Bạn đang đọc Les – Vòng Tay Không Đàn Ông – Chương 11
Thông thường thì trêm mạng hoặc trong câu lạc bộ hộinhóm, mỗi một đồng tính nữ les đều lựa chọn ình một tên riêng, rất tượngtrưng, rất ý nghĩa ình như: Eo biển xanh, Bông hồng nhỏ, cánh chim xa…bóng bổng và đôi lúc cũng buồn cười đối với người bình thường. Nhưng đấy cũnglà những điểm đặc trưng, ý thích rất les của những chị em les. Sau này khi thamgia rồi Hương Trang quyết định chọn cho cả ba những cái tên đệm theo đó là YênThảo tức Dạ Yên Thảo, Kiều Thu tức Kiều Mộng Thu, và nàng, Hoài Hương Trang. Tạisao, nàng lý giải, với ba chị em ta là những người từng trải, có học thức chẳngcần gì phải khoát lên mình những màu sắc lòe loẹt này kia để làm gì mà chỉ cầnlàm rõ thêm tính cách của từng người là đủ.
– Hân hoan chào đón em đến với thế giới của chúngta!.
Kiều Mộng Thu nói với kiểu cách như vậy khi dẫn DạYên Thảo vào một căn phòng ấm cúng nằm tận trên lầu ba cà fê “Quỳnh Hương”, saukhi dẫn nàng đi vòng vèo quanh co lên mấy tầng cầu thang.
Cầu thang gỗ đỏ, bóng loáng, ở mỗi một khúc quanhtrên chiếu nghỉ thì đều có treo một ngọn đèn điện, tim đèn leo lét giả đèn dầunhìn rất ấn tượng làm cho Yên Thảo cứ tưởng như đang đến với một hội kín nào vậy.
Đồ đạc trong phòng trưng bày trang nhã, ánh đèn màutím dìu dịu, tiếng nhạc êm ái nhè nhẹ, góc phòng có một quầy rượu, từng dãy lysạch bong treo lủng lẳng trên giá đỡ. Kiều Thu cho biết nước uống ở đây là tựchọn tự phục vụ lấy. Nếu loại nào không có thì nhấn chuông và phục vụ bên dướisẽ mang lên, họ chỉ được vào phòng nàykhi được phép. Rải rác dăm ba nhóm phụ nữđang túm tụm trò chuyện với nhau. Nhìn quanh Yên Thảo nhanh chóng nhận thấykhông có một hình ảnh gì gợi đến giới tính nam ở nơi này. Nàng rất tò mò và muốntìm hiểu xem ở đây có điểm gì đặc biệt để có thể gọi là thế giới của les nhưngxem ra không có gì, chỉ là những nét đặc trưng rất nữ tính tràn ngập tại đây,nhất là những chiếc ghế dựa hình quả tim hoặc môi son màu đỏ, tím, xanh, vàng.
Có lẽ do bản chất vẫn còn có điều gì đó là của đànông nên thế giới của những đồng tính nam – gay bao giờ cũng ồn ào tràn ngập màusắc và âm thanh sống động với biểu hiện lộ liễu công khai của những cử chỉ,hành vi trong các mối quan hệ đồng tính. Là một đồng tính nam thì trước sau gìcũng nhanh chóng bộc lộ bản thân mình, nhất là khi gặp người cùng giới hoặcsinh hoạt cùng nhóm, cho dù là gay kín hay công khai. Cho nên một đồng tính namdù có thành đạt đến đâu về công danh hay tiền bạc thì cuối cùng với những khaokhát hướng về người cùng giới cũng buộc người ấy sẽ có lúc sống thật với giớitính của mình dù là giữa ánh sáng ban ngày hay trong bóng tối lẩn lút. Chưa kểcó những đồng tính nam trẻ tuổi teen thích lòe loẹt phô trương lộ liễu một cáchsống sượng và có lối sống đổi chác nhanh chóng trong các mối quan hệ tình dục vớibạn tình theo một vài tiêu chuẩn của giới này mà một người bình thường nghe hoặcbiết được thì chỉ có nước khóc thét lên. Sự thu hút của đồng tính nam luôn đượchiểu theo như những giá trị bề ngoài của cơ bắp, thân xác và thời trang quần áocùng trẻ tuổi… Yêu nhiều, đam mê và cuồng nhiệttrong sự đổi chác nhanh chóng đónên trong thực tế đâu đó vẫn có những vụ giết nhau vì tình và là tình gì giữanhững đồng tính nam với nhau (?). Tất nhiên cũng có những đồng tính nam nhấn mạnhđến yếu tố chung thủy của tình yêu, nhưng thật ra những đồng tính ấy cũng chỉnghĩ đến đều này một khi đã “già” – theo quan niệm của giới đồng tính nam, tuổitừ 25 trở lên. Nhưng có lẽ tất cả chỉ là giấc mơ thôi, rất ít và hiếm có kháiniệm chung thủy trong quan hệ của các gay, đến và đi nhanh như cơn gió, cuồngnhiệt, vội vã, thỏa mãn và chia tay để rồi lại tiếp tục đi chinh phục những kẻmới lạ. Nói như thế không có nghĩa là không có tình yêu đồng tính chung thủy,có nhưng rất ít, và hy vọng biết đâu trong mong manh sẽ có một ngày nào đó ta sẽtìm được một bản sao của chính ta lẩn khuất đâu đó trong dòng đời xuôi ngượcnày thì sao, và, đấy là tình yêu chăng?
