Ánh sáng thành phố

Chương 23 - Phần 03


Bạn đang đọc Ánh sáng thành phố – Chương 23 – Phần 03

Chương 12 – Bộ dáng của hắn (2)
Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, vốn liên tiếp phát sinh ba vụ án mạng thủ pháp quỷ dị, qua nhận định phân tích của cảnh sát, có thể phán đoán sơ bộ ba vụ án do cùng một người gây nên.
Từ thuộc tính sinh lý đến xem, hung thủ là nam giới, tuổi ở khoảng 25 đến 35 tuổi. Thân cao khoảng 170cm — 175cm, thể trọng khoảng 75 — 80kg. Thể trạng cường tráng, bề ngoài đặc thù và sải bước đặc thù không rõ. Quen dùng tay phải, tứ chi không tàn tật.
Kết luận đối với thuộc tính sinh lý của hung thủ khá mơ hồ. Nguyên nhân ở chỗ hung thủ ngoại trừ nửa mẫu dấu chân không trọn vẹn ra (lấy được từ hiện trường án mạng trung học số 47), ở hiện trường cũng không còn lưu lại dấu vết nào có thể cung cấp chứng cứ giám định. Do đó, chỉ có thể đại khái mô tả chiều cao và cân nặng của hung thủ. Bất quá từ hiện trường của ba vụ án mạng này đến xem, từ tình tiết hung thủ từng tay không chế ngự nạn nhân và có thể vác nặng Phương Mộc căn cứ vào đó suy đoán hung thủ là người trẻ tuổi thể lực tốt. Trong hai vụ án đó, từ hướng quấn băng dính trói tay chân nạn nhân, có thể suy đoán hung thủ quen dùng tay phải.

Từ thuộc tính xã hội đến xem, hung thủ chưa lập gia đình hoặc đã ly dị, không con cái, sống một mình, hoặc có chỗ ở riêng. Đồ đạc trong nhà sắp xếp trật tự, môi trường sạch sẽ. Tình hình kinh tế khá tốt. Chủ yếu căn cứ vào việc hung thủ thường vì hành vi phạm tội mà chuẩn bị lượng lớn hoạt động, nếu có người ở chung với hắn sẽ gặp nhiều bất tiện. Mặt khác, đủ loại dấu vết ở hiện trường cho thấy hung thủ sở hữu xe có động cơ riêng, từ đó có thể suy đoán tình hình kinh tế của hung thủ.
Hung thủ có bằng cấp khá cao hoặc thông qua tự học có trình độ văn hóa tương đối. Chú ý động thái xã hội. Có thói quen đọc báo và tin tức. Khả năng làm công tác loại kỹ năng hoặc kinh doanh tư nhân, có thể tự do sắp xếp thời gian nhất định. Trong đó hung thủ có khả năng tiếp xúc với những nơi đặc biệt dùng các loại dược phẩm, tỷ như thuốc mê cường độ mạnh như ête. Hung thủ có năng lực phản điều tra khá trình độ, khả năng từng học tập chuyên môn về phương pháp điều tra hình sự hoặc từng chịu đối xử đả kích, trong cuộc sống thường nhật, khả năng tương đối yêu thích những tác phẩm văn học đề tài điều tra hình sự rắc rối.
Từ thuộc tính khu vực đến xem, ba vụ án mạng cùng phát sinh ở thành phố này, phân tán ở những khu vực bất đồng. Dựa vào đó có thể suy đoán hung thủ là dân thành phố này. Hung thủ vô cùng quen thuộc hoàn cảnh xung quanh hiện trường gây án, ra vào hiện trường đều được tỉ mỉ sắp xếp. Do đó, hung thủ khả năng ở tại thành phố này đã mười năm.

