Bạn đang đọc Ánh sáng thành phố – Chương 7 – Phần 02
Hắn cười cười, đưa tay chà xát trên mặt vài cái: “Cô ấy thế nào?”
“Cũng không tệ lắm. – Y tá Nam quay đầu mặt hướng cô gái vẫn ngủ say như trước, “Không có biến hóa gì.”
Nghe những lời này, hắn có chút buồn bã, ừ một tiếng ngồi vào trên ghế cạnh giường.
“Đừng nản chí.” Y tá Nam nhận thấy được biến hóa của tâm tình hắn, “Loại bệnh này thời kỳ dưỡng bệnh vốn cũng rất dài, chỉ cần có thể kiên trì tiếp, cô ấy khẳng định sẽ khá hơn.”
Hắn ngẩng đầu, mỉm cười hồi đáp.
“Nói thật, tình trạng của cô ấy đã tốt nhất trong số những bệnh nhân tôi từng gặp rồi.” Mặt y tá Nam đột nhiên thoáng đỏ lên, “Phải thừa nhận rằng, có anh, cô ấy thật sự rất may mắn.”
Hắn quay đầu nhìn cô gái trên giường, đưa tay cầm lấy tay cô, lần lượt vuốt ve.”
“Chúng tôi là thân nhân duy nhất của nhau.”
Y tá Nam đột nhiên cảm thấy mình thành người thừa mất rồi, một câu chăm sóc tốt cho cô ấy, rồi xoay người đi về hướng cửa.
Mấy giờ kế tiếp vẫn giống như bình thường. Đút cô ăn canh, xoa bóp cho cô, sau đó, là nói chuyện cùng cô.
Trên TV đang chiếu một bộ phim xuyên không về thời nhà Thanh nào đó. Vốn, hắn khinh thường xem thể loại này. Nhưng, phim truyền hình này trước sau vẫn tương đối nóng sốt, nữ nhân vật chính cũng bởi vậy mà nổi tiếng đến rối tinh rối mù. Vô luận là tốt hay xấu, hắn cũng không mong cô bị bỏ lỡ. Ít nhất khi cô tỉnh dậy, có thể biết cuộc sống trong khoảng thời gian này xảy ra chuyện gì. Vì vậy, hắn nhẫn nại giải thích cho cô quan hệ của hoàng đế Ung Chính và mấy nữ tử có thân phận khả nghi kia. (Tiêu: ta nghĩ hắn đang xem Bộ Bộ Kinh Tâm :]])
“Haha, anh nói không nổi nữa.” Hắn cười một tràng, “Quá xạo quá xạo.”
Trong phòng bệnh trống rỗng, chỉ có tiếng cười tịch mịch của hắn vang vọng. Cuộc sống hai người ôm lấy nhau cười to, tựa hồ đã là chuyện của nhiều thế kỷ trước rồi.
Tiếng cười dần dần ngưng bặt, khóe miệng của hắn mặc dù còn cong lên, sắc mặt lại buồn bã xuống.
Liền theo đó, hắn nhấc chăn của cô lên, tại hai bắp đùi nhìn như chắc nịch, lại thiếu hụt sức sống kia xoa bóp.
Vừa bóp nhẹ và cái, hắn chợt nghe từ hành lang truyền đến một trận tiếng ồn ào. Hắn vốn không muốn để ý tới, nhưng tiếng ồn ào nọ càng lúc càng lớn, trong đó, có một giọng nữ nghe vô cùng quen thuộc.
Hắn ngừng tay, dịch chăn cho cô xong, xoay người ra khỏi cửa phòng.
Đối diện phòng bệnh chính là bàn y tế. Sau mặt quầy ột thước, y tá Nam thần tình đỏ bừng, đang lớn tiếng quát mắng một người đàn ông trước bàn y tế. Mấy y tá vây quanh bên người y tá Nam, đang chỉ trích người đàn ông kia, nhưng không ai dám tiến lên ngăn cản gã.