– Ái chà.- Dạ Yên Thảo tròn mắt không giấu được sựngưỡng mộ khi nghe Kiều Thu giảng giải về giới đồng tính nam, cứ như nàng đãnghiên cứu kỹ lắm, mà có lẽ là thế thật.
Thế giới đồng tính nữ – les thì dù sao cũng âm thầm,nhẹ nhàng hơn với những quan tâm đời sống. Bản chất dù thật sự là một đồng tínhnữ hay chỉ là ngộ nhận, thì yếu tố nữ tính vẫn đầy ắp trong họ với sự dịu dàngthân mật trong quan hệ và vẫn hướng đến những điều rất bình dị rất đời, rất thường.Họ chăm chút nhau li ti, chiều chuộng đón ý trong mọi việc, cho dù có người đồngtính nữ không thích vai trò này. Trong các quan hệ thì đồng tính nữ thường hướngđến sự lâu bền của mối quan hệ, được hiểu theo ý nghĩa là chung thủy và quantâm đến vẻ trao chuốt bề ngoài không nhiều bằng sự phù hợp về tính tình, sởthích, sự đồng điều về tâm hồn. Một khi người đồng tính nữ đã tìm thấy nửa kiatâm hồn của mình rồi thì thường gắn bó với nhau rất khăng khít, dài lâu và ghentuông cũng rất khủng khiếp. Họ sẵn sàng lăn xả đối chác tất cả để giữ cho đượcngười mình yêu cho dù phải trả giá rất đắt. Đấy cũng là đặc điểm riêng của đồngtính nữ cho dù bây giờ các les tuổi teen cũng giống như những gay tuổi teencũng thích sự hào nhoáng và thay đổi bạn tình nhanh chóng. Nực cười là lâu lâutrên các phương tiện thông tin đại chúng lại đưa tin về một vụ “lấy nhau” hayghe tuông gì gì đó có liên quan đến đồng tính nữ, trong khi nam thì không baogiờ, nếu như không muốn nói là “thanh toán”. Cuối cùng thì người đồng tính nữcũng chấp nhậ sự huy sinh cao hơn đồng tính nam, nếu giả như vì lý do nào đó(mà thật ra là khá nhiều) người đồng tính nữ phải lập gia đình thì họ sẵn sàngcam chịu duy trì mối quan hệ dị tính ấy trong nhiều năm tháng, thậm chí là suốtcả cuộc đời bằng sự nhẫn nại, hy sinh vì gia đình, danh dự… nhất là vì con cáicủa họ. Thăm thẳm sâu trong trái tim của một đồng tính nữ, xem ra thì cuối cùnghọ vẫn là đàn bà, bởi họ phải mang nặng đẻ đau, bởi họ là người mẹ của những đứacon máu thịt, họ không bao giờ có thể bỏ rơi con cái mình được.
– Dịu dàng, âm thầm, chung thủy, nhẫn nại và hysinh, xem ra đó là những yếu tố đặc trưng của người đồng tính nữ Việt Nam hiệnnay- Kiều Thu kết luận về giới les của mình như vậy.
Nghe thấy thế Dạ Yên Thảo liền hỏi vặn lại.
– Thế thì một người phụ nữ bình thường cũng có nhữngđức tính này, vậy giữa một người đồng tính nữ và một người phụ nữ bình thườngđâu có gì khác nhau.
– Cơ bản là vậy. Kiều Mộng Thu nhún vai – Nhưng cũngcòn những khao khát chìm ẩn trong tâm hồn của một người đồng tính nữ em à. Nólà gì, không thể hiểu đơn giản chỉ có chuyện quan hệ tình dục, mà trên tất cảchính là sự quan tâm chia sẻ cảm thông giữa hai tâm hồn cô đơn, lạc loài và chỉcó họ mới có thể hiểu nhau đến với nhau và nói với nhau những điều mà chị tin rằngmột người phụ nữ thường khó thể hiểu.
Là vậy, Dạ Yên Thảo gật gù.
Thấy Kiều Mộng Thu bước vào lập tức mấy nhóm chị emles đang ngồi rải rác các nơi trò chuyện, đứng dậy ùa ra đón. Nhìn ánh mắt, nụcười của mọi người, Yên Thảo thấy Kiều Thu rất được các chị em les ở đây kínhtrọng, quý mến. Có vài ánh mắt tò mò nhìn Yên Thảo, có những ánh mắt lướt theotừng đường cong trên người làm cho nàng thấy nhột nhạt, khó chịu. Dường như hiểuYên Thảo đang nghĩ gì, Kiều Mộng Thu bóp tay Dạ Yên Thảo, cười và nói ta vớinhóm chị em les của mình.
– Đây là Dạ Yên Thảo, em gái của chi, lần đầu tiên đếnđây chơi cho biết. – Nàng nhấn mạnh hai chữ “cho biết” – Hãy coi như một ngườibạn, có gì các chị em hãy giúp đỡ.
