Bạn đang đọc Les – Vòng Tay Không Đàn Ông – Chương 18
8
DướI sự cổ võ nhiệt tình của Kiều Mộng Thu, đây là lầnđầu tiên Dạ Yên Thảo tham gia sinh hoạt với các chị em les trong vai trò chủ tọađiều khiển một buổi sinh hoạt của các chị em tại đây. Cũng không chẳng phảichuyện quan trọng ghê gớm gì, chỉ là sự luân phiên giữ vai trò này giữa các chịem les với nhau theo từng chuyên đề bàn luận hàng tuần, hàng tháng, nếu les nàocó chủ đề nào hay thì đưa ra cùng thảo luận. Thật ra lúc đầu Dạ Yên Thảo cũngdo dự vì ngại, mặc dù là giảng viên nhiều năm ở nuớc ngoài lẫn trong nước, họctrò có đến hàng trăm, thế nhưng lần đầu tiên làm diễn giả để nói về vấn đề đồngtính lại là chuyện khác. Không muốn Dạ Yên Thảo cứ đứng mãi bên lề nhóm chị emles ở câu lạc bộ Girls friend này, nhiều lần Hoài Hương Trang lần Kiều Mộng Thutìm lôi kéo Dạ Yên Thảo tham gia vào, nhưng lần nào cũng bị lần khần từ chối.Mãi đến hôm nay nghe Dạ Yên Thảo nói về vấn đề đồng tính và tôn giáo rất hấp dẫnvà thuyết phục, Hoài Hương Trang quyết định làm mọi cách đẩy Dạ Yên Thảo lênnói chuyện với các chị em les ở câu lạc bộ. Nàng thuyết phục rằng, những điều DạYên Thảo nói sẽ giúp cho chị em có thêm những hiểu biết có liên quan đến đồngtính nói chung, thế giới les nói riêng. Biết được ý định của Hoài Hương Trang,Kiều Mộng Thu cũng hết lòng cổ súy vào, cuối cùng Dạ Yên Thảo cũng mạnh dạn nhậnlời.
Hít một hơi thật sâu để trấn tĩnh, Dạ Yên Thảo đã đivào câu truyện bằng một lời nói nửa đùa nửa thật khi nói về Thượng đế dưới hìnhảnh một gương mặt đàn ông. Thế nhưng, ngài phải làm công việc của đàn bà đó làtái tạo ra con người và thế giới này. Mọi tôn giáo đều cho rằng các khái niệmcó liên quan đến thượng đế đều có tầm quan trọng tối thượng đặc biệt, vượt lêntrên mọi khái niệm, nhận thức thông thường khác trong triết lý của các tôngiáo. Xét theo bất kỳ định nghĩa nào thì thượng đế cũng luôn bao hàm bản chất sựtồn tại của ngài và thay đổi theo nhận thức của từng cá nhân bởi ngài có thể làthực tại tối cao, là thiên nhiên hoặc là một nguyên lý vũ trụ.
Còn riêng với chúng ta, Yên Thảo tủm tỉm cười, chúngta không quan tâm đến việc ngài là ai mà chỉ tự hỏi về giới tính của ngài. Đànông hay đàn bà, và trong một nhận thức nào đó thì dường như ngài là đàn ôngvàngài tái tạo ra thế giới này bằng đ6i bàn taynặn đất sét cho linh hồn và giớitính của con người. Hay thật nhỉ, Yên Thảo nhún vai, như vậy tất cả chúng ta ngồiđây đều được ngài ban cho linh hồn và giới tính, vậy giới tính thứ ba gay vàles có phải là do ngài ban cho không? Và ngài làm điều ấy để làm gì với chúngta hay là vì ngài cũng như chúng ta. Điều này cũng giống như những triết gia vôthần vẫn thường đặt câu hỏi “Thượng đế đã tạo ra muôn loài vậy ai tạo ra Thượngđế?”. Đây là một câu hỏi mang tính khiêu khích và không có giá trị lý luận bởivì đây là một hình thức vọng ngữ “phức vấn” – pound questions, bao hàm mâuthuẫn và nghịch lý. Áp đặt người trả lời rôi vào hướng trả lời có hoặc không.Vì thế xét về mặt lý luận thì câu hỏi này mang tính ngụy biện, không dùng làmcơ sở để phủ nhận ý nghĩa tồn tại của thượng đế. Giới tính của thượng đế có lẽcũng là vậy trong trường hợp này, ngài là đàn ông hay đàn bà đều không thểnhưng là giới thứ ba như chúng ta hóa ra là điều thú vị nhất.