Người đàn ông bộ dáng ước chừng hai mươi mấy tuổi, mặc áo bệnh nhân, tay phải huơ nắm khoảng không, giơ lên cao trước mắt, bày ra tư thế quay phim, trong miệng còn không ngừng lẩm bẩm.
“Vẻ mặt phong phú hơn chút. . . . . .Rất tốt, Tiểu Nam cô nhìn sang bên này đi, chú ý đừng lùi xa quá. . . . . .”
Vẻ mặt y tá Nam thà nói là phẫn nộ, không bằng nói là bất đắc dĩ. Các y tá vây xem cũng là bộ dáng vừa buồn cười vừa tức giận.
Thấy y tá Nam bất động, người đàn ông tự hồ mất kiên nhẫn, buông camera trong tay, bất mãn nói: “Tiểu Nam sao vậy?”
Nói xong, người đàn ông lại vươn tay ra, cố gắng kéo y tá Nam đến.
Gã tiến lên một bước, một cánh tay túm người đàn ông trở về, vững vàng đặt tại góc tường.
“Mày làm gì?” Người đàn ông liều mạng giãy giụa, “Đừng ảnh hưởng đến việc quay phim của tao. . . . . . Tiểu Nam, cô không muốn làm ngôi sao à? Chúng ta có thể. . . . . .”
Đang lúc giằng co, bảo vệ của bệnh viện cùng mấy bác sĩ mặc áo khoác trắng vội vã tới, không cần phân trần, xách người đàn ông rời đi. Người đàn ông còn đang không được như ý thì dây dưa không bỏ mà tranh đấu, trong miệng không ngừng hô: “Tiểu Nam, cô nhất định phải tin tưởng tôi. . . . . .Tôi nhất định có thể nâng cô thành đại minh tinh. . . . . .” Mãi đến khi đoàn người vào thang máy, tiếng la khiến người khác phiền lòng nọ mới biến mất.
Mọi người vây xem dần dần tản đi. Hắn xoa bóp cánh tay, trong lúc giằng co vừa rồi, thân thể vốn uể oải không chịu nổi càng thêm đau nhức.
“Vừa rồi thật cám ơn anh.” Y tá Nam từ sau bàn y tế vòng ra, vẻ mặt cảm kích và áy náy, “Không sao chứ, có làm bị thương anh hay không?”
“Không sao.” Hắn chỉa chỉa hướng thang máy, “Người này. . . . . .Bị gì vậy?”
“Bệnh nhân khoa tâm thần lầu bảy . — Y tá Nam bất đắc dĩ nói, “Thi học viện điện ảnh mấy năm liền, không đậu, kết quả thành như vậy. Cả ngày quấn quít lấy tôi, muốn tôi làm nữ nhân vật chính cho anh ta —— Tối qua cũng gây sức ép đến nửa đêm.”
Nữ y tá kế bên trêu ghẹo nói: “Anh ta nhìn trúng ý chị đó.”
“Đừng nói bậy!” Y tá Nam vẻ mặt bất đắc dĩ, lại chuyển hướng hắn, “Thật xin lỗi, còn liên lụy đến anh.”
“Không sao.” Hắn cười cười, “Cũng đừng trách anh ta —— Một người cố chấp.” Dứt lời, hắn liền khoát khoát tay, xoay người vào phòng bệnh.
Y tá Nam đưa mắt nhìn theo bóng lưng hắn biến mất phía sau cửa, suy nghĩ một chút, thì thào nói: “Kỳ thật, anh cũng vậy.”
***
Ngày 11 tháng 10, tiểu khu Phú Dân đường Lâm Sơn khu Thiết Đông phát sinh một vụ án mạng. Hiện trường đầu tiên nằm ở tòa nhà số 7 bên trong căn hộ một phòng 405. Cửa nhà bằng sắt mở hướng vào trong, không có dấu vết cạy khóa. Sườn bắc bên trong nhà là phòng ngủ và phòng bếp, sườn nam là phòng vệ sinh và phòng khách. Bên trong nhà thiết kế đơn giản, vật phẩm đặt hỗn độn. Trên giường phòng ngủ có chăn gối tán loạn. Trên mặt đất phòng khách có một bộ quần áo ngủ nam giới và quần lót. Bên trong không có dấu vết xê dịch, vật lộn. Thông qua dấu chân trên mặt đất hiện trường cùng dấu vân tay lưu lại tiến hành thu gom xử lý, không phát hiện đầu mối có giá trị.