Rất nhiều ý nghĩa ở hai chữ “em gái” và “cho biết”,mọi người nhìn Dạ Yên Thảo chỉ cười và lần lần tản mát ra hết, nhóm này nhómkia kéo tay Kiều Mộng Thu về nhóm với mình trò chuyện, thái độ khá thân ái,không sổ sàng lắm như Dạ Yên Thảo từng hình dung cũng như từng nghe kể. Khôngthấy sự nhộn nhạo, ầm ĩ và điều gì bất bình thường ở đây. Sau này Kiều Mộng Thumới cho nàng biết rằng, để nâng cao hoạt động của nhóm vả giữ uy tín, tránh xôbồ trong các mối quan hệ cũng như tránh chuyện yêu đương lăng nhăng, ghen tuônglàm mất uy tín, nhóm bạn Girl friend ở “Quỳnh Hương” đã đặt ra một số quy địnhnhất định, nếu thành viên nào tự nguyện tham gia thì phải chấp hành nghiêm túc,và nếu thành viên nào không chấp nhận thì tự rút lui trước nếu như không muốnnhóm tẩy chay. Quy định lớn nhất đó là giữ hòa khí quan hệ trong nhóm, mọi việcđiều có thể thương lượng được. Hoài Hương Trang còn củng cố thêm hoạt động củanhóm bằng cách đưa chữ Lady vào nhóm nhằm loại ra thêm một số les mà theo HoàiHương Trang là thô lỗ hay bình dân quá. Thật ra đến nay thì nhóm les ở đây đaphần là những phụ nữ trên 30, thành đạt, trí thức, có công ăn việc làm ổn định,nhiều người còn có gia đình chồng con đàng hoàng, và có cụôc sống riêng hiểutheo khía cạnh nào đó là khá hạnh phúc, trừ bí mật về les. Rất ít les tuổi teenđược tham gia vào nhóm này.
Tách ra một mình, Dạ Yên Thảo đi vơ vẩn tò mò ngắmnghía mọi thứ trong quán, cũng có một vài les xa xa đứng nhìn nàng vẻ thíchthú, đá lông nheo làm quen, nàng cười lịch sự rồi lẩn đi né tránh. Thú thật hômnay Dạ Yên Thảo đến đâychủ yếu vì tò mò là chính, nàng chưa chuẩn bị tinh thầnđể tham gia, bởi chưa bao giờ nàng nghĩ rằng mình cũng là một người đàn bà lescả, hay ho gì là một les cơ chứ, nàng thầm nghĩ.
Dưới ánh đèn mờ mờ, ngoài những chùm đèn và vài bứctranh giả vẻ theo trường phái siêu thực treo các nơi thì khi đến gần cửa ra vàoDạ Yên Thảo phát hiện một lá cờ. Có thể gọi là cờ được không nhỉ, nó có nhiều cộtmàu sắc xếp thành hàng dọc chạy theo bờ tường, nàng nhìn biểu tượng này và nghĩmãi chẳng hiểu nó có nghĩa gì. Có một bàn tay đặt lên vai, giật mình, Dạ Yên Thảovội gạt phắt ra vì tưởng một les nào đấy sổ sàng muốn làm quen, nhưng không phải,đấy là Kiều Mộng Thu.
Nheo mắt, chỉ vào lá cờ nhiều màu sắc sặc sỡ dántrên tường, Kiều Mộng Thu nói.
– Đây là cờ của giới đồng tính đấy.
– Cờ? Dạ Yên Thảo há hốc mồm – Người đồng tính cũngcó cờ riêng của mình, nghe lạ quá.
– Đúng thế – Kiều Mộng Thu giải thích, – Lá cờ nàydo họa sỹ Giberrt Baker vẽ, nó gồm tất cả tám màu sắc, gồm:
Màu đỏ: tượng trưng cho đời sống nhiệt huyết của ngườiđồng tính.
Màu cam: tượng trưng cho nỗi đau tâm hồn của người đồngtính đang lành.
Màu vàng: tượng trưng cho tình yêu nóng bỏng như mặttrời của người đồng tính.
Màu xanhd a trời: tượng trưng cho tấm lòng của ngườiđồng tính trải rộng như đất trời bao la.
Màu xanh lá: tượng trưng cho tài năng của người đồngtính hoạt động trong lãnh vực văn hóa nghệ thuật.
Màu tím nhạt: tượng trưng cho thái độ hòa nhã dunghòa để sống của người đồng tính.
Màu tím Violet: là tâm hồn chung thủy của một tìnhyêu đồng tính.
Cuối cùng Màu hồng: là biểu tượng tình dục của ngườiđồng tính.
Yên Thảo ngạc nhiên, nàng thấy ngộp trước khát khaolồ lộ của họ. Không nói gì, nàng chỉ mỉm cười. Kiều Mộng Thu nhìn nàng cũng cườitheo.
Kéo Dạ Yên Thảo đi theo mình đến biểu tượng thứ nhìgắn trên tường gần đó, Kiều Mộng Thu nói.
– Còn đây được gọi là Labrys, một thứ tên riêngkhông có tiếng Anh tương ứng, được nôm na gọi là cây búa. Đây là một thứ dụng cụdùng trong nông nghiệp của một bộ lạc gồm toàn phụ nữ sử dụng tại vùng Amazonexưa. Những người ở đây sống theo chế độ mẫu hệ, phụ nữ cầm đầu. Ngoài việc trồngtrọt, nuôi con thì những người phụ nữ này còn là những chiến binh rất mãnh liệttrên chiến trường với vũ khí chính là cây Labrys này. Do vậy với riêng giới lesthì Labrys được coi như biểu tượng của sức mạnh và nghị lực tự lực sống của giớiles.
Dạ Yên Thảo ngắm nghía biểu tượng cây búa có hai đầuđang treo trên tường, dĩ nhiên nó được mấy chị em les ở đây mô phỏng làm lại.Nhìn hơi thô nhưng dường như trong nó đang hừng hực tỏa ra sức sống mãnh liệtnhư những les ở đây vậy.