Hiểu rõ tâm lý hung thủ là trọng điểm phân tích chân dung tâm lý phạm tội của Phương Mộc. Dưới cái nhìn của Phương Mộc, hung thủ có sự khác biệt với người bình thường, tố chất tâm lý tương đối ổn định. Có quan niệm báo ứng đặc biệt, tin tưởng mối liên hệ tất yếu giữa hành vi ác và kết cục xấu. Từ phong cách nhận thức đến xem, thích phương thức suy nghĩa độc lập kỹ càng chu đáo hơn, rất ít trưng cầu ý kiến người khác. Mẫn cảm, đa nghi, năng lực tự khống chế mạnh. Sức quan sát đối với tình hình hiện trường gây án khá giỏi, năng lực ứng biến và năng lực hành động khá mạnh. Tình cảm phong phú, có cách nhìn thiện ác đặc biệt và mãnh liệt. Có thể từng có tín ngưỡng tôn giáo. Phong cách hành sự cẩn thận, chu đáo, hành động quyết đoán.
Mặc dù phân tích kể trên cho thấy hung thủ là một kẻ nội tâm mạnh mẽ, song Phương Mộc vẫn cho rằng hắn tồn tại mức độ tâm lý dị thường nào đó. Xét thấy trong ba vụ án đều không có nạn nhân là nữ giới, trong thông tin hiện trường cũng không có tính hành vi mang nhân tố khác thường, bởi vậy Phương Mộc cho rằng tâm lý dị thường của hung thủ chủ yếu phản ánh trên chướng ngại nhân cách.
Đầu tiên, thủ pháp gây án của hung thủ có tính phá hoại và tính công kích cao, hành vi chịu thúc đẩy bởi quan niệm báo ứng nguyên thủy rõ ràng (Ăn miếng trả miếng, lấy máu rửa máu). Với kỹ năng bản thân hung thủ mà nói, không có khả năng không biết cái gọi là “hành vi ác” của Ngụy Minh Quân, Khương Duy Lợi và Ngô Triệu Quang chỉ là hành vi trái pháp luật bình thường, tội hình sự rất nhỏ, thậm chí chỉ là trái với đạo đức. Song, hắn vẫn cố chấp cho rằng bọn họ phải trả giá bằng sinh mệnh mới có thể tiêu trừ tội ác từng gây ra. Trong quá trình này, nội tâm có khả năng hoàn thành biện hộ cho đạo đức bản thân, tiêu trừ lá chắn ràng buộc bản thân. Đồng thời, cũng có khả năng tiến hành bôi nhọ nạn nhân, thậm chí xem như công cụ thực hiện giá trị quan niệm này, mà không phải một người sống sờ sờ, do đó lần nữa cường hóa động cơ giết chết đối phương. Đáng chú ý chính là, án mạng phóng hỏa chung cư cao cấp Phú Đô phản ánh hung thủ bắt đầu có ý thăng cấp thủ đoạn phạm tội, từ gây nguy hiểm cho sinh mệnh một cá nhân đến an toàn công cộng. Nói cách khác, vì thực hiện cái gọi là “Công bằng” và “Chính nghĩa” này của nội tâm, không tiếc uy hiếp an toàn sinh mệnh và tài sản của các hộ gia đình khác xung quanh nhà Ngô Triệu Quang. Chỉ là một loại hình chướng ngại nhân cách phản xã hội và cố chấp tương đối điển hình. Tiếp theo, hung thủ cố ý lựa chọn một vài đương sự gây phản ứng xã hội trọng đại trong sự kiện tin tức làm mục tiêu gây hại. Song, từ thời gian phát sinh án đến xem, tin tức tiêu cực hiệu ứng oanh động hiện có đâu chỉ hơn ba vụ? Từ sự cố công trình đến an toàn thực phẩm, trong phạm vi toàn thành phố thậm chí cả nước nhiều vô kể. Hung thủ chỉ lựa chọn tin tức sự kiện phát sinh ở thành phố này, chỉ riêng việc lựa chọn Ngụy Minh Quân cũng đủ khiến người ta phải suy nghĩ rồi. Cùng lúc, hung thủ khả năng do