh-Nhãn-Ly-Cấu-Ðăng.Qua khỏi phật-sát vi-trần-số thế-giới về thượng-phương, có thế-giới tên Chủng-Chủng-Hương-Liên-Hoa-Diệu-Trang-Nghiêm, dùng tất cả đồ trang-nghiêm làm tế, nương bửu-liên-hoa-võng mà trụ, trạng như tòa sư-tử, mây bửu-sắc châu che trùm, hai phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Sư-Tử-Quang-Thắng-Chiếu.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Trang-Nghiêm-Phổ-Chiếu-Quang, dủng hương-phong-luân làm tế, nương bửu-hoa anh-lạc mà trụ, hình tám góc, mây ma-ni-nhựt-luân giăng-che, ba phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Tịnh-Quang-Trí-Thắng-Tràng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Chủng-Chủng-Quang-Minh-Hoa-Trang-Nghiêm, dùng bửu-vương làm tế, nương biển kim-cang-thi-la-tràng mà trụ, hình như liên-hoa ma-ni, mây kim-cang ma-ni bửu-quanh che giăng, bốn phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, đều thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Kim-Cang-Quang-Minh-Vô-Lượng-Tinh-Tấn-Lực-Thiện-Xuất-Hiện.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Phổ-Phóng-Diệu-Hoa-Quang, dùng bửu-linh-trang-nghiêm-võng làm tế, nương biển thọ lâm trang-nghiêm-bửu-luân-võng mà trụ, hình khắp vuông vức mà có nhiều cạnh góc, mây phạm-âm ma-ni-vương che giăng, năm phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Hương-Quang-Hỉ-Lực-Hải.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Tịnh-Diệu-Quang-Minh, dùng tràng bửu-vương trang-nghiêm làm tế, nương biển kim-cang cung-điện mà trụ, hình vuông, mây ma-ni-luân-kế-trướng giăng che, sáu phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Phổ-Quang-Tự-Tại-Tràng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Chúng-Hoa-Diệm-Trang-Nghiêm, dùng hoa trang-nghiêm làm tế, nương biển bửu-sắc-diệm mà trụ, hình như lầu các, mây bửu-sắc-ý-chơn-châu-lan-thuẫn giăng che, bảy phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Hoan-Hỉ-Công-Ðức-Danh-Xưng Tự-Tại-Quang.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Xuất-Sanh-Oai-Lực-Ðịa, dùng xuất-nhứt-thiết-thinh ma-ni-vương-trang-nghiêm làm tế, nương biển bửu-sắc-liên-hoa-tòa-hư-không mà trụ, hình như lưới nhơn-đà-la, mây vô-biên-sắc-hoa-võng giăng che, tám phật-sát-vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Quảng-Ðại-Danh-Xưng-Trí-Hải-Tràng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Xuất-Diệu-Âm-Thinh, dủng tâm-vương-ma-ni-trang-nghiêm làm tế, nương biển ma-ni-vương hằng xuất diệu âm-thinh trang-nghiêm vân mà trụ, hình như thân Phạm-Thiên, mây tòa sư-tử vô-lượng bửu-trang-nghiêm giăng che, chín phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Thanh-Tịnh-Nguyện-Quang-Minh-Tướng-Vô-Năng-Tối-Phục.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Kim-Cang-Tràng, dùng vô-biên-trang-nghiêm-chơn-châu-tạng-bửu-anh-lạc làm tế, nương biển trang-nghiêm bửu sư-tử-tòa ma-ni mà trụ, hình tròn, mười tu-di-sơn vi-trần-số mây ma-ni-hoa-hương giăng che, mười phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Nhứt-Thiết-Pháp-Hải-Tối-Thắng-Vương.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Hằng-Xuất-Hiện-Ðế-Thanh-Bửu-Quang-Minh, dùng Kim-Cang trang-nghiêm làm tế, nương biển chủng-chủng-thù-thù dị hoa mà trụ, hình bán nguyệt, mây thiên-bửu-trướng giăng che, mười một phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Vô-Lượng-Công-Ðức-Pháp.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Quang-Minh-Chiếu-Diệu, dùng phổ-quang-trang-nghiêm làm tế, nương biển hoa-triền-hương-thủy mà trụ, hình như hoa-triền, nhiều thứ y-vân giăng che, mười hai phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Siêu-Thích-Phạm.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Ta-Bà, dùng kim-cang trang-nghiêm làm tế, nương liên-hoa-võng do phong-luân nhiếp trì mà trụ, hình như hư-không, dùng mây thiên-cung-điện trang-nghiêm giăng che, mười ba phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật chính là đức Tỳ-Lô-Giá-Na Như-Lai.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Tịch-Tịnh-Ly-Trần-Quang, dùng bửu-trang-nghiêm làm tế, nương biển chủng-chủng-bửu-y mà trụ, trạng như hình chấp-kim-cang, mây vô-biên-sắc-kim-cang giăng che, mười bốn phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Biến-Pháp-Giới-Thắng-Âm.