Hiện trường thứ hai nằm trong hành lang tầng bốn tòa nhà số 7, cũng là trước cửa căn hộ 405. Trên trần hành lang tầng 4 treo 9 ống thép dài 250cm, đường kính trong là 4.3cm, là đồ vật cư dân bình thường phơi quần áo sử dụng. Trên ống thép thứ sáu, treo một túi nước thật lớn, qua điều tra, dung tích túi nước là 120 lít, một tầng vải chất liệu cao su nylon. Sau khi hút chất lỏng ra, thanh lý túi nước, phát hiện thi thể.
Nạn nhân Khương Duy Lợi, nam, 42 tuổi. Thi thể toàn thân trần trụi, đầu dưới chân trên treo ngược trong túi nước, hình trạng cuộn tròn. Hai tay, hai chân nạn nhân đều bị băng dán màu vàng rộng 4.5cm quấn quanh trói chặt, cũng bị dây nylon dài 67cm, thô 0.8cm xuyên qua giữa hai chân, buộc trên dây nylon ở miệng túi nước.
Từ tình hình khám nghiệm tử thi đến xem, thân thể nạn nhân trung bình hơi gầy, thi thể dài 1m72, tóc dài 9cm, mặt mũi sưng tấy, bề mặt thi thể không thấy tổn thương. Giải phẫu tử thi thấy bên trong cổ họng, khí quản, cuống phổi tràn ngập dịch bọt tính nước, hai lá phổi hơi sưng phù, mặt ngoài có dấu đè xương sườn, bên mép sờ vào mặt tiếp xúc có cảm giác mềm, mở cơ quan phổi ra, khẽ đè có lượng lớn bọt dịch nước tràn ra, trong dạ dày tràn ngập lượng lớn dịch tính nước, có sự dãn phế quản tính nước rõ ràng. Đồng thời trong đường hô hấp của nạn nhân nghiệm ra lượng nhỏ thành phần chất Ête. Thời gian tử vong là rạng sáng cùng ngày. Qua phân tích, do ngộp nước dẫn đến ngạt thở.
Thông qua dấu chân trên mặt đất hiện trường thứ hai cùng dấu tay lưu lại tiến hành thu gom xử lý, cũng chỉ có ngần ấy tổng lượng dấu chân đã thu được ở hiện trường đầu tiên.
Do khi nạn nhân được phát hiện toàn thân trần trụi, quần áo này (bên trong quần áo lấy ra ngần ấy vụn da, lông, sau đó kiểm tra là của nạn nhân) bị vứt trong căn hộ 405. Cho nên xác nhận phòng 405 là nơi đầu tiên gây án, túi nước treo bên ngoài hành lang xác nhận là hiện trường thứ hai.
Trên cuộc họp phân tích tình tiết vụ án, ý kiến Dương Học Vũ phân tích tái tạo hiện trường như sau: Hung thủ vào giờ tý (từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng) đêm đó đến nhà nạn nhân, sau khi gõ cửa vào nhà, thừa dịp nạn nhân chưa chuẩn bị, dùng ête đã chuẩn bị sẵn trước đó gây mê nạn nhân. Sau đó, hung thủ lột bỏ quần áo nạn nhân, sau khi trói chặt tay chân cho vào túi nước. Sau khi đưa nạn nhân và túi nước dời ra bên ngoài, hung thủ nâng lên treo trên trụ phơi quần áo, rồi sau đó rót chất lỏng vào, rồi nhanh chóng quét dọn hiện trường rời đi.