công tác hoặc nguyên nhân khác dẫn tới việc không thể rời khỏi thành phố này lâu, khó có thể mở rộng phạm vi “lấy ác chế ác”; Về phương diện khác, đồng thời phát sinh, trong những tin tức tiêu cực gây xôn xao dư luận, có một phần đương sự là nữ giới, tỷ như con dâu ngược đãi cha mẹ chồng, mẹ vứt bỏ con ruột vân vân, từ trình độ “hành vi ác” đến xem, chẳng thua ba người Ngụy Minh Quân chút nào, hung thủ tại sao chỉ lựa chọn đương sự nam giới để xuống tay chứ? Phương Mộc cho rằng, việc này ở một mức độ nào đó đã phản ánh được tâm thái tự trọng của hung thủ rất cao. Có lẽ dưới cái nhìn của hung thủ, giết hại nữ giới tương đương với hành vi thấp kém mà lại trái đạo đức. Nói cách khác, hung thủ chỉ giết những kẻ cùng giới tính với mình, thể lực ngang nhau, một loại phương thức  như công kích bản năng của nam giới khẳng định giá trị của mình, mà sát hại nữ giới lại không thể mang đến cảm giác thành tựu giống vậy. Hắn thậm chí còn nghĩ lấy nữ giới làm mục tiêu sát hại là chuyện tổn hại tôn nghiêm cá nhân, là chuyện sỉ nhục. Bởi vậy, hắn khinh thường hoặc không muốn lựa chọn đương sự nữ giới trong những tin tức này. Đây tựa hồ như hung thủ đồng dạng có chướng ngại nhân cách tính bắt buộc ở trình độ nhất định. Phản ánh trong cuộc sống thường nhật, hung thủ hẳn là một người tính cách tâm lý và tính hành vi bình thường, vô cùng tôn trọng người khác phái, đối với nữ giới nho nhã lễ độ. Điều này có thể phần nào tiến hành khắc họa được bề ngoài hung thủ: Tóc sạch sẽ, chú trọng bề ngoài và quần áo, tướng mạo bậc trung khá cao, chí ít không chọc người chán ghét.

Ngoài ra, Phương Mộc cho rằng, hung thủ dù tận lực lựa chọn nạn nhân nam giới, ba người Ngụy Minh Quân cuối cùng trở thành mục tiêu cũng có ý nghĩa điển hình nào đó. Nếu đem cái gọi là “hành vi ác” của ba người bị hại tiến hành tổng kết, phân biệt là trừng phạt quá trớn, ngỗ nghịch và coi rẻ an toàn của người khác.
Giới hạn đạo đức lần nữa lập tức bị giảm xuống, mọi người tựa hồ đối với các loại trái đức hạnh sớm đã luyện thành thói quen. Trong thời gian phát sinh án, trong tin tức xã hội trong nước của giới truyền thông, có hơn 70% tin tức tiêu cực. Hiện tượng mọi người tức giận bất bình với xã hội cũng không hiếm thấy. Hung thủ tại sao chỉ đối với ba loại hành vi này sinh ra phản ứng quá khích chứ? Dựa theo loại suy, có lẽ hung thủ từng chịu nổi khổ của “hành vi ác” cùng loại sâu sắc, do đó mới có thể lĩnh hội được sự “đồng cảm” hơn so với quần chúng khác. Đây cũng là nguyên nhân Phương Mộc suy ra hung thủ không có con cái. Bởi vì cùng thời gian đó còn phát sinh sự kiện nhân viên nhà trẻ cung cấp thực phẩm hết hạn, biến chất, người phụ trách liên quan đồng dạng trốn tránh trách nhiệm, thái độ tồi tệ. Song, hung thủ tựa hồ đối với “hành vi ác” này không chút phản ứng. Nếu suy đoán của Phương Mộc thành lập, vậy trải nghiệm lúc đầu của hung thủ hẳn là tương đối nhấp nhô, có lẽ từng chuyển nhà vài lần, từng bị cha ngược đãi, đuổi học và việc làm khó khăn.