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Chúng-Diệu-Quang-Minh-Ðăng, dùng trướng trang-nghiêm làm tế, nương biển tịnh-hoa-võng mà trụ, hình như chữ vạn, mây ma-ni-thọ, hương-thủy-hải giăng che, mười lăm phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Bất-Khả-Tòi-Phục-Lực-Phổ-Chiếu-Tràng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Thanh-Tịnh-Quang-Biến-Chiếu, dùng vô-tận-bửu-vân ma-ni-vương làm tế, nương biển chủng-chủng-hương-diệm-liên-hoa mà trụ, hình như quy-giáp, mây ma-ni-luân-chiên-đàn giăng-che, mười sáu phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Thanh-Tịnh-Nhựt-Công-Ðức-Nhãn.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Trang-Nghiêm-Tạng dùng chúng-sanh-hình-ma-ni-vương làm tế, nương biển quang-minh-tạng-ma-ni-vương mà trụ, hình tám góc, dùng lưới luân-vi-trần-sơn-bửu-trang-nghiêm hoa-thọ giăng che, mười bảy phật-sát vi-trần-số bao quanh, Phật hiện Vô-Ngại-Trí-Quang-Minh-Biến-Chiếu-Thập-Phương.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Ly-Trần, dùng Diệu-Tướng Trang-Nghiêm làm tế, nương biển chúng-diệu-hoa-sư-tử-tòa mà trụ, hình như chuỗi ngọc, dùng mây ma-ni-vương viên-quang giăng che, mười tám phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Vô-Lượng-Phương-Tiện-Tối-Thắng-Tràng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Thanh-Tịnh-Quang-Phổ-Chiếu, dùng xuất-vô-tận-bửu-vân ma-ni-vương làm tế, nương biển vô-lượng-sắc-hương-diệm-tu-di-sơn mà trụ, hình như bửu-hoa xoay nở, mây vô-biên-sắc-quang-minh-ma-ni-vương-đế-thanh giăng che, mười chín phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Phổ-Chiếu-Pháp-Giới-Hư-Không-Quang.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệu-Bửu-Diệm, dùng phổ-quang-minh-nhựt-nguyệt-bửu làm tế, nương biển thiên-hình-ma-ni-vương mà trụ, trạng như đồ bửu-trang-nghiêm, mây bửu-y-tràng và lưới ma-ni-đăng-tạng giăng che, hai mươi phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Phước-Ðức-Tướng-Quang-Minh.Chư Phật-tử! thế-giới-chủng Biến-chiếu-thập-phương-xí-nhiên-bửu-quang-minh này có bất-khả-thuyết phật-sát vi-trần-số thế-giới rộng lớn như vậy :Ðều riêng y trụ, đều riêng hình trạng, đều riêng thể-tánh, đều riêng phương-diện, đều riêng thu nhập, đều riêng trang-nghiêm, đều riêng chừng ngằn, đều riêng hàng-liệt, đều riêng vô-sai-biệt, đều riêng sức gia-trì, giáp vòng bao quanh, chính là :Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình xoay chuyển.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình giang-hà.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình nước xoáy.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình trục xe.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình lễ-đàn.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình rừng cây.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình nhà lầu.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình tràng thi-la.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình khắp vuông.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình thai-tạng.
Mười phật-sát vi-trần-số hình khư-lặc-ca.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình các loại chúng-sanh.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới phật-tướng.
Mười phật-sát vi-trần-số hình viên-quang.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình mây.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình lưới.
Mười phật-sát vi-trần-số thế-giới hình ngạch cửa.Có bất-khả-thuyết phật-sát vi-trần-số thế-giới như vậy.
Mỗi thế-giới này đều có mười phật-sát vi-trần-số thế-giới rộng lớn bao quanh.
Mỗi thế-giới sau đây lại có vi-trần-số thế-giới là quyến thuộc.Tất cả thế-giới đã thuyết-trình trên đây đều ở nơi biển vô-biên-diệu-hoa-hương-thủy và trong sông hương-thủy bao quanh biển này.Lúc đó Phổ-Hiền Bồ-Tát lại bảo đại-chúng : ‘Chư Phật-tử ! Phương đông của biển Vô-biên-diệu-hoa-hương-thủy này, giáp biển Ly-cấu-diệm-tạng-hương-thủy, có đại liên-hoa tên Nhứt-thiết-hương-ma-ni-vương-diệu-trang-nghiêm.