– Còn hai cái vòng tròn giao nhau có chữ thập ngượcnày được hiểu như “Girl on girl”, bàn tay của em trong bàn tay anh, mãi mãi vậynghe em.
– Từ nay trở đi nếu em thấy bất kỳ ai có những biểutượng này thì sẽ hiểu đó là gay hay les chăng? Yên Thảo hỏi giễu.
Kiều Thu tủm tỉm:
– Ờ là vậy… nhưng mà coi chừng lộn là chết. Biểu tượngnày dùng riêng trong giới đồng tính nhưng biết đâu người bình thường cũng dùngngẫu nhiên thì sao, em mà nghĩ họ đồng tính thì có mà…
Dạ Yên Thảo phá lên cười.
Tuy nhiên, Kiều Mộng Thu cho nàng biết, chuyện nàycũng khó xảy ra với một người đồng tính bởi trong giới đồng tính vẫn thường sửdụng từ gaydar tức được hiểu như là những tín hiệu dò tìm lẫn nhau của nhữngngười cùng trong giới. Giữa muôn người qua lại thì những đồng tính với nhautrong trực giác riêng luôn mách bảo để họ có thể nhận ra “người mình” một cáchdễ dàng, thậm chí dù cho đối phương là một đồng tính kín, nhưng dù có giấu kínnhư thế nào thì qua nói chuyện, cử chỉ, hành vi… trước sau gì cũng bị ngườitrong giới nhận ra. Cả gay và les đều vậy.
Nghe điều này Dạ Yên Thảo gật gù vì thấy Kiều MộngThu nói có lý, trong tâm lý học điều này đã được chứng minh cụ thể.
Một đặc trưng riêng mang tính tâm lý về giới chăng?
Nàng rất muốn hỏi Kiều Thu rằng, vậy thì chị nhận rađiều gì ở em, và đây phải chăng chính là lý do mà Kiều Mộng Thu dẫn nàng đếnđây chốn này. Song nàng lại không dám bởi vì tự nhiên Dạ Yên Thảo thấy sợ nếunghe câu trả lời.
Không chú ý đến thái độ có vẻ bất thường của Dạ YênThảo, Kiều Mộng Thu tiếp tục lôi nàng đi để giới thiệu với mọi người.
– Kia kìa – Kiều Thu chỉ tay về một người phụ nữ và,có thể gọi là một “anh” cũng được. Người nữ les này cắt tóc ngắn, đã thế lại cókhuôn mặt vuông, mắt xếch. Cử chỉ mạnh mẽ, giọng nói ồ ề và mặc một chiếc áo sơmi vai ngang, khuỳnh khuỳnh đứng chống nạnh nói chuyện, một dáng vẻ gì rất làđàn ông. Nói theo dân gian đó là một người đàn bà có hổ tướng bởi cằm vuông, mắtlộ gò má sát phu và, Kiều Thu giải thích – trong giới đồng tính nữ thường cóchia ra làm ba loại, B tức (bucht) là những người đồng tính có dung mạo bềngoài giống hệt đàn ông và những les này cũng luôn luôn tự nhận mình là đànông. Cử chỉ, hành vi, ăn nói thậm chí đến cả suy nghĩ và trong… Kiều Thu cười,cũng đóng luôn vai trò của đàn ông. Ngược lại loại fem (femala) thì hoàn toàn nữtính vì sự yếu đuối, nhẹ nhàngm dịu dàng… đây là những les khó nhận ra nhất sovới một người bình thường bởi họ là vai nữ, thậm chí rất nhiều fem kiểu này đãlập gia đình, sống có chồng con bình thường.
– Thế thì những fem này thật ra là đàn bà chứ saocòn gọi là les nữa?
Nghe Dạ Yên Thảo hỏi vẻ thách đố, Kiều Mộng Thu cườinhẹ.
– Đúng vậy là họ là đàn bà, suy cho cùng tất cả nhữngles cũng đều là đàn bà, dù cho nhiều les B rất muốn chứng tỏ mình là đàn ôngtrong vai trò quan hệ với bạn tình, nhưng…. Kiều Thu nhấn mạnh, – Cũng là đànbà thôi em ạ, điểm khác biệt duy nất ở đây chính là tâm hồn. Phải, đó là nhữngbất ổn trong tâm hồn, những khao khát chìm sâu trong tiềm thức mà chỉ những ngườicùng giới mới hiểu, mới tìm đến với nhau, giải tỏa cho nhau. Cho nên nếu cứ quyvào tất cả mối quan hệ chỉ có nhục dục thân xác với sự thu hút ngông nghênh bềngoài thì những người đồng tính nói chung, dù nam hay nữ đều đáng bị xã hội lênán hay khinh bỉ.
Dạ Yên Thảo im lặng, không bình luận.
– Cuối cùng là SB tức (soft-bucht), loại les này nằmgiữa hai cực B và fem, vừa dịu dàng nữ tính nhưng đôi lúc cũng giống đàn ông.Có thể hiểu theo giới đồng tính nam bây giờ theo cách gọi là Top-Bottom (trêndưới, vợ – chồng) và “cá chẻm” tức là một loại chuyển đổi vai trò khi cần thiếtvà loại cá chẻm này chính là SB trong giới đồng tính nữ.
Khác nhau thế nào về sự phân chia này? Dường như hiểucâu hỏi ngầm ấy qua ánh mắt thắc mắc của Dạ Yên Thảo, Kiều Mộng Thu mỉm cười.