Cuối cùng, trọng điểm phạm tội của hung thủ ở hình thức, mà không phải kết quả. Trên thực tế, hắn một mực theo đuổi chính là biểu diễn một loại “nghi lễ báo ứng”. Biểu diễn, tất nhiên phải tiến hành dưới ánh nhìn của vạn người. Để đạt thành hiệu quả của loại biểu diễn này, hung thủ hầu như dùng hết sức mình. Hắn cũng không tận lực giấu giếm tội ác, mà kiệt lực để nguyên hiện trường phạm tội hiện ra trước mắt công chúng. Trong án mạng trung học số 47, thi thể đặt trong phòng học. Trong án mạng tiểu khu Phú Dân, ngụ ý túi nước mang ý nghĩa tử cung được treo bên ngoài hành lang. Án mạng chung cư cao cấp Phú Đô là hiện trường phạm tội duy nhất nằm trong nhà, cũng chọn dùng cách phóng hỏa tất phải sinh ra hiệu ứng náo động. Hung thủ khả năng có nguyện vọng mãnh liệt là được công chúng nhận thức, cũng tuyên bốn chính mình có quyền lực tiến hành trừng phạt, mà điểm này lại mâu thuẫn với tác phong làm việc cẩn thận. Dựa vào đó, Phương Mộc cho rằng hung thủ tựa hồ có xu hướng nhân cách phân liệt nào đó. Ngoài mặt, hắn là một người hướng nội, trầm mặc, đối nhân xử thế nho nhã lễ độ, gặp gỡ kết giao bình thường, mà sâu trong nội tâm của hắn, có quan niệm giá trị đặc biệt, khát vọng được dõi theo và tán thưởng, đồng thời biểu hiện coi khinh kẻ khác, thậm chí tư tưởng vật thể hóa. (Tiêu: vật thể hóa là quá trình xem một sinh thể sống như một đồ vật vô tri vô giác. Động vật được vật thể hóa theo nhiều cách, có lẽ đáng chú ý nhất là thông qua ngôn ngữ. Luật pháp phân loại động vật như là tài sản, vật sở hữu , mà chúng ta có thể mua, bán , trao đổi. Bằng cách xem động vật như là những đồ vật, chúng ta có thể đối xử với cơ thể của chúng mà không phải cảm thấy băn khoăn về đạo đức.)
Từ thuộc tính phạm tội trước đây của hung thủ đến xem, Phương Mộc cho rằng án mạng trung học số 47 cũng không phải lần đầu gây án của hung thủ. Hắn hẳn đã từng có tiền án phạm tội, cũng có khả năng từng chịu hình phạt. Bên cạnh đó, Phương Mộc còn đặt trọng điểm phân tích hung thủ áp dụng ở hiện trường là hành vi mánh cũ, hành vi dấu hiệu cùng với biện pháp phản điều tra.

Gọi là hành vi mánh cũ, là chỉ hành vi dần dần hình thành trong quá trình phạm tội của tội phạm, mô hình hành vi tương đối cố định. Từ ba vụ án liên hoàn này đến xem, hung thủ quen một mình gây án, trước khi phạm tội đã lên kế hoạch chu đáo. Tỉ mỉ lựa chọn thời gian và địa điểm. Hơn nữa, hung thủ đều từng tiến hành chờ đợi và theo dõi nạn nhân một thời gian ngắn. Từ thủ đoạn phạm tội đến xem, hung thủ đều áp dụng khống chế trước (đánh bằng khí cụ thô và thuốc gây mê, tiếp đó là quá trình sát hại). Dưới cách nhìn của Phương Mộc, hung thủ làm như vậy cũng không phải xuất phát từ việc thiếu tự tin với năng lực phạm tội của bản thân, mà là không cho phép việc vật lộn phá hỏng sự hoàn mỹ của “nghi lễ báo ứng”. Lấy án mạng trung học số 47 làm ví dụ, nếu trực tiếp đưa Ngụy Minh Quân vào chỗ chết, chỉ sợ cũng làm hiệu quả chấn động của hiện trường phạm tội bị giảm đáng kể. Về phần phương thức gây hại, ba vụ án có một điểm chung rõ ràng, đó là hung thủ chưa từng trực tiếp giết chết nạn nhân, mà nhờ vào ngoại lực nào đó khiến cho nạn nhân chậm rãi chết đi, như mất máu, chết đuối, phóng hỏa. Ngụy Minh Quân và Ngô Triệu Quang trước khi chết đều xuất phát từ trạng thái ý thức thanh tỉnh, cho dù là Khương Duy Lợi, cũng từ trong túi nước từng có thời gian giãy giụa ngắn ngủi. Việc này tựa hồ có ý nghĩa trước khi hung thủ tước đi sinh mạng của nạn nhân, từng cho đối phương cơ hội ăn năn. Song, loại ăn năn này cũng không phải để giảm bớt mức độ báo ứng, mà là gia tăng tâm lý sợ hãi của nạn nhân trước khi chết, cùng gia tăng hiệu quả rung động tâm lý của công chúng đối với loại “nghi lễ báo ứng” này. Dựa vào hành vi mánh cũ này có thể chứng minh giữa hung thủ và nạn nhân không có mối liên quan trong cuộc sống, vả lại hoạt động chuẩn bị phạm tội chu đáo, thủ pháp gây án càng thêm thuần thục, tâm tính tự ình là kẻ trừng phạt càng mãnh liệt.