Trên đại liên-hoa này có thế-giới-chủng tên Biến-chiếu-sát-triền, dùng Bồ-Tát-hạnh-hống-âm làm thể.
Trong đây, phương dưới hết, có thế-giới tên Cung-điện-trang-nghiêm tràng hình vuông, một phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh.
Phật hiệu My-Gian-Quang-Biến-Chiếu.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Ðức-Hoa-Tạng, hình tròn, hai phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Nhứt-Thiết-Vô-Biên-Pháp-Hải-Huệ.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Thiện-Biến-Hóa-Diệu-Hương-Luân, hình như kim-cang, ba phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Công-Ðức-Tướng-Quang-Minh-Phổ-Chiếu.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệu-Sắc-Quang-Minh, trạng như ma-ni-bửu-luân, bốn phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Thiện-Quyến-Thuộc-Xuất-Hưng-Biến-Chiếu.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Thiện-Cái-Phúc, hình liên-hoa, năm phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Pháp-Hỉ-Vô-Tận-Huệ.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Thi-Lợi-Hoa-Quang-Luân, hình tam giác, sáu phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Thanh-Tịnh-Phổ-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Liên-Hoa-Trang-Nghiêm, hình bán nguyệt, bảy phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Công-Ðức-Hoa-Thanh Tịnh-Nhãn.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Vô-Cấu-Diệm-Trang-Nghiêm, hình như bửu-đăng giăng hàng, tám phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Huệ-Lực-Vô-Năng-Thắng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệu-Phạm-Âm, hình chữ ‘vạn’, chính phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Quảng-Ðại-Mục-Như-Không-Trung Tịnh-Nguyệt.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Vi-Trần-Số-Âm-Thinh, trạng như lưới nhơn-đà-la, mười phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Kim-Sắc-Tu-Di-Ðăng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Sắc-Trang-Nghiêm, hình chữ ‘vạn’, mười một phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Hòi-Chiếu-Pháp-Giới-Quang-Minh-Trí.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Kim-Sắc-Diệu-Quang, hình như thành-quách rộng lớn, mười hai phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Bửu-Ðăng-Phổ-Chiếu-Tràng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Biến-Chiếu-Quang-Minh-Luân, hình như hoa xoắn tròn, mười ba phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Liên-Hoa-Diệm-Biến-Chiếu.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Tạng-Trang-Nghiêm, hình tứ châu, mười bốn phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Vô-Tận-Phước-Khai-Phu-Hoa.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Như-Cảnh-Tượng-Phổ-Hiện, trạng như thân A-Tu-La, mười lăm phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Cam-Lộ-Âm.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Chiên-Ðàn-Nguyệt, hìm tám góc, mười sáu phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Tối-Thắng-Pháp-Vô-Ðẳng-Trí.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Ly-Cấu-Quang-Minh, trạng như dòng hương-thủy xoáy, mười bảy phật-sát vi-trần-số bao quanh, Phật hiệu Biến-Chiếu-Hư-Không-Quang-Minh-Âm.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệu-Hoa-Trang-Nghiêm, trạng như hình xây quanh, mười tám phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Phổ-Hiện-Thắng-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Thắng-Âm-Trang-Nghiêm, trạng như tòa sư-tử, mười chín phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Vô-Biên-Công-Ðức-Xưng-Phổ-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Cao-Thắng-Ðăng, trạng như phật-chưởng, hai mươi phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Phổ-Chiếu-Hư-Không-Ðăng.Chư Phật-tử ! Phương nam của biển Ly-Cấu-Diệm-Tạng hương-thủy này, giáp biển Vô-Tận-Quang-Minh-Luân hương-thủy, có thế-giới-chủng tên Phật-tràng-trang-nghiêm, dùng Phật-công-đức-hải-âm-thinh làm thể.