– Một sự phân chia về giới trong quan hệ mang tínhtượng trưng giữa những đồng tính nam lẫn nữ khi cặp đôi bạn tình với nhau chứthật ra vai trò Top-Bottom của gay lẫn B và fem của les vẫn có thể chuyển đổiqua lại, chính vì vậy mới có loại “cá chẽm” và SB ở giữa, có chuyện đó là do cótình yêu đồng tính. Thật ra là gì không quan trọng mà là “yêu” mới quan trọng,việc phân vai chẳng có ý nghĩa gì trong chuyện “yêu” cả.
Dạ Yên Thảo hỏi:
– Thế, chị là ai?
– Chị là một les SB tức (soft-bucht) dù nhiều lescho rằng chị giống B tức (bucht) hơn, nhưng chị không thích vậy.
Kiều Thu trả lời với vẻ thản nhiên, có lẽ vì đoán rađược những ý nghĩ của Dạ Yên Thảo về nàng. Dạ Yên Thảo thoáng đỏ mặt vì thấymình không tế nhị chút nào, nhưng Kiều Mộng Thu không có vẻ gì là giận cả, hìnhnhư nàng quen rồi. Đọc được trong ánh mắt của Dạ Yên Thảo câu hỏi, Kiều MộngThu liền nói tiếp:
– Bao giờ cũng tồn tại trong suy nghĩ của một ngườibình thường một câu hỏi đôi lúc là tò mò, có lúc là ác ý, chẳng trách được họ.Những người đồng tính nam-gay lẫn nữ-les kia, họ sẽ làm gì với nhau khi “yêu”nhỉ. Thế này… thế kia… thế kia…
Dạ Yên Thảo gật đầu thừa nhận, bởi nàng hiểu rằng KiềuMộng Thu rất thật tình với nàng khi dẫn nàng đến đây, cũng như rất thật lòng muốncho nàng hiểu biết về thế giới đồng tính nói chung lẫn những chị em les nóiriêng. Chị sẵn sàng giải đáp tất cả những thắc mắc của nàng mà không hề e ngạiđiều gì, nếu nàng lại tỏ ra vẻ này kia thì chẳng qua là không thật lòng với ngườibạn gái les lớn tuổi hơn của mình.
– Em hiểu và em cũng tò mò… Nghe Dạ Yên Thảo thú nhận,Kiều Mộng Thu tủm tỉm cười nheo mắt.
– Thường là như thế… để rồi khi biết sự thật, có khốikẻ sẽ giả vời kinh hãi kêu lên: ối giời ơi, sao khinh thế, bẩn thế, khiếp… Ốigiời ơi…
Giọng nhại tiếng Bắc của Kiều Mộng Thu làm cho DạYên Thảo phì cười.
– Chị nghĩ rằng chuyện gì thì em cũng biết rồi?
– Đương nhiên là vậy, chị ạ.
– Thì cũng là thế trong quan hệ tình dục đồng tính đấyem ạ. Với les xem ra còn nhẹ nhàng hơn nhiều so với gay. Nhiều người cho biếtlà họ bị sốc khi biết sự thật về những quan hệ này đấy… Nàng ta đột nhiên bậtcười to và nhún vai. – Thói đạo đức giả, lừa dối, giả tạo, nhưng lại được khoátlên màu sắc mỹ miều đạo đức.
Có vẻ như có một câu chửi thề khẽ sau cùng. Yên Thảothoáng nhăn mặt. Không nhìn phản ứng trên nét mặt Dạ Yên Thảo, Kiều Mộng Thunói tiếp:
– Tình yêu và tình dục là hai mặt của một bàn tay.Tình yêu không tình dục, xem ra chỉ có trong tôn giáo và giả tạo nhiều hơn thậttrong cuộc đời. Tình dục không tình yêu chỉ đơn thuần là xác thịt, thú vật quá.Còn tất cả nên hiểu là sự hài hòa…
Không rõ nàng ta muốn nói gì.
– Trong một mối quan hệ đồng tính cũng vậy thôi. Sẽcó tình yêu và cũng có tình dục… nó cũng như nhưng mối quan hệ yêu đương khác.Nó bị xã hội lên án, chê ghét, thậm chí phỉ nhổ… thật ra cũng chỉ là quan niệmsố đông. Nhưng – Kiều Mộng Thu gằn giọng – điều làm cho chị ghét nhất là nhiềukẻ thường nhân chuyện đó gào toáng lên khinh bỉ những người đồng tính trong khithật ra họ chẳng hơn gì cả. Một khi hai con người đến với nhau tự nguyện, vàtìm được cảm xúc trong ấy thì tại sao phải nhân danh điều này điểm kia để lênán, chê bai, thậm chí là cấm đoán họ.
À, bây giờ thì Dạ Yên Thảo đã hiểu được lý do thái độphẫn nộ của Kiều Mộng Thu. Đúng vậy, theo quan niệm thông thường thì một mốiquan hệ nam nữ dị tính từ ngàn năm, triệu năm nay vốn là vậy, ai cũng hiểu. thếnhưng những quan hệ đồng tính xem ra là ngược chiều, trái tự nhiên nên đa phầnbị xã hội lên án, ngăn cấm và chửi rủa. Bẩn trong một hành vi hành động, thậtra có là bẩn không nếu nhìn tổng thể so với các quan hệ khác, bất kể là trái dấuhay thuận chiều? Suy cho cùng cũng chỉ là thói quen và quan niệm chung thôi. Tấtcả những hành vi quan hệ gồm tự nhiên của mọi người (hiểu theo số đông) và làkhông tự nhiên của những người đồng tính (cũng hiểu theo số đông), thật rakhông khác nhau bai nhiêu về bản chất và mọt khi nó là hành vi tự nguyện thì,hãy chấp nhận và mặc nó.