Cảnh sát tham dự cuộc họp đối với ý kiến phân tích của Dương Học Vũ cũng không khác lắm, nhưng vẫn có rất nhiều nghi vấn:
Thứ nhất, động cơ gây án của hung thủ là gì?
Thứ hai, hung thủ đêm khuya viếng thăm, nạn nhân tại sao không cảm thấy bất thường? Đây có phải chứng minh là do người quen gây án không?
Thứ ba, tại sao hung thủ chọn dùng phương thức dìm chết để giết đối phương?
Thứ tư, tại sao hung thủ chọn áp dụng phương thức treo trong túi nước để xử lý thi thể?
Cuối cùng hai điểm càng khiến cảnh sát đặc biệt cảm thấy mê hoặc khó hiểu. Thời gian phát sinh án là đêm khuya, nạn nhân đã trong trại thái đi ngủ, vả lại địa điểm phát sinh án tương đối an tĩnh, hai bên đều không có hộ gia đình ở, hung thủ sau khi dùng ête chế ngự nạn nhân, phần lớn có thể dùng phương thức đơn giản, mau lẹ hơn để đẩy nạn nhân vào chỗ chết, tại sao còn phải để nạn nhân tươi sống chết đuối chứ?
Mặt khác, do hiện trường đã được dọn sạch, không cách nào xác nhận nhân số gây án. Nếu hung thủ là một người, cho nạn nhân vào trong túi nước rồi treo trên trụ phơi đồ, cần hao phí thể lực cực lớn. Như thế tốn thời gian tốn công, hung thủ đến tột cùng xuất phát từ mục đích gì?
Hung thủ làm như vậy, hiển nhiên không phải để che giấu hành vi phạm tội. Vậy, thông qua phương thức quỷ dị như thế phơi bày thi thể, là xuất phát từ loại tâm tính như thế nào đây?
“Tâm tính” này, phải cần Phương Mộc cho ra ý kiến phân tích.
Trên cuộc họp phân tích vụ án, Phương Mộc vẫn không nói lời nào, chỉ miệt mài xem xét tranh ảnh hiện trường và một ít báo cáo kiểm tra. Hoặc là, hút thuốc trầm tư.
Ở hiện trường, túi nước thật lớn kia đích xác cho Phương Mộc chấn động thị giác rất mạnh, Song, cả hiện trường hiện ra cảm giác nghi thức mãnh liệt mới là điểm Phương Mộc vô cùng chú ý. Anh mơ hồ cảm thấy, dưới cảnh tượng hung thủ bố trí phức tạp như thế, nhất định muốn biểu đạt tâm tình nào đó. Mà loại tâm tình này, cùng thân phận nạn nhân có liên quan mật thiết.
Lúc trưởng phân cục bảo Phương Mộc lên tiếng, anh không mở miệng ngay, mà quay đầu chuyển hướng Dương Học Vũ.
“Học Vũ ở hiện trường đầu tiên đã nhận ra nạn nhân, giới thiệu chút hoàn cảnh của ông ta trước đi.”
Dương Học Vũ hiển nhiên sớm có chuẩn bị, lấy ra một chồng tư liệu photo lớn, trầm ngâm một chút, nói: “Gần đây, nạn nhân chính là một nhân vật thời sự.”
Khương Duy Lợi, nam, 42 tuổi, văn hóa tốt nghiệp trung học phổ thông, thất nghiệp, từ trước đến nay cùng mẹ Quách Quế Lan ở trong căn hộ đơn 405 của tòa nhà số bảy tiểu khu Phú Dân. Theo quần chúng phản ánh, quan hệ hai người cũng không hòa thuận lắm.