Những vẻ mặt thú vị và những nụ cười cho thấy mọingười rất hào hứng với những điều mà Dạ Yên Thảo vừa nói, nàng đã mở đầu thànhcông.
– Tất nhiên là vậy – Một les là kỷ sư ngồi bên dướigóp ý với Yên Thảo – Triết gia duy lý Pháp René Descartes cho rằng vật chất vàtinh thần là hai thực thể riêng rẽ. Và ông luôn thắc mắc tại sao hai thực thểkhông có điểm chung này lại có thể phối hợp nhịp nhàng với nhau như vậy. Để rồiđi đến kết luận, hoạt động tương hỗ ấy là ý nguyện của Thượng đế và ngài chínhlà căn nguyên duy nhất và tối hậu của mối tương tác giữa tinh thần và thể xác.Đây chính là thuyết ngẫu nhiên với các truyết gia tiên phong Arnold Geulincx vàNicole Malebranche.
– Nói như vậy tức là… – Một les hỏi – Những người đồngtính chúng ta xuất hiện thật sự từ ý nguyện của thượng đế?
Có tiếng cười và vỗ tay.
Dạ Yên Thảo cười ý nhị.
– Mối quan hệ giữa thể xác và tinh thần luôn là mốiquan tâm dai dẳng trong lịch sử triết học. Đây là mối quan hệ tương tác diễn raliên tục trong suốt cả mợt đời người và dù đến thế kỷ 21 rồi nhưng khoa học hiệnđại vẫn chưa xác định được thời điểm và cơ chế vận hành của nó. Cho nên chúngta có thể hiểu rằng một quan hệ đồng tính hay dị tính cũng chính là mối quan hệgiữa thể xác và tinh thần mà thôi.
– Thượng đế thì là vậy. Tuy nhiên từ chủ nghĩa đa thầngiáo (polytheism) sang đơn nhất thần giáo (henotheism) thì Thượng đế dần dầnmang một bộ mặt cụ thể, con người cụ thể, quyền và trách nhiệm cụ thể. Các tôngiáo hình thành và phát triển, và trong đời sống tâm linh của mình thì các tôngiáo bằng cách này hay cách khác, hình thức này hay hình thức khác dần dần loạibỏ vấn đề đồng tính ra khỏi những quy củ mẫu mực của tôn giáo mình bằng cácgiáo điều, lời răn dạy… mức độ tùy thuộc theo từng tôn giáo. Có cực đoan cấmđoán hẳn hoặc nhẹ hơn là không bàn đến, nhưng nhìn chung đa số các tôn giáo đềuloại trừ chuyện đồng tính ra khỏi tôn giáo mình vì cho rằng nó không nằm trongý nguyện của Thượng đế.
Nàng nhìn mọi người, nói nhẹ.
– Về nguyên tắc thì mỗi con người chúng ta trong tâmlinh mình đều có thể thiết lập được mối liên hệ với Thượng đế, nhưng các tôngiáo thì lại cản trở quá trình này và cố gắng kiểm soát, chiếm đoạt mối quan hệtâm linh này bằng các thiết chế giáo điều bởi vì sợ rằng con người có thể hiểuvà giải thích Thượng đế theo suy nghĩ riêng của mình. Và sẽ làm mất đi thứ quyềnuy thiêng liêng của tôn giáo ấy. Bởi mỗi một tôn giáo đều tồn tại trên một quyềnlực thiêng liêng, bí ẩn nào đó và nó dùng điều đó để áp đảo, khống chế các tínđồ của mình. Do vậy chẳng một tôn giáo nào muốn tín đồ của mình có thể thiết lậpđược mối quan hệ dưới hình thức này khác với Thượng đế, trừ một số người nào đócó “khả năng” đặc biệt mà những con người này lại là người lãnh đạo các tôngiáo rồi. Cho nên… – Yên Thảo nhún vai- Ví dụ, trong trường hợp này nếu đồngtính là ý nguyện hay là sự tái tạo của Thượng đế thì tại sao con người lại nhândanh ngài để cấm đoán xua đuổi? Nhưng trong thật tế một số tôn giáo đã làm vậyvà gán cho người đồng tính chính là sự cám dỗ của ma quỷ! Thật nực cười.