Les – Vòng Tay Không Đàn Ông – Chương 11-P2
Dạ Yên Thảo đấu dịu.
– Em hiểu điều chị muốn nói mà.
Kiều Mộng Thu cười tươi, nàng chẳng có lý do gì đểgiận Yên Thảo cả. chẳng qua thỉnh thoảng nàng cũng gặp đôi ba người thường bàytỏ thái độ như vậy về chuyện quan hệ đồng tính và làm cho nàng rất bực mình. SẵnDạ Yên Thảo hỏi thì nàng nói ra luôn.
– Những ômôi này….
Không để cho Dạ Yên Thảo nói hết lời, Kiều Thu bóp mạnhtay nàng.
– Với giới đồng tính nữ hãy gọi họ là lesbian tứcles, đừng bao giờ gọi
họ là ômôi bởi sẽ được hiểu như là sự khinh bỉ đấy,cũng như với đồng tính nam nếu bị gọi là bêđê, bóng, lại cái… Cách gọi theothói quen nhưng cũng vừa mang tính miệt thị, đáng ra phải gọi là đồng tính namhoặc gay là chính xác nhất, em ạ.
– Dạ.
– Bao giờ cũng là một cặp đồng tính nữ với một les Bcặp với một fem thành một đôi bạn tình với sự phân chia vợ chồng rất rõ ràng.Do cá tính mạnh nên không bao giờ có chuyện 2 les B cặp với nhau cũng như 2 femyếu đuối cặp với nhau. Đấy là đặc điểm đặc trưng của những cặp bạn tình đồngtính nữ, nói là thế, nhưng sinh hoạt trong nhóm chị em les với nhau thì dù B,SB, fem thì cũng đều là bạn bè thân ái với nhau cả, việc phân chia này chỉ có mộtkhi thành bạn tình thôi.
– Lạ thật. – Dạ Yên Thảo thốt lên.
Chợt nổi lên điệu valse du dương, từng cặp, từng cặples dìu nhau ra sàn nhảy. Dưới ánh đèn mờ, những mái tóc gục vào vai nhau vớinhững vòng tay siết chặc quanh eo hông, nhìn thật mơ màng.
– Mình lak một chút chăng?
– Lak?
– À… từ trong giới les gọi là đi nhảy ấy mà.
Hơi ngập ngừng một chút rồu Dạ Yên Thảo cũng đứng dậyđể cho Kiều Mộng Thu kéo ra sàn nhảy. Rất điệu nghệ và mạnh mẽ như đàn ông, KiềuThu siết mạnh tay vòng qua eo của Yên Thảo.
Dạ Yên Thảo có vẻ ngượng ngùng và lúng túng, bước lấpvấp, bởi đây là lần đầu tiên trong đời nàng tay trong tay nhảy với một người bạngái. Thật ra không phải nàng không từng nhảy với bạn gái trong những dịp sinhnhật, lễ hội… nhưng đấy là vui vẻ bạn bè bình thường, còn đây, lần đầu tiênnàng nhảy với một nữ les nên thấy có cảm giác khác lạ hẳn. Kiều Mộng Thu kéoYên Thảo dựa sát vào người mình. Đỏ bừng mặt vì ngượng, Yên Thảo muốn nới vòngtay của Kiều Thu ra nhưng dường như nàng ta có vẻ không biết, cứ ôm Yên Thảonhư người tình thật sự. Nhìn quanh Yên Thảo yên tâm vì chẳng ai thèm để ý đếnnàng và Kiều Mộng Thu cả, từng cặp đang say mê dìu nhau, ngây ngất trong mentình lẫn tiếng nhạc nên không hề nhìn xung quanh mình, chưa kể đã bước vào đâylà bước vào thế giới của les cho nên chuyện hai người đàn bà les ôm nhau nhảy,kể cả thân mật hơn một chút nữa thì cũng đều được coi là điều bình thường, rấttự nhiên. Một người đàn bà nào vào đây mà lại tỏ ra sợ sệt đàn bà thì mới là bấtbình thường.
Rất nhiều lý do để trở thành một les, lý do quan trọngnhất vẫn là những bí ẩn bẩm sinh từ khi đang còn là bào thai trong bụng mẹ, cònngoài ra để đến với thế giới les bây giờ thì còn nhiều lý do khác lắm, Kiều MộngThu thủ thỉ bên tai Dạ Yên Thảo. Ghét đàn ông, rất khinh ghét đàn ông. Thấttình vì bị đàn ông bỏ, bị đàn ông lừa. Chán người tình, chán chồng, chưa kể chonhững les cho biết quan hệ với nữ “an toàn hơn vì không sợ có bầu, không sợ bệnhtật…”.
– Này, mình rất ghét đàn ông, – Một nữ les trongnhóm nói – Những kẻ thô lỗ và say sưa suốt ngày.
– Còn mình thì ghê sợ, – Một nữ les khác lên tiếng –Cứ xong việc thì lăn ra ngủ như heo, không biết nói một câu âu yếm bao giờ cả.Lúc nào cũng là chồng chúa vợ tôi, chịu sao nổi.