Trong đây, phương dưới hết có thế-giới tên Ái-kiến-hoa, hình như bửu-luân, một phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, Phật hiệu Liên-Hoa-Quang-Hoan-Hỉ-Diệu.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệu-Âm, Phật hiệu Tu-Di-Bửu-Ðăng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Chúng-Bửu-Trang-Nghiêm-Quang, Phật hiệu Pháp-Giới-Âm-Thinh-Tràng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Hương-Tạng-Kim-Cang, Phật hiệu Quang-Minh-Âm.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Tịnh-Diệu-Âm, Phật hiệu Tối-Thắng-Tinh-Tấn-Lực.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Liên-Hoa-Trang-Nghiêm, Phật hiệu Pháp-Thành-Vân-Lôi-Âm.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Giữ-An-Lạc, Phật hiệu Ðại-Danh-Xưng-Trí-Huệ-Ðăng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Vô-Cấu-Võng, Phật hiệu Sư-Tử-Quang-Công-Ðức-Hải.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Hoa-Lâm-Tràng-Biến-Chiếu, Phật hiệu Ðại-Trí-Liên-Hoa-Quang.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Vô-Lượng-Trang-Nghiêm, Phật hiệu Phổ-Nhãn-Pháp-Giới-Tràng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Phổ-Quang-Minh-Trang-Nghiêm, Phật hiệu Thắng-Trí-Ðại-Thương-Chủ.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Hoa-Vương, Phật hiệu Nguyệt-Quang-Tràng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Ly-Cấu-Tạng, Phật hiệu Thanh-Tịnh-Giác.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Quang-Minh, Phật hiệu Nhứt-Thiết-Trí-Hư-Không-Ðăng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Xuất-Sanh-Bửu-Anh-Lạc, Phật hiệu Chư-Ðộ-Phước-Hải-Tướng-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệu-Luân-Biến-Phú, Phật hiệu Ðiều-Phục-Nhứt-Thiết-Nhiễm-Trước-Tâm-Linh-Hoan-Hỉ.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Hoa-Tràng, Phật hiệu Quảng-Công-Ðức-Âm-Ðại-Danh-Xưng.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Vô-Lượng-Trang-Nghiêm, Phật hiệu Bình-Ðẳng-Trí-Quang-Minh-Công-Ðức-Hải.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Vô-Tận-Quang-Trang-Nghiêm-Tràng, hình như liên-hoa, y biển bửu-võng mà trụ, lưới liên-hoa-quang-ma-ni giăng che, hai mươi phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Pháp-Giới-Tịnh-Quang-Minh.Chư Phật-tử ! Vòng qua phía hữu của biển Vô-tận-quang-minh-luân-hương-thủy này giáp biển Kim-cang-bửu-diệm-quang-minh-hương-thủy, có thế-giới-chủng tên Phật-quang-trang-nghiêm-tạng, dùng âm-thinh xưng nói hồng-danh của tất cả Như-Lai làm thể.Trong đây, phương dưới hết, có thế-giới tên Bửu-Diệm-Liên-Hoa, hình như tướng lông màu ma-ni giữa chặn mày, y biển Bửu-sắc-thủy-triền mà trụ, mây lâu-các trang-nghiêm giăng che, một phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Vô-Cấu-Bửu-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Quang-Diệm-Tạng, Phật hiệu Vô-Ngại-Tự-Tại-Trí-Huệ-Quang.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Luân-Diệu-Trang-Nghiêm, Phật hiệu Nhứt-Thiết-Bửu-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Chiên-Ðàn-Thọ-Hoa-Tràng, Phật hiệu Thanh-Tịnh-Trí-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Phật-Sát-Diệu-Trang-Nghiêm, Phật hiệu Quảng-Ðại-Hoan-Hỷ-Âm.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệu-Quang-Trang-Nghiêm, Phật hiệu Pháp-Giới-Tự-Tại-Trí.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Vô-Biên-Tướng, Phật hiệu Vô-Ngại-Trí.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệm-Vân-Tràng, Phật hiệu Diễn-Thuyết-Bất-Thối-Luân.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Chúng-Bửu-Trang-Nghiêm-Thanh-Tịnh-Luân, Phật hiệu Ly-Cấu-Hoa-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Quảng-Ðại-Xuất-Ly, Phật hiệu Vô-Ngại-Trí-Nhựt-Nhãn.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệu-Trang-Nghiêm-Kim-Cang-Tòa, Phật hiệu Pháp-Giới-Trí-Ðại-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Trí-Huệ-Phổ-Trang-Nghiêm, Phật hiệu Trí-Cự-Quang-Minh-Vương.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Liên-Hoa-Trì-Thâm-Diệu-Âm, Phật hiệu Nhứt-Thiết-Trí-Phổ-Chiếu.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Chủng-Chủng-Sắc-Quang-Minh, Phật hiệu Phổ-Quang-Hoa-Vương-Vân.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Diệu-Bửu-Tràng, Phật hiệu Công-Ðức-Quang.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Ma-Ni-Hoa-Hào-Tướng-Quang, Phật hiệu Phổ-Âm-Vân.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Thậm-Thâm-Hải, Phật hiệu Thập-Phương-Chúng-Sanh-Chủ.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Tu-Di-Quang, Phật hiệu Pháp-Giới-Phổ-Trí-Âm.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Kim-Liên-Hoa, Phật hiệu Phước-Ðức-Tạng-Phổ-Quang-Minh.Trên đó, quá phật-sát vi-trần-số thế-giới, có thế-giới tên Bửu-Trang-Nghiêm-Tạng, hai mươi phật-sát vi-trần-số thế-giới bao quanh, thuần thanh-tịnh, Phật hiệu Ðại-Biến-Hóa-Quang-Minh-Võng..