Sẽ luôn luôn xuất hiện sự xung đột trong tâm hồn mộttín đồ tôn giáo nào đó nếu bản thân bị đồng tính với giáo điều của tôn giáomình đang tin tưởng thờ phụng. Ghê tởm, xua đuổi, ruồng bỏ,… bởi những quy địnhcủa tôn giáo mình để rồi vẫn phải đối diện với sự thật của bản thân, của mộtnhóm nhỏ cộng đồng tín đồ. Thế là các tôn giáo đành bỏ lơ qua chuyện một vàitín đồ nào đó có liên quan đến chuyện đồng tính và luôn nhấn mạnh, hãy cầu xinThượng đế cứu giúp trong khi chính bản thân ngài lại không có ý kiến gì trongchuyện này. Ý nguyện hay không phải là ý nguyện của ngài trong chuyện đồngtính, xem ra cuối cùng là những bí mật riêng của thượng đế mà con người chưatìm hiểu được.
Xem ra cuối cùng tất cả chỉ là cái vòng quẩn quanh củachính con người tự dưng dựng lên và nhân danh ngài mà thôi.
– Các tôn giáo là vậy nhưng trong lịch sử thì nhiềuchế độ nhà nước cũng không đặt nặng lắm về vấn đề đồng tính –Một les khác góp lời– Ví dụ như ở Trung Quốc chẳng hạn, từ thế kỷ 16 trước công nguyên, triều đìnhnhà Thương không có một văn bản quy định nào nói đến vấn đề đồng tính. Đến nhàHán thì các sử liệu để cho thấy họ có thái độ khá khoan dung với chuyện đồngtính miễn con người đó vẫn làm tròn bổn phận với gia đình mình. Còn thời Xuânthu chiến quốc thì người ta không buồn nói đến chuyện đồng tính bởi mặc nhiêncoi đó như chuyện bình thường. Thực tế lịch sử Trung Quốc ghi nhận nhiều ôngvua, quan lại đều có người tình hoặc có quan hệ đồng tính với người hầu, các hoạnquan chẳng hạn. Chuyện đồng tính chỉ bị đưa vào khuôn khổ cấm đoán bắt đầu từthời nhà Thanh với thuyết Khổng giáo được đề cao (năm 1740, triều đình nhàThanh ban hành chiếu chỉ cấm đoán chuyện đồng tính đầu tiên), cho đến thời kỳcách mạng văn hóa (1966-1976) nhà nước Trung Quốc coi chuyện đồng tính là ô nhục,tâm thần, nên phải loại bỏ, kết tội. Thế nhưng vào năm 1989 họ bắt đầu có tháiđộ khoan dung hơn thay vì cấm đoán, xua đuổi bằng việc Hiệp hội tâm thần họcTrung Quốc thừa nhận đồng tính là một sự rối loạn tâm thần về tình dục. Và ngày21 tháng 3 năm 2001, Hiệp hội tâm thần Trung Quốc chính thức loại bỏ chuyện đồngtính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh tâm thần. Như vậy người Trung Quốc đã đi rấtnhanh trong việc thừa nhận chuyện đồng tính.