Đấy là những lời lên án đàn ông thường xuyên của mộtsố les, thế nhưng bao giờ cũng vậy, Kiều Mộng Thu đều nói lại:
– Đàn ông họ cũng có ưu khuyết điểm của họ và theonhư thượng đế thì họ vẫn chiếm 2/3 cuộc sống của chúng ta.
– Em không đồng ý,… mấy chị em les liền nhao nhaolên phản đối. – Bất công quá.
Xuất hiện những quan điểm trong giới les về đàn ông,đó là có rất nhiều phụ nữ không hẳn là les, cảm thấy rất cô độc sau khi lấy chồng.Trong cuộc sống hiện đại quay cuồng mưu sinh thì nhiều phụ nữ đã không tìm thấymột người bạn tri kỷ, tin cậy để thổ lộ tâm sự, bởi nhiều người trong bọn họkhông muốn để cho người khác biết điểm yếu của họ là nổi lo sợ, sự thất bại vàthất vọng. Họ sợ bị chê là hèn yếu, thất bại, chỉ biết than thân trách phận vàlàm mất đi sự quyến rủ của bản thân, chưa kể nếu có chia sẻ sự thành công vớingười khác thì lại sợ bị cạnh tranh, đố kỵ hoặc bị chỉ trích là kênh kiệu… Việcphong tỏa nội tâm như vậy đã làm cho nhiều người phụ nữ rơi vào sự thiếu hụttình cảm và ngày càng cảm thấy cô độc hơn trong cuộc sống, đấy cũng là mộttrong những lý do để đến với les. Ngoài ra có những bé gái từ nhỏ đã được giáodục rằng cần phải biết kiêu hãnh vươn lên, cạnh tranh để chiến thắng trong côngviệc, tình yêu không phải là trên hết, vì thế khi lớn lên họ là những con ngườihết sức mạnh mẽ, có ý thức bảo vệ bản thân mình, biết cách chế ngự, che dấu nỗisợ và mọi lo lắng của mình. Những người đàn bà này tự luyện mình trở thành nhữngcon người hết sức cứng rắn vẻ bề ngoài, đàn ông đối với họ chỉ là chỉ là mụctiêu để gây kích thích lẫn ảo tưởng. Họ không muốn cũng không dễ bị đàn ông cuốnhút. Đàn ông dưới con mắt họ tượng trưng cho cái “xấu” trong chinh phục. Khinguồn hưng phấn và sự thỏa mãn của họ về đàn ông ngày càng ít thì trong bất kỳtrường hợp nào những người phụ nữ này cũng sẽ không trao quyền quyết định cảmgiác bản ngã mình cho đàn ông, bởi họ cảm thấy giá trị bản ngã sẽ không còn nữa.Họ cho rằng đàn ông có thể yêu họ nhưng cũng có thể bỏ họ.Vì thế, cảm giác thấtvọng và bị tổn thương nặng nề với đàn ông làm cho họ quan niệm rằng đàn ông tốtở thế gian này hết rồi, hay đơn giản hơn là không có đàn ông tốt và họ phải tựbiết quản lý lấy chính cuộc đời mình. Rất nhiều les B, SB xuất hiện từ trong nhữnghoàn cảnh như thế này. Đó là nhận xét sau này của Dạ Yên Thảo, sau khi có nhiềuva chạm với chị em trong giới les.
Nhưng tại sau chúng ta cứ đổ lỗi cho đám đàn ông vàcó vẻ như cho rằng vì họ mà chúng ta trở thành les?
Nghe Kiều Mộng Thu hỏi, vài les liền lên tiếng. Họtha hồ kể những chuyện đáng ghét của những người đàn ông mà mình đã từng gặp,đã từng yêu, đã từng đi qua đời họ và để lại quá nhiều bất hạnh, đau khổ cho họ,làm cho họ thất vọng tràn trề và tự nhiên trở thành một les mà theo họ là điềutự nhiên. Kiều Mộng Thu lắc đầu không đồng ý, theo nàng les là les và đây là sởthích, xu hướng tình dục đồng giới mà đến nay khoa học vẫn đang nghiên cứu đểtìm hiểu nguyên nhân, lý do nào của cơ chế nảy nở hình thành và phát triển chuyệnđồng tính. Do vậy, theo nàng có thể đàn ông là một tác nhân nhỏ để làm xuất hiệnmột les, nhất là khi les ấy đang lưỡng lự ở ngã ba đường trong sự lựa chọn sởthích giới tính của mình chứ không phải đàn ông là nguyên nhân biến một ngườiđàn bà bình thường trở thành les được. Điều này phi khoa học vàkhông thực tế.Vì thế không nên quy kết tất cả những “tội lỗi” của đàn ông bởi cũng như có thểnói ngược lại, là vì đàn bà mà một bộ phận đàn ông trở thành gay hay sao? Nhậnthức như thế là sai lệch và càng làm cho cộng đồng xã hội thêm bất bình với ngườiđồng tính chúng ta nói chung.
Mọi người cười ồ lên và không ai phản đối ý kiến nàycủa Kiều Mộng Thu.