Cái gọi là dấu hiệu hành vi, cũng chỉ hành vi phạm tội do con người gây ra để thỏa mãn về tâm lý hoặc tình cảm, một loại phương thức hành vi đặc thù mà Phương Mộc cần phải áp dụng. Từ những chứng cứ đáng giá của các vụ án mạng liên hoàn đến xem, dấu hiệu hành vi hung thủ lưu lại ở hiện trường nhiều không kể xiết. Tỷ như “Môn đồ của ác ma” Richard Ramirez. Hắn trong khoảng thời gian từ năm 1984 đến 1985, ở Los Angeles Hoa Kỳ liên tục gây ra nhiều vụ án mạng. Ở hiện trường phạm tội, gã đều lưu lại dấu hiệu đặc thù —- một ngôi sao năm cánh đảo ngược. Còn có “Tên đồ tể quận York” Peter Sutcliffe. Gã từ năm 1975 đến năm 1980, giết hơn 13 cô gái ở Anh Quốc. Sau khi gây án, gã thích nhét vào tay nạn nhân một tờ tiền mặt trị giá 5 bảng Anh. Nhưng dấu hiệu hành vi giống nhau cũng chính là mục đích phạm tội tất yếu. Do đó, có thể rõ ràng phản ánh nhu cầu tâm lý đặc thù của kẻ phạm tội hành vi. Vậy, trong ba vụ án mạng liên hoàn này, dấu hiệu hành vi của hung thủ là gì đây? Từ biểu hiện bên ngoài đến xem, hiện trường phạm tội cũng không để lại dấu hiệu rõ ràng của hung thủ. Từ hình thái dấu hiệu tiềm ẩn đến xem, có thể phản ánh ra nhu cầu tâm lý đặc thù nhất của hung thủ, e rằng chính là “nghi lễ báo ứng” rõ nét này, vô luận là dùng máu làm mực để giải đề thu mật mã, hay ngụ ý túi nước là tử cung, rồi lại đến việc phục chế lại vụ hỏa hoạn một cách hoàn mỹ, đều phản ánh hung thủ cố ý theo đuổi “Thiện ác có báo ứng”. Cùng lúc, hung thủ biểu đạt ra oán hận và phẫn nộ của mình đối với nạn nhân, về phương diện khác, hắn cũng thông qua loại nghi lễ báo ứng này tuyên cáo chính mình có quyền lực trả thù. Tới một mức độ nào đó, cũng có thể coi như là biểu diễn năng lực phạm tội của bản thân. Phản ánh hung thủ trong cuộc sống thường nhật, hắn có thể là một kẻ có cảm xúc đạo đức mãnh liệt, quan niệm thiện ác rõ ràng, đối với bất luận cái gì xâm phạm hành vi bản thân đều bị phóng đại vô hạn, thậm chí có chứa sự ám ảnh (Tỷ như liên tưởng, hồi tưởng, loại tư duy đối địch), tiến hành mưu đồ trả thù vân vân.


Sử dụng phím mũi tên (hoặc A/D) để LÙI/SANG chương.