Một nữ les khác góp ý kiến
– Theo tôi được biết, kề cận bên một quốc gia rộng lớnvề địa lý, hùng mạnh về kinh tế, văn hóa… như Trung Quốc thì dĩ nhiên Việt Namchúng ta không tránh khỏi việc giao thoa ảnh hưởng. Nhìn ngược về lịch sử thìluật pháp Việt Nam từ thời nhà Lê (1428 – 1787) cho đến nhà Nguyễn(1820-1954)cho đến cận đại đều không có đề cập đến chuyện đồng tính luyến ái.Luật nhà Lê và nhà Nguyễn chỉ có những hình phạt tử hình dành cho các tội hiếpdâm, loạn luân,… và cấm đàn ông ăn mặc như đàn bà, cấm đàn ông tự thiến (trừ việcnày do triều đình tiến hành nhằm tuyển chọn hoạn quan) chứ không hề cấm đoánchuyện đồng tính, mặc dù thời điểm nhà Thanh áp dụng hình phạt cho tội kê gian(sodmy) của hành vi đồng tính thì luật nhà Nguyễn cũng không hề đề cập đến chuyệnnày. Thế nhưng… Một hơi thở dài nhè nhẹ – Luật hôn nhân và gia đình Việt Nam (sửađổi năm 2009)được Quốc hội khóa 10 kỳ hợp thứ 7 thông qua ngày 9 tháng 6 năm2000 và có hiệu lực thi hành vào ngày 1 tháng 1 năm 2009. Tại khoản 5 điều 10có cấm “kết hôn giữa những người đồng giới tính”. Các nhà làm Luật Việt Namkhông định nghĩa hôn nhân đồng giới (nếu có) được hiểu là “loại” hôn nhân gì.Tuy nhiên các nhà làm luật đã giải thích lý do cấm, vì rằng: hôn nhân là phải từmột người nam – nữ và xuất phát từ mục đích tạo ra con người cho xã hội và duytrì nòi giống, trong khi hôn nhân đồng giới thì không thể được, ngoài ra cácnhà làm luật cũng cho rằng hôn nhân đồng giới sẽ ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tụccủa người Việt Nam, đạo đức gì đó… Ngoài luật ra thì trong các cách giải thíchchính thức về đồng tính luyến ái, ví dụ trong từ điển bách khoa Việt Nam (tập1, nhà xuất bản Từ điển xuất bản năm 2000) thì đồng tính được hiểu như nguyênnhân chủ yếu gây ra lây lan AIDS. Thử hỏi các bạn, như vậy thì chuyện đồng tínhlàm sao mà không đáng bị lên án cho được?
Bầu không khí trở nên khá nặng nề khi mọi người ngheđến điều này và chị ta nói tiếp:
– Cũng như tôi luôn tự hỏi mình rằng liệu có phải bấykỳ cuộc hôn nhân nào cũng mang ý nghĩa duy trì nòi giống hay không và, nếu nhưvì một lý do nào đó, khách quan lẫn chủ quan, mà cụôc hôn nhân ấy (giữa nam vànữ bình thường) không duy trì được giống nòi thì phải chăng là không đúng luậtvà không được công nhận. Trong khi vấn đề duy trì giống nòi trong thế kỷ nàyxem ra không quá khó khăn như các thế kỷ trước, và thậm chí hiện nay Liên HiệpQuốc còn phải kêu gọi các nước cấm việc nhân bản con người qua sinh sản vôtính… đúng không các bạn?? Ngoài ra nên hiểu thuần phong mỹ tục không phải làluật và mang tính văn hóa bản địa, cho đến nay vẫn là một khái niệm mở, cần đượctiếp cận và nghiên cứudưới nhiều góc độ khác nhau. Thuần phong mỹ tục nên đượchiểu là gồm cái riêng(trong khái niệm bao trùm văn hóa dân tộc) với sự giao hòavới cái chung (văn hóa khu vực, văn hóa nhân loại … ). Cho nên, nhiều khi thuầnphong mỹ tục chỉ có thể đúng và áp dụng trong từng khu vực, từng địa phương, từngvùng, miền, thậm chí là từng nước nhưng không hẳn là tất cả, nhất là trong xã hộihiện đại, giao lưu mở rộng như hiện nay… Vấn đề đồng tính luyến ái cũng nên đặttrong khung cảnh như vậy để xem xét. Không nên đơn giản cho rằng hiện tượng đồngtính sẽ làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, hiểu như vậy hơi bị khiên cưỡng,áp đặt và không cởi mở, dân chủ.