Dạ Yên Thảo đứng sau lưng thú vị lắng nghe cuộctranh luận rất sôi nổi của những chị em les. Bao giờ cũng vậy, thỉnh thoảng lạicó những ý kiến bốc đồng quy kết lại rằng, chuyện thành les là do đàn ông. “Đãtừng có chồng và bị chồng ly dị, thế nhưng chẳng bao giờ chị nghĩ rằng chị trởthành les là vì chồng chị cả. Chị luôn nhấn mạnh với chị em trong nhóm rằng,chuyện les chẳng liên quan gì đến đàn ông có chăng họ cũng chỉ là tác nhân nằmtrong nguyên nhân tổng thể của một les mà thôi”. Kiều Mộng Thu tâm sự, suy chocùng đấy cũng chỉ là những ý kiến quá kích nhưng chỉ nói ra cho vui chứ thật rakhông phải chị em giới les hằn thù gì đàn ông, họ là họ, mình là mình.
– Việc chị thành lập nhóm chị em les ở đây thật ra đểnhằm mục đích gì?
Nghe Dạ Yên Thảo hỏi, Kiều Mộng Thu kiêu hãnh trả lời.
– Một đàn ngỗng khi bay đi di cư tránh lạnh hoặc tìmthức ăn mới bao giờ cũng bay theo hình chữ V với con đầu đàn khỏe nhất bay trướcvà cả đàn bay theo. Theo tính toán của các nhà khoa học việc bay vậy sẽ tiết kiệmđến 70% sức lực cho cả đàn phía sau và khi còn đầu đàn mệt, nó sẽ lùi về phíasau nhường ột con khỏe hơn bay lên dẫn đàn. Bầy đàn là sự đoàn kết tạo nênsức mạnh. Việc thành lập nhóm “Girls friend” les ở Quỳnh Hương này không ngoàimục đích là tạo cho chị em sức mạnh tự tin, đoàn kết, chia sẻ với nhau để vui sống,tin tưởng vào tương lai. Chúng ta sẽ mạnh lên rất nhiều khi quây quần bên nhau.
– Thật ra, khi còn riêng hai chị em với nhau thì bấtngờ, Kiều Mộng Thu thở dài, bâng khuân tâm sự với Dạ Yên Thảo, – suy cho cùngthì tất cả chúng ta cũng chỉ là những người đàn bà yếu đuối và cô đơn, muốn cónhững tâm hồn đồng điệu để chia sẻ cho nhau những nỗi niềm bí mật của mình , thếthôi.
Đàn bà, nếu chúng ta không là đàn bà thì là ai nhỉ,les cũng vẫn chỉ là đàn bà thôi trong khi một số les luôn muốn chối bỏ điều nàyđể vươn tới một sự khẳng định khác của bản thân, là gì, đàn ông chăng? Một sựngây thơ kỳ lạ theo chiều hướng muốn đảo ngược quy trình tự nhiên hết sức philý và sẽ không giải quyết được gì. Vậy tai sao chúng ta không cứ là đàn bà vàgiữa chúng ta với nhau sẽ có những điểm chung nào đó, và đó chính là les, saunày có lần Dạ Yên Thảo lý luận như vậy với một nhóm bạn của mình. Chỉ cần hiểunhau là đủ. Nhưng nhiều chị em les lại không đồng ý và cho rằng đấy là một biểuhiện sự giả tạo trốn tránh sự thật, với Kiều Mộng Thu thì, sao cũng được miễnlà tìm được đến với nhau là tốt rồi. Hình thức nào, tùy.
Điểm chung của tất cả những người đồng tính dù namhay nữ thì đều là sự cô đơn, đau khổ, dằn vặt vì những điều oái oăm trong bảnthân mình. Đó chính là những khát khao mong muốn những điều không giống ngườibình thường và sự sợ hãi bởi sự coi thường, khinh rẻ, thậm chí là xua đuổi phỉnhổ của đồng loại xung quanh. Tất cả là đau khổ và chỉ mãi mãi là đau khổ, do vậy,điều mong muốn duy nhất của giới đồng tính là được xã hội cảm thông chấp nhận,đừng kỳ thị và hãy cho họ được sống như một người bình thường, được ăn, thở vàyêu. Còn chuyện họ yêu ai, làm gì với tình yêu ấy là thuộc về lãnh vực riêngtư, quyền tự lựa chọn của từng con người. Đủ tuổi thành niên và tâm sinh lýphát triển phát triển bình thường thì tức là họ có quyền tự chọn sở thích giớitính của mình, đấy là quyền và tính dân chủ của một xã hội tự do và cởi mở.Cũng đừng quan tâm đến mức thái quá đến chuyện đồng tính thành ra là can thiệpvào đời tư của họ, cũng đừng đứng trên danh nghĩa tôn giáo, dân tộc này kia,nhân danh phạm trù đạo đức hay khái niệm văn hóa này kia để mà chê bai lên ánngười đồng tính, quy chụp cho họ đủ điều, chuyện xấu tốt trong xã hội này thìđâu đâu chẳng có, không gian nào chẳng có chứ đâu chỉ riêng gì là người đồngtính mà luôn đổ lên họ những thói hư, tật xấu, kể cả AIDS nữa để rồi quy kết,xa lánh….?
Hãy bình thường mọi chuyện đi, hãy coi như đó làchuyện riêng của từng người, đừng quan tâm đến nó nữa, cuộc đời này còn rất nhiềuchuyện phải làm lắm, tại sao đi đâu cũng cứ thấy lải nhải mãi chuyện đồng tínhđể làm gì? Tại sao không để ọi chuyện cứ diễn tiến như sáng mặt trời mọc,tối mặt trời lặn và hãy hiểu rằng tất cả cuối cùng củng chỉ là quyền lựa chọn củamỗi con người. Chuyện riêng.
Đấy là lời kết thúc của Kiều Mộng Thu trước khi tiễnDạ Yên Thảo ra về.