Đầu năm nay, khu vực đường Lâm Sơn bị liệt vào kế hoạch cải tạo nội thành cũ, tiểu khu Phú Dân đã trong phạm vi phá bỏ và dời đi nơi khác. Cư dân trong khuôn viên nhân sau khi nhận được phí tổn bồi thường phá dỡ khoảng hơi 10 vạn tệ, phần lớn đã dời khỏi tiểu khu Phú Dân. Nhà Khương Duy Lợi là một trong vài trường hợp “Hộ không chịu di dời” yêu cầu thương nghiệp khai phá lấy tiêu chuẩn mỗi thước vuông một vạn tệ tiến hành bồi thường, bằng không sẽ cứ ở chỗ này. Công ty khai phá trải qua mấy lượt đàm phán, sau khi thỏa thuận thậm chí áp chế, vẫn không thể cùng mọi người Khương Duy Lợi đạt thành hiệp định phá dỡ.
Có tin đồn, công ty khai phá dự định nâng cao phí bồi thường, để đổi lấy vài hộ người còn lại thuận lợi chuyển đi. Khương Duy Lợi thấy có thể được lợi, đem bà mẹ già đã xấp xỉ 70 tuổi đuổi ra khỏi nhà, ý đồ độc chiếm khoản bồi thường. Bà cụ không nhà để về ở trong hành lang hai ngày. Ủy ban dân cư của khu phố sau nhiều lần hòa giải không có kết quả, đem việc này thông báo tin tức truyền thông. Đài truyền hình thành phố C cùng nhiều tòa soạn báo đều tiến hành theo dõi tin tức về việc này. Quách Quế Lan bị đuổi ra khỏi nhà đến tối ngày thứ ba, chuyên mục thời sự của đài truyền hình thành phố C đêm đó —— trong “Thời sự thành phố C” làm một chương trình đặc biệt. Mấy vạn người xem trong tỉnh thông qua TV có thể biết việc ác của Khương Duy Lợi. Trong hình ảnh thu lượm được, phóng viên cùng nhân viên ban chấp hành khu phố mang bà cụ Quách Quế Lan về nhà, Khương Duy Lợi lại cự tuyệt không mở cửa, còn chửi tục thô bạo với người tới. Bà cụ một bên gõ cửa sắt, một bên phẫn nộ hô: “Sao tao lại sinh ra thứ súc sinh như mày. . . . . .”
Khương Duy Lợi kẹp điếu thuốc, cách cửa sắt chỉ chỉ trỏ trỏ bà cụ: “Cút đi, mẹ già chết bằm! Có bản lĩnh thì bà tôi nhét trở về, coi như chưa từng sinh tôi đi!”
Đoạn hình ảnh này khiến người xem căm giận mãnh liệt, có người lấy xuống, phát tán lên mạng. Trong lúc nhất thời, khiển trách và lên án Khương Duy Lợi tựa như cơn sóng lớn, khó có thể bình ổn. Tùy tiện mở một website hay diễn đàn nào đó, vị trí đoạn video này đều đưa lên đầu, theo sát sau đó, chính là hàng chục ngàn chủ đề chia sẻ và trả lời. Trong đó, không thiếu những lời nguyền rửa chửi bới ác độc.
Dương Học Vũ giới thiệu hoàn tất, trên mặt đại đa số người tham dự cuộc họp đều nổi lên tức giận, còn có tiếng nói thầm nho nhỏ: “Thằng khốn nạn này, chết là đáng kiếp!”
Song, thân phận và bối cảnh của nạn nhân, cùng bản án thì có quan hệ gì chứ?
Phương Mộc đi tới trước máy chiếu, tìm ra bức ảnh chụp hiện trường. Trên tấm màn màu trắng, túi nước thật lớn treo trong hành lang hết sức chói mắt.
“Các anh nghĩ, túi nước này giống cái gì?”
Tất cả mọi người hai mặt nhìn nhau, sau một phen thì thầm, nhưng không có ý kiến rõ ràng chính xác.
Trưởng phân cục không nhịn được trước, gõ gõ bàn quát: “Thằng nhóc kia đừng cố gây hồi hộp nữa, tới cùng là giống cái gì?”
Phương Mộc cười cười, nhẹ nhàng phun ra hai chữ.
“Tử cung.”
Phán đoán của Phương Mộc cũng không phải là suy đoán đơn giản hoặc là kết quả của trực giác.