Có những tiếng vô tay hoan hô nho nhỏ, Dạ Yên Thảo gậtđầu, người nữ les này có vẻ như nghiên cứu và nắm vững vấn đề này khá chắc.Nhìn mọi người, có vẻ phấn khởi, cô ta nói tiếp.
– Ngoài ra hiện nay trong luật pháp của chúng takhông hề có điều khoản nào cấm hai người đàn ông hoặc hai người đàn bà ở chungvới nhau và bỏi vì chúng ta không thừa nhận cũng như cấp giấy đăng ký kết hôncho những quan hệ đồng giới nên chúng ta sẽ không có căn cứ pháp lý nào để khẳngđịnh được họ là “vợ-chồng” đồng tính để gọi là cấm. Như vậy trong thực tế chúngta sẽkhông vận dụng được điều luật nào lẫn các văn bản khác dưới Luật để cấm vàxử những mối quan hệ này, nếu giả như đang có hai người cùng đồng tính cùngchung sống với nhau. Và nếu sau này giữa hai con người này có những tranh chấpvới nhau tình tiền gì đó thì rõ ràng đây là hai chủ thể độc lập và những tranhchấp này sẽ được giải quyết theo tinh thần của các bộ Luật dân sự, luật Hình sự… Do vậy, đối với hôn nhân đồng giới, Luật hôn nhân và gia đình Việt Nam thậtra là không thừa nhận, đúng hơn là cấm và Luật sẽ không tham gia điều chỉnh mộtkhi phát sinh những vấn đề có liên quan đến “hôn nhân” đồng tínhnếu có, thực tếđã có dù ít.
– Này sao chẳng thấy nói gì về giới les chị em mìnhnhỉ? Một les hỏi to.
– Rất tiếc… rất tiếc…- Người nữ les diễn giả có máitóc màu hung với khuôn mặt nhìn có cảm giác nhòn nhọn này và cặp kính cận dàytrên khuôn mặt làm mất đi những nét gợi cảm nữ tính còn sót lại , khàn khàn trảlời – Tôi đã nghiên cứu rất nhiều nhưng không hề tìm thấy một văn bản luật, tưliệu lịch sử của Việt Nam lẫn Trung Quốc có nói về đồng tính nữ cả, thật đángngạc nhiên.
– Xem ra thì họ chẳng thèm quan tâm đến chúng ta thìphải – Ai đó than dài.
– Hì … hì… thì chúng ta cứ sống như đang sống. Cầngì phải ai quan tâm ệt.
Rất xứng đáng là một chuyên đề nghiên cứu, Dạ Yên Thảothầm đánh giá. Hình như nữ les này cũng đang làm ột công trình nghiên cứugì đó liên quan về giới, và chị ta đang công tác ở Viện khoa học xã hội củathành phố thì phải.
Rất xứng đáng là một chuyên đề nghiên cứu, Dạ Yên Thảothầm đánh giá, Hình như nữ les này cũng đang làm ột công trình nghiên cứugì đó có liên quan về giới, và chị ta đang công tác ở Viện khoa học xã hội củathành phố thì phải.
Bác sỹ thẩm mỹ Hoài Hương Trang gần như nhổm hẳn dậyđể nhìn người vừa phát biểu vừa rồi và khi diễn giả vừa ngồi xuống thì nàng liềnđến đưa danh thiếp, thì thầm to nhỏ. Hương Trang cho biết, có 18 công ty Mỹ đượccộng đồng les, gay, trans bỏ phiếu lựa chọn đánh giá cao về thái độ văn hóa ứngxử và môi trường làm việc của những người đồng tính, với chỉ số của quỹ vận độngnhân quyền Human Rights campaign foundation đưa ra thăm dò, và nàng muốn cùng nữles này trao đổi tài liệu nghiên cứu.
– Này … này… nòigì đi chứ…
Có tiếng thì thào xô đẩy chọc ghẹo nhau giữa mộtnhóm les ngồi ở góc nhà phía bên phải và rồi một phụ nữ rụt rè đứng dậy nở nụcười bẽn lẽn nhìn chủ tọa Dạ Yên Thảo.
Nàng mặc một chiếc áo dài cổ thuyền bằng gấm mỏngmàu xanh nhạt, may theo mốt mới bây giờ. Đầu quấn một chiếc khăn voan nhẹ màutím biếc, bao quanh khuôn mặt trái xoan với đôi mắt tím mơ hồ như bầu trời thuxứ Huế. Không trang điểm và không đeo bất kỳ trang sức gì trên người vì nếu cóthì cũng không thể sánh với vẻ đẹp dịu dàng nhẹ nhõm của nàng chăng? Nữ hoạ sỹDiệu Hiền.
Như có điện giật, Dạ Yên Thảo ngẩn người nhìn DiệuHiền. Rất khó giải thích và cũng rất khó có thể nói một điều gì lúc này. Nó làđiều gì nhỉ… Yên Thảo tự nhiên thấy khó chịu vì không biết người phụ nữ ấy làai, từ đâu đến? Nàng sinh hoạt với nhóm chị em ở đây cũng khá lâu, quen biếtkhá nhiều người, thế nhưng đây là l ần đầu tiên nàng gặp Diệu Hiền. Trong lòngDạ Yên Thảo bỗng xuất hiện những xốn xang nôn nao khó nói bằng lời, mọi diễn đạtbây giờ xem ra vô nghĩa, hãy để cho trái tim đập theo nhịp của nó vậy.
– Em có biết nói chi mô.
– Thì nói đại gì đi – có tiếng đế rất to.
Bàn tay búp măng trắng muốt của Diệu Hiềnvuốt ve mãimép bàn nơi nàng đang đứng, dáng vẻ bẽn lẽn ngượng ngùng. Khuôn mặt ửng hồngnhìn thật đáng yêu làm sao, rất trẻ, có lẽ tuổi xem xem với Dạ Yên Thảo hoặc íthơn một chút.
Quên cả thói lịch sự thông thường, Dạ Yên Thảo ngẩngngười nhìn đăm đăm nữ họa sỹ này như bị mất hồn.
– Em thì chỉ biết vẻ, nhưng cũng có yêu văn thơ nêncũng có chú ý đến chuyện văn chương nói về đồng tính, nhưng mà biết ít lắm…
– Thì cưng cứ nói đại gì đi, bọn anh nghe mà – Giọngồ ề trả lời của một les B có mái tóc cắt ngắn như đầu đinh , vóc dáng một tuyểnthủ bóng đá, vai rộng da đen, tướng người săn chắc. Les B không giấu vẻ si mêkhi nhìn Diệu Hiền. Trong giới les mà có những les fem có vẻ đẹp mềm mại tuổihơn 30 như thế quả là hiếm.
– Trong thơ văn Việt Nam thì việc viết về đồng tínhchỉ nằm trong phạm vi dị biệt văn hóa – culttura và nằm ngoài phạm vi tình dục– libidinal normativil. Tấtcả chỉ là những cảm quan đồng tính – hommoeroticismhơn là trên diện đồng tính – homosexualyti, nó chỉ mang ý nghĩa biểu tượng về dụccảm đồng tính trong văn chương. Từ thế kỷ 17 đã xuất hiện qua một vài biểu tượngtôn giáo mà em xin không tiện nêu tên, kéo dài cho đến thời Pháp thuộc và hiệnnay.
– Mụ ơi… mụ à… – Ai đó chọc Diệu Hiền – Mụ nói chimà khó hiểu rứa hỉ.
– Đầu thế kỷ 20, một người nổi bật khi viết về đềtài đồng tính ở nước ta, dù cũng không rõ ràng cụ thể lắm nhưng ai cũng biết,đó là nhà thơ Xuân Diệu với bài thơ “Tình Trai” trong tập thơ tôi viết về mốitình đồng tính của hai nhà thơ Rimbaud và Verlaine. Chưa kể trong một số truyệnngắn của mình thì ông này đã tỏ ra ghét nữ giới một cách kỳ lạ.
– Trời … gay mà làm sao thích nữ được, cũng như bọnmình thôi… Có tiếng lẩm bẩm của một les nào đó làm mọi người bật cười theo.
– Đã ai đọc hồi ký “cát bụi chân ai” của nhà văn TôHoài viết vè Xuân Diệu chưa nhỉ? Có tiếng hỏi to và vài người gật đầu xác nhận,có đọc.
– Sau Xuân Diêu thì còn có các nhà văn khác như TrầnTán Cửu, Khái Hưng, Trọng Lang… cho đến bây giờ thì lác đác cũng có đôi ba nhàvăn hiện nay bắt đầu viết về đề tài đồng tính, nhưng tất cả chỉ ở mức độ chuyểnđổi nhục cảm đồng tính sang hình phái nhị phân tương hỗ. Thật ra nó đã xuất hiệnrất sớmtrong dân gian qua các câu truyện ma quái truyền kỳ, hiện tượng đồngbóng… và được thể hiện trừu tượng qua văn học hiện đại với nhữnghiện tượng dụccảm đồng tính trong biểu tượng giới tính và văn hóa – sexual and socialsymbolic.
– Sau một hồi trình bày thì Diệu Hiền đi đến kết luậntheo nàng trong tương lai cần phải tiến hành một công trình nghiên cứu thấuđáo, trọn vẹn hiện tượng đồng tính trong văn chương Việt Nam.
Dạ Yên Thảo lắng nghe say mê và nhìn Diệu Hiền khôngchớp mắt.
Thốt nhiên nàng nhớ đến những phân tích của Kiều MộngThu với nàng về sự quyến rũ tìm đến với nhau của người đồng tính nữ mà xem ranó chẳng khác bao nhiêu so với chuyện nam nữ bình thường. Trong giới les thì sựquyế rũ thường được thể hiện qua những loại les cử chỉ thanh nhã và những les cửchỉ yếu đuối cũng như những les có cử chỉ mạnh bạo hay còn gọi là B “nam tính”.Và những les có lời nói, cử chỉ thanh nhã, không quá mạnh bạo cũng như khôngquá ẻo lả yếu đuối thì đấy là les cá tính và được hiểu như là les SB(soft-bucht). Một loại khác mà từ cử chỉ, lời nói cho đến diện mạo rất mềm mại,nhu mì dễ thương tức là les fem (fernaly), và sừng sững giữa hai loại les ấychính là những les “hổ tướng” cằm vuông, mắt lộ, gò má sát phu và trông rất ngầu,rất “đại ca” đó chính là những les B (bucht). Có lẽ Diệu Hiền là loại les fem,mà cô nàng nhìn dễ thương thật, Dạ Yên Thảo thầm công nhận trong lòng như vậy.
Trước hiện tượng bất bình thường của Dạ Yên Thảo, KiềuMộng Thu tinh ý nhận ra ngay. Nàng mỉm cười rồi bấm nhẹ tay Hoài Hương Trang rahiệu nhìn về Dạ Yên Thảo. Nhìn vẻ si mê đến ngẩn ngơ không chớp mắt của Dạ YênThảo khi nhìn Diệu Hiền nói chuyện, hai người đàn bà les nhìn nhau tủm tỉm cườikhông nói gì. Có vẻ như cho đến bây giờ thì Dạ Yên Thảo bắt đầu tìm về được bảnchất thật của con người nàng. Đây sẽ là điều hạnh phúc hay sự bất hạnh củanàng, rất khó có thể khẳng định được. Mọi sự lựa chọn trong các mối quan hệ đồngtính đều do chính trái tim quyết định và người ta chỉ nhận ra sự lầm lẫn khi phảitrả giá. Có những cái giá rất rẽ và nhưng cũng có những cái giá là cả đời người,nhận ra thì đã trễ tràng nhưng kỳ quặc làm sao khi người ta vẫn chấp nhận điềuđó, vẫn lao vào, vẫn yêu vẫn khóc cười vẫn đau khổ hận thù và … Chuyện của leshay gay vốn là vậy.
Cuộc đời tôi là của tôi