Đầu tiên, khi nạn nhân được phát hiện, toàn thân trong trại thái trần trụi. Cởi quần áo của một người trưởng thành đang hôn mê, cũng không phải chuyện quá dễ dàng. Hơn nữa, hung thủ hoạt động nhúng tay vào ở hiện trường càng nhiều, khả năng dấu vết vật chứng lưu lại càng lớn. Từ cách làm của hung thủ quét dọn hiện trường sau đó đến xem, y là một người tương đối cẩn thận, không có khả năng lo lắng đến điểm này. Sở dĩ vạch trần nạn nhân, chắc chắn xuất phát từ yêu cầu nào đó của nội tâm hung thủ; Tiếp theo, nạn nhân ở trong túi nước bày ra tư thế treo ngược. Loại tư thế này, có thể giải thích tương ứng là bảo đảm nạn nhân tất yếu phải chết đuối trong nước. Song, bản thân loại giải thích này có vấn đề. Nếu phân tích tái tạo hiện trường của Dương Học Vũ thành lập, vậy nạn nhân trước khi bị cho vào túi nước đã bị vây vào trạng thái gây mê. Dưới loại trạng thái này, bên trong bồn cầu, bồn tắm, thậm chí một thau rửa mặt bình thường cũng có thể khiến nạn nhân chết vì ngộp nước, hoàn toàn không cần phải dời vào trong túi nước. Bởi vậy có thể thấy được, loại tư thế treo ngược này ngoại trừ có thể bảo đảm nạn nhân tử vong ra, khẳng định còn có ý nghĩa tượng trưng nào đó; Cuối cùng, thành phần chất lỏng trong túi nước. Một phần báo cáo kiểm tra đo lường cho thấy, thành phần chủ yếu của chất lỏng trong túi là nước. Xét thấy rằng tiểu khu phát sinh án đã cắt điện nước, bởi vậy, nước này hẳn là do hung thủ tự chuẩn bị. Phần báo cáo kiểm nghiệm này chứng tỏ, ngoại trừ nước ra, trong chất lỏng còn chứa muối vô cơ, protein, đường glu-cô, kích thích tố, cùng với phân u-rê, a xít u-ríc (Chủ yếu đến từ sản phẩm bài tiết của nạn nhân) vân vân.
Đây cơ hồ chính là tất cả thành phần chứa trong nước ối thời kỳ mang thai cuối.
Trong đó có chút vật chất không có khả năng xuất hiện trong hệ thống nước máy, bởi vậy có thể thấy được, hung thủ ngoại trừ nước tự chuẩn bị ra, còn thêm vào trong nước thành phần kể trên.
Vì vậy, Khương Duy Lợi 42 tuổi hai tay ôm trước ngực, đầu dưới chân trên cuộn tròn trong túi nước kia, giống như bào thai thật lớn chờ sinh, trở về với thứ giống tử cung cực đại kia.
“Đơn giản mà nói,” Phương Mộc có chút khó xử làm một động tác tay, “Ông ta đã trở về nguồn cội”
Báo cáo kiểm nghiệm tử thi chứng tỏ, Khương Duy Lợi trong túi nước, ý thức từng thanh tỉnh một khoảng thời gian ngắn, có thể từng giãy giụa với biên độ nhỏ. Thấy thế nào cũng giống như rung động của thai nhi trước khi sinh. Chẳng qua, chờ đợi ông ta phía trước, không phải là sự sống mới, mà là tử vong.
Khương Duy Lợi khi còn sống từng nói ra khỏi miệng lời ngông cuồng —— “Có bản lĩnh thì đem tôi nhét trở về đi.”
Nói đại mà thành thật
Phương Mộc vừa dứt lời, trong phòng họp một mảnh xôn xao. Đại đa số mọi người đều đối với phân tích của Phương Mộc cảm thấy mới lạ, càng nhiều hơn chính là ngờ vực và khó tin. Chỉ có Dương Học Vũ lẳng lặng nhìn Phương Mộc, vẻ mặt bí hiểm